Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ xây dựng Chiến lược An toàn thông tin Việt Nam; Gmail cập nhật tính năng cản báo email lừa đảo; nhóm nghiên cứu Mỹ giới thiệu công nghệ giúp hình xăm có khả năng điều khiển smartphone;... là những tin KH-CN nổi bật chiều 15/8.

Sinh viên Bách Khoa chế tạo xà phòng đen từ trấu

Nhóm 6 sinh viên thuộc Viện Khoa học và Kỹ thuật vật liệu (Đại học Bách Khoa Hà Nội) gồm: Nguyễn Thị Diệu Huyền, Lê Thiêm Tuấn, Nguyễn Xuân Tiến, Nguyễn Mậu Thạch, Lê Thị Hằng, và Trần Đức Hiệp đã chế tạo thành công loại xà phòng đen từ vỏ trấu và các nguyên liệu thiên nhiên thân thiện với môi trường. Xà phòng đen ngoài việc làm sạch còn có khả năng chăm sóc da tốt với các phụ gia thiên nhiên. Trước khi chế tạo thành công xà phòng đen, nhóm chế tạo thành công than hoạt tính chất lượng cao từ trấu. Than hoạt tính có cấu trúc xốp với khả năng hấp thụ cao nên có tác dụng khử độc tốt, là nền tảng cho ra đời xà phòng đen. (XEM THÊM).

Nhóm tác giả chế tạo xà phòng đen từ trấu.
Nhóm tác giả chế tạo xà phòng đen từ trấu.

Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ xây dựng Chiến lược an toàn thông tin Việt Nam

Bộ Trưởng Bộ TT&TT Trương Minh Tuấn cho biết Bộ này sẽ xây dựng một đề án về Chiến lược An toàn thông tin mạng Việt Nam để trình Chính phủ trong thời gian tới. Ông Tuấn cũng nhấn mạnh trong Hội thảo Bảo mật và An toàn thông tin sáng nay rằng, an toàn thông tin là vấn đề đặc biệt được quan tâm. Việt Nam có thể xem xét khả năng hợp tác về tập huấn kỹ thuật ứng cứu sự cố, đào tạo nhân lực với các doanh nghiệp, tổ chức bảo mật uy tín của thế giới. (XEM THÊM).

Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh, ATTT là vấn đề rất lớn, mang tầm cỡ quốc gia chứ không phải của riêng bộ, ngành nào. Ảnh: T.C
Bộ trưởng Trương Minh Tuấn nhấn mạnh, ATTT là vấn đề rất lớn, mang tầm cỡ quốc gia chứ không phải của riêng bộ, ngành nào. Ảnh: T.C

Gmail thêm tính năng cảnh báo email lừa đảo

Dịch vụ thư điện tử của Google sẽ tăng cường bảo mật bằng cách đưa ra cảnh báo với những email nghi ngờ lửa đảo và các mối nguy hiểm tiềm ẩn bên trong. Tính năng an ninh mới này được Google bổ sung cho Gmail trên nền tảng web và các thiết bị Android trong tuần này. Nếu email gửi đến hộp thư của người dùng tiềm ẩn nguy hiểm thì một dấu hỏi màu đỏ sẽ xuất hiện bên cạnh ảnh đại diện, logo công ty hoặc avatar của người gửi. Ngoài ra, Gmail phiên bản web còn thêm tính năng bảo mật khi người dùng bấm vào đường link không an toàn với công nghệ Safe Browsing. Hình thức bảo mật này hoạt động với Gmail trên Chrome, Safari và Firefox. (XEM THÊM).

Gmail sẽ đưa ra cảnh báo nếu email được gửi đến từ một địa chỉ không an toàn.
Gmail sẽ đưa ra cảnh báo nếu email được gửi đến từ một địa chỉ không an toàn.

Hình xăm có tác dụng điều khiển smartphone, máy tính

Các nhà nghiên cứu từ MediaLab thuộc Viện Công nghệ Massachusetts (MIT) và Microsoft Research để phát triển hình xăm có thể điều khiển smartphone có tên DuoSkin. DuoSkin sẽ cho phép người dùng tương tác với giao diện kết nối, điều khiển smartphone từ xa, hoạt động như một touchpad và thậm chí là chia sẻ dữ liệu thông qua NFC. DuoSkin có tính thẩm mỹ cao, nó trông giống như một dạng trang sức. Nó có thể dùng để điều khiển các thiết bị di dộng, hiển thị thông tin và lưu trữ ngay trên da người. MediaLab tin rằng DuoSkin sẽ mở ra tương lai về công nghệ điều khiển mọi thứ được thực hiện ngay trên da thay vì dạng đóng hộp như các thiết bị đeo hiện nay. (XEM THÊM).

Hình xăm đặc biệt DuoSkin có thể dùng để điều khiển smartphone ngay trên da người.
Hình xăm đặc biệt DuoSkin có thể dùng để điều khiển smartphone ngay trên da người.

Samsung muốn sản xuất chip "mạnh như não người"

Samsung đang lên kế hoạch phối hợp với IBM để sản xuất những con chip "bắt chước não người". Chip TrueNorth của IBM, còn được gọi "chip nhận thức" là một phần trong kế hoạch hợp tác này. Con chip này có tới 4096 lõi để mô phỏng một triệu tế bào thần kinh và 256 triệu kết nối giống với kết nối của các dây thần kinh. Samsung dự định đưa chip TrueNorth vào trong một cảm biến có tên Dynamic Vision Sensor (DVS) nhằm tạo ra những camera kĩ thuật số có tốc độ chụp cực cao. Một camera kỹ thuật số hiện tại có tốc độ chụp tối da là 120 fps. Trong khi đó, camera được trang bị cảm biến DVS sẽ có tốc độ chụp lên tới 2000 fps. (XEM THÊM).

Chip TrueNorth của IBM, còn được gọi "chip nhận thức", được giới thiệu là rất giống não người
Chip TrueNorth của IBM, còn được gọi "chip nhận thức", được giới thiệu là rất giống não người

Câu được cá mập xanh lớn ở Anh

Một người đàn ông làm nghệ xây dựng ở Anh có tên Danny Fitch (49 tuổi) đã bắt được một con cá mậơ xanh lớn nhất ở vùng biển nước này. Con cá mập xanh này được câu cách bờ biển xứ Wales, vương quốc Anh 32km, nặng 110 kg dài 2,3 m. Các chuyên gia nói rằng đây là con cá mập xanh lớn nhất từng câu được ở vùng biển xứ Wales và là con lớn thứ hai ở Anh. Tuy vậy, con cá mập xanh này không được chính thức xác nhận kỷ lục ở Anh vì Danny Fitch đã thả nó trở lại biển vì lo ngại nếu đem về bờ, con cá sẽ bị giết chết. Cá mập xanh được Liên minh Bảo tồn Thiên nhiên Quốc tế công nhận là loài động vật sắp bị đe dọa. (XEM THÊM).

Ông Danny cùng bạn chụp ảnh cũng con cá mập nặng 110 kg
Ông Danny cùng bạn chụp ảnh cũng con cá mập nặng 110 kg