Triển lãm thu hút sự tham gia của gần 100 doanh nghiệp với 200 gian hàng triển lãm những công nghệ mới trong lĩnh vực điều khiển và tự động hóa.

Triển lãm nằm trong khuôn khổ Hội nghị khoa học quốc tế về điều khiển và tự động hóa lần thứ năm (VCCA 2019) do Hội Tự động hóa Việt Nam (VAA) chủ trì, phối hợp cùng trường Đại học Bách khoa Hà Nội, diễn ra tại Trung tâm Triển lãm I.C.E - Cung Văn hóa Hữu nghị Hà Nội, 91 Trần Hưng Đạo, Hà Nội từ ngày 4/9 đến 7/9/2019.

Hội nghị VCCA 2019 có 3 hoạt động chính: hội nghị khoa học, triển lãm quốc tế và diễn đàn doanh nghiệp.

TS. Nguyễn Quân, Chủ tịch Hội nghị VCCA 2019. Nguồn: VCCA

Chủ đề của hội nghị năm nay là "Tự động hóa trong cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4", nhằm tiếp nối chủ đề của hội nghị lần trước (VCCA 2017: Điều khiển và tự động hóa hướng đến cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư). Bởi vậy, triển lãm VCCA 2019 cũng xuất hiện nhiều sản phẩm mới hơn so với lần trước thuộc các lĩnh vực chiếu sáng thông minh, nông nghiệp thông minh, tiết kiệm năng lượng, năng lượng mới, ô tô-xe máy điện, tự động hóa trong các ngành công nghiệp phụ trợ,…

Đến nay đã có gần 100 doanh nghiệp trong và ngoài nước như Nhật Bản, Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc, Malaysia,… đăng ký tham gia triển lãm.

Hội nghị được tổ chức định kỳ 2 năm một lần, bắt đầu từ năm 2011 do Hội tự động hóa Việt Nam chủ trì nhằm tạo ra một không gian kết nối các nhà khoa học, nhà quản lý và doanh nghiệp trong lĩnh vực điều khiển và tự động hóa. Công việc tổ chức được tiến hành cẩn trọng từ những khâu chuẩn bị đầu tiên: các báo cáo được gửi đến hội nghị đều phải trải qua 2 vòng xét duyệt và phản biện của hội đồng gồm 57 nhà khoa học và chuyên gia hàng đầu ở các trường đại học và viện nghiên cứu uy tín trong lĩnh vực điều khiển và tự động hóa trên cả nước. "Các ủy viên phản biện rất có trách nhiệm, vừa nhận xét phân tích đánh giá các điểm mới, cũng như các tồn tại của các bài rất kỹ. Dù bài được đăng hay không, những ý kiến nhận xét này đều hữu ích cho công việc nghiên cứu của các tác giả", GS. Nguyễn Phùng Quang, Viện Kỹ thuật điều khiển & Tự động hóa, ĐHBKHN, nhận xét.

TS Nguyễn Quân, Chủ tịch Hội nghị VCCA 2019, cho biết, đã có 114 báo cáo khoa học (trong số 145 báo cáo gửi đến hội nghị) được duyệt và sẽ trình bày tại 13 tiểu ban chuyên môn. Phần lớn các báo cáo tập trung vào 3 chủ đề: điều khiển các loại máy điện, truyền động và hệ thống năng lượng; điều khiển điện tử công suất; mô hình hóa và điều khiển robot công nghiệp, robot di động, xe tự hành. Tác giả công trình nghiên cứu khoa học tốt nhất sẽ được trao giấy chứng nhận “Best Paper” của VCCA 2019. Các báo cáo khoa học có chất lượng sẽ được đăng trong Chuyên san Đo lường, Điều khiển & Tự động hóa và được tính điểm công trình.

Trong khuôn khổ chương trình còn có diễn đàn Doanh nghiệp và ngày hội Khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2019 với các nội dung: chuyển đổi số trong nền kinh tế, tiết kiệm năng lượng và năng lượng xanh, thành phố thông minh, nông nghiệp thông minh, giám sát biến đổi khí hậu, logistic và tham gia chuỗi giá trị toàn cầu. Đây là nơi giao lưu, trao đổi, liên kết hợp tác giữa các doanh nhân trong nước và quốc tế, mở rộng lĩnh vực đầu tư, sản xuất kinh doanh.