Dự án khoa học kỹ thuật “Bếp củi cải tiến” của hai học sinh dân tộc Mông được vinh danh và nhận giải thưởng cấp quốc gia; Apple sẽ chính thức phát hành iOS 10 dành cho người tiêu dùng từ 10 giờ sáng (theo giờ Thái Bình Dương) là những tin KH&CN nổi bật sáng 13/9.

Sáng kiến "bếp củi cải tiến" nhận giải thưởng cấp quốc gia

Dự án khoa học kỹ thuật “Bếp củi cải tiến” của hai học sinh dân tộc Mông ở trường THPT Dào San, huyện Phong Thổ, Lai Châu đã được vinh danh và nhận giải thưởng cấp quốc gia. Sáng kiến "bếp củi cải tiến" đã phần nào giúp các bạn học sinh vùng cao giảm bớt khó khăn trong sinh hoạt, nhất là vào mùa đông.

Nhóm nghiên cứu đã đăng ký tham gia Cuộc thi nghiên cứu khoa học kỹ thuật cấp tỉnh dành cho học sinh bậc THCS và THPT năm học 2015 - 2016 tỉnh Lai Châu với suy nghĩ có một sân chơi khoa học, có sự cọ xát và lấy kinh nghiệm thực tiễn. Nhưng niềm vui cho cả thầy và trò là Dự án trên không chỉ đoạt giải Nhì cấp tỉnh mà còn đoạt giải Khuyến khích Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia 2016 dành cho học sinh trung học khu vực phía Bắc. (XEM THÊM)
Sáng kiến "bếp củi cải tiến" nhận giải thưởng cấp quốc gia


Tăng năng lực truyền tải hệ thống điện

Ông Nguyễn Tuấn Tùng, Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Truyền tải điện Quốc gia (EVNNPT cho biết, từ nay đến năm 2020, Tổng công ty sẽ hoàn thành xây dựng mới và cải tạo 68 công trình lưới điện truyền tải 500kV với tổng chiều dài khoảng 3.465 km đường dây và tổng dung lượng trạm biến áp khoảng 25.000 MVA. Cùng với đó là 315 công trình lưới điện truyền tải 220kV với tổng chiều dài khoảng 7.583 km đường dây và tổng dung lượng trạm biến áp khoảng 35.340 MVA.

“Việc thực hiện đúng tiến độ các dự án này sẽ đạt được các mục tiêu nâng cao khả năng cung cấp điện, cải thiện chất lượng điện áp và góp phần hiệu quả giảm tổn thất điện năng”, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Tuấn Tùng nhấn mạnh. (XEM THÊM)
Công nhân lắp đặt định vị trên đường dây 500kV. Ảnh: Mai Phương/BNEWS

Apple sẽ chính thức phát hành iOS 10

Phone Arena đưa tin, Apple sẽ chính thức phát hành iOS 10 dành cho người tiêu dùng kể từ 10 giờ sáng (theo giờ Thái Bình Dương). Đáng chú ý, iPhone 4S trở về trước đều không được nâng cấp lên phiên bản iOS 10. Chỉ có iPhone 5 trở lên mới hội tụ đủ điều kiện sử dụng phiên bản iOS mới của Apple.

Phần lớn người dùng ở Mỹ sẽ nhận được bản cập nhật này từ trưa hoặc chậm nhất là sau đó vài giờ. Trong khi đó, người dùng ở châu Âu sẽ nhận bản cập nhật vào buổi tối và ở châu Á sẽ là buổi sáng sớm ngày hôm sau, tức ngày 14/9. (XEM THÊM)


Múi giờ theo các quốc gia sẽ nhận bản cập nhật iOS 10

Những hình ảnh mới đáng kinh ngạc về những cụm đá kì lạ trên Hành tinh Đỏ

Thiết bị thăm dò Curiosity Rover của NASA bắt đầu hạ cánh lên bề mặt sao Hỏa từ tháng 8/2012, thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm dấu vết của sự sống trên hành tinh đỏ. Mới đây, thiết bị này đã gửi về những hình ảnh mới đáng kinh ngạc nhất, cung cấp cho các nhà khoa học thông tin chưa từng có về những cụm đá kì lạ trên Hành tinh Đỏ.

Hiện tại, thiết bị thăm dò Curiosity đang khám phá phần chân Núi Sharp trên Sao Hỏa. Mới đây, Curiosity Rover tiếp tục gửi thêm về Trái Đất những bức ảnh màu, thông qua những bức ảnh đó, giới khoa học đã khám phá ra nhiều điều thú vị liên quan đến hành tinh này. Theo NASA, đội ngũ vận hành Curiosity có kế hoạch lắp ghép lại tất cả các hình ảnh chụp tại địa điểm này trong tương lai gần. (XEM THÊM)
Ảnh NASA / JPL-Caltech / MSSS

Nghiên cứu thuốc mới điều trị bệnh động kinh

Theo tạp chí Neuron, các nhà khoa học ở Đại học Melbourne đã tiến hành công trình nghiên cứu với sự tham gia của 98 người bệnh động kinh (53 đàn ông và 45 phụ nữ). Họ đều bị rối loạn tinh thần, 14 người bị bệnh là do dùng thuốc điều trị động kinh.

Các nhà nghiên cứu đã dùng phương pháp tinh thể ký để quan sát cách perampanel và hai chất ức chế khác tác động vào hoạt động của các thụ thể AMPA trong não chuột vốn tương tự như não người. Tiến Alexander Sobolevsky giải thích rằng các thụ thể AMPA trong não rất phức tạp, liên quan đến hệ thần kinh trung ương nếu ức chế các thụ thể đó sẽ gây ra hậu quả không mong muốn. (XEM THÊM)



Ảnh minh họa

Giải độc không đúng cách khiến gan hư hại nhanh

Nhiều người tự ý dùng bài thuốc gia truyền hay sản phẩm "mát gan, hạ men gan" trong khi chưa được kiểm chứng khoa học. Báo cáo của Mỹ và Thụy Điển cho thấy, 17% trường hợp suy gan cấp do tùy tiện dùng thuốc nói chung. Hơn 900 sản phẩm thuốc, độc chất được ghi nhận gây tổn thương cơ quan này. Tiên lượng nguy cơ tử vong cho bệnh nhân suy gan cấp do phản ứng thuốc là 60-80%. Trong đó, không ít thuốc mát gan, giải độc chưa được kiểm chứng an toàn.

Việc tùy tiện dùng bài thuốc, cây lá làm tăng nguy cơ các tạp chất hay độc tố có thể có trong chúng sẽ khiến gan "hứng đòn" nhiều hơn. Điều này càng làm suy giảm khả năng giải độc của gan, dẫn đến nhiều bệnh lý gan nguy hiểm như viêm gan, xơ gan, thậm chí ung thư. (XEM THÊM)


Các phương pháp mát gan, giải độc gan truyền miệng như detox, dùng lá cây hay bài thuốc chưa được kiểm chứng khoa học, có thể khiến gan sớm hư hỏng

Trung Quốc phát triển thành công radar phát hiện máy bay tàng hình

Tập đoàn Công nghệ điện tử quốc phòng CETC của Trung Quốc tuyên bố vừa phát triển thành công công nghệ radar có khả năng phát hiện máy bay tàng hình. Theo đó, công nghệ radar lượng tử này sử dụng các “photon rối lượng tử” (quantum entanglement).

Radar lượng tử mang tính bước ngoặt này do Phòng Công nghệ thông minh của Tập đoàn CETC phối hợp với Bộ Công nghiệp và Thông tin Trung Quốc. Thiết bị radar mới của Trung Quốc có khả năng phát hiện mục tiêu trong bán kính 100 dặm và đã được thử nghiệm thành công. Chính các photon rối lượng tử giúp radar có khả năng phát hiện mục tiêu tốt hơn so với các hệ thống radar thông thường, đồng thời radar có thể dễ dàng theo dõi những máy bay hiện đại sử dụng công nghệ tàng hình hoặc làm nhiễu radar. (XEM THÊM)


Thiết bị radar mới của Trung Quốc có khả năng phát hiện mục tiêu trong bán kính 100 dặm và đã được thử nghiệm thành công.