Chính quyền San Francisco (bang California) mới đây vừa quyết định rằng giải pháp cho vấn nạn người vô gia cư của thành phố cần thiết phải tới từ công tác thu thập và phân tích dữ liệu cá nhân.

Vì thế, họ đã đầu tư mua một chương trình mang tên ONE System – hiện đang thực hiện công việc thu thập dữ liệu của khoảng 7.500 người vô gia cư ở San Francisco – nhằm giúp điều phối tốt hơn các nỗ lực, cả từ khu vực công lẫn dân sự, để đưa ngày càng nhiều người thoát khỏi cảnh lang thang “màn trời chiếu đất”. Không ai có thể phủ nhận mục đích cao cả của chương trình, nhưng lại rất khó biện minh cho phương tiện của nó khi người tham gia cần trao đổi dữ liệu cá nhân (đồng nghĩa với quyền riêng tư của họ) để nhận được sự trợ giúp từ phía chính phủ – Bloomberg đưa tin.


Ảnh minh họa: Nguồn: Futurism

Theo báo cáo của Bloomberg, kể từ tháng 8/2018, ONE System đã giúp được khoảng 70 dân vô gia cư, và những người sáng lập chương trình còn kỳ vọng số lượng người không có nhà ở sẽ giảm tới một nửa vào năm 2022. Để đạt được điều đó, hệ thống AI do công ty khởi nghiệp BitF Focus, Inc. (trụ sở tại bang Nevada) phát triển riêng cho thành phố đã thu thập dữ liệu từ khoảng 15 cơ quan chính phủ, đồng thời yêu cầu người tham gia trả lời bản khảo sát với những câu hỏi về thói quen sinh hoạt hàng ngày, tiền sử sức khỏe cùng nhiều thông tin cá nhân khác – những thứ chắc chắn được sẽ được sử dụng, đổi lại họ sẽ nhận được sự giúp đỡ phù hợp.

Tuy vậy, hệ thống mới này đã không hoàn toàn xóa bỏ hết những rào cản mà dân vô gia cư phải đối mặt. Chẳng hạn, để có được nơi cư trú lâu dài tại một trong những cơ sở nằm trong chương trình nhà ở hỗ trợ người trưởng thành giá rẻ của San Francisco, người vô gia cư cần vượt qua một cuộc kiểm tra lý lịch mất khoảng 45 ngày, và kể cả sau khi hoàn thành thì vẫn cần thường xuyên xuất trình thẻ căn cước (ID) do chính phủ cấp. Trước nhiều rào cản mang tính hệ thống mà người vô gia cư đang phải đối mặt, các nhân viên chính phủ sẽ phải tìm cách thuyết phục họ tham gia chương trình bằng được, thậm chí cả với một số người bị suy nhược tâm thần hoặc hoài nghi rằng dữ liệu trên hệ thống sẽ không thể đến được tới tay cảnh sát.

Cho đến nay, lượng dữ liệu do ONE System thu thập được đã nằm ngoài tầm kiểm soát của các cơ quan thực thi pháp luật (hành pháp) và cũng chẳng có ai muốn mua lại nó – Chris Block, giám đốc điều phối tiếp nhận tại Trung tâm Dịch vụ Cộng đồng Episcopal ở San Francisco, tổ chức có nhiều đóng góp cho chương trình, nói với Bloomberg. Ngoài ra, cũng chẳng có bất cứ điều khoản luật nào (ghi thành văn bản) quy định riêng việc bảo vệ dữ liệu do hệ thống thu thập hoặc ngăn chặn nguy cơ nó bị lạm dụng.

“Nói vậy để thấy rằng chúng ta còn có rất nhiều mối quan ngại liên quan đến quyền riêng tư”, Block cho biết. “Mặc dù những vấn đề này hiện nay vẫn chưa quá nghiêm trọng, nhưng điều đó không có nghĩa là sẽ đúng với tương lai.”

Nguồn: https://futurism.com/track-every-homeless-person-san-francisco