Một thư viện mang tên nhà văn Tô Hoài với hơn 2.000 đầu sách đa dạng và phong phú trong các lĩnh vực văn học thiếu nhi, phổ biến khoa học… đã chính thức ra mắt vào ngày 17/11 trong khuôn viên trường THCS Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội. Đây là kết quả của sự hợp tác đầy ý nghĩa giữa NXB Kim Đồng, gia đình nhà văn Tô Hoài và trường THCS Nghĩa Tân.

Xuất phát từ ý tưởng NXB Kim Đồng và gia đình nhà văn, thư viện được kỳ vọng sẽ trở thành nơi thu hút các em học sinh của ngôi trường trên quê hương của nhà văn tới khám phá thế giới rộng lớn, bí ẩn qua những trang sách. Vinh dự mang tên Tô Hoài – một trong những nhà văn được nhiều thế hệ thiếu nhi Việt Nam yêu mến qua tác phẩm “Dế mèn phiêu lưu ký” (sáng tác năm 1941), thư viện với diện tích 150m2 này gồm hơn 2.000 đầu sách đa dạng và phong phú trong nhiều lĩnh vực như văn học thiếu nhi, phổ biến khoa học, sách nâng cao… và các trang thiết bị phục vụ hoạt động đọc, tra cứu thông tin và mượn sách do NXB Kim Đồng đầu tư cho trường. Tại buổi lễ khai trương, đại diện NXB Kim Đồng cho biết, số lượng đầu sách của thư viện sẽ không dừng ở đây mà sẽ được NXB bổ sung định kỳ.



Đại diện cho đơn vị quản lý thư viện, bà Nguyễn Mỹ Hảo - hiệu trưởng trường THCS Nghĩa Tân, hy vọng thư viện Tô Hoài sẽ tạo ra không khí thân thiện cho học sinh để các em thêm phần hứng thú với sách vở hơn nữa, yếu tố quan trọng để góp phần hình thành văn hóa đọc ở các em. Với mục tiêu này, thư viện Tô Hoài sẽ được mở cửa cho học sinh vào giờ ra chơi và các tiết học lên thư viện hàng tuần trong năm học, đồng thời được mở cửa đón học sinh và cả phụ huynh trong kỳ nghỉ hè.
Trong niềm vui có được một thư viện mới cho các em học sinh của trường thì những người xúc tiến thành lập thư viện vẫn không khỏi cảm thấy lo ngại về một số khó khăn phía trước. Ngay tại buổi lễ ra mắt, ông Nguyễn Phương Vũ, con trai nhà văn Tô Hoài, cho biết, “Tiền đầu tư cho thư viện đã lên đến 850 triệu, chưa kể các chi phí duy trì trang thiết bị tại thư viện. Gia đình chúng tôi sẽ hết sức hỗ trợ NXB thông qua việc in sách của bố tôi mà không tính tiền bản quyền và đồng hành cùng NXB trong những dự án tiếp theo”.
Bà Vũ Thị Quỳnh Liên, Phó giám đốc NXB Kim Đồng cũng cho biết rằng để xây dựng thư viện là một quá trình chuẩn bị rất nhiều năm bởi thách thức không chỉ đến từ mặt bằng, kinh phí mà còn đến từ thiện chí của các trường học.
Dù vậy, NXB và ông Vũ mong muốn có thể nhân rộng mô hình này trên thành phố Hà Nội nói riêng và trên cả nước để thúc đẩy văn hóa đọc không chỉ cho các em học sinh mà của tất cả mọi người.
Đây là thư viện đặt tại trường học thứ hai sau Thư viện Fujiko F.Fujio tại trường tiểu học Ban Mai với hy vọng phát triển văn hóa đọc cho học sinh của NXB. Thư viện là kết quả của sự hợp tác giữa NXB và trường tiểu học, được khánh thành vào năm 2010 với 26.500 tài liệu đọc gồm cả sách giáo khoa, sách nghiệp vụ và sách tham khảo. Hoạt động nằm trong khuôn khổ dự án “Quỹ hỗ trợ giáo dục dành cho trẻ em Doraemon” thành lập từ năm 1996 và đến nay Quỹ đã tổ chức 19 lần trao tặng học bổng cho trẻ em tại các tỉnh, thành phố trên cả nước.
NXB Kim Đồng cũng đã xây dựng chương trình “Một triệu cuốn sách tặng trẻ em nghèo” vào năm 2013 và trao tặng hơn 7000 cuốn sách cho các em học sinh tại 13 trường học thuộc 4 xã nghèo tại huyện Sóc Sơn, Hà Nội. Dự án được thực hiện trong 3 năm với mong muốn giúp đỡ trẻ em vùng sâu, vùng xa có cơ hội được tiếp cận nguồn tri thức, thúc đẩy văn hóa đọc cho trẻ em Việt Nam.