Ngày 25/10, ban tổ chức chương trình Én Xanh 2019 đã ra mắt cuốn sách tập hợp những sáng kiến kinh doanh tạo tác động nổi bật nhất với mong muốn lan tỏa các giá trị tinh thần cho cộng đồng.

Ra mắt sách Én xanh 2019: Sáng kiến kinh doanh vì mục tiêu phát triển bền vững, ngày 25/10/2019 | Ảnh: Ngô Hà
Ra mắt sách Én Xanh 2019: Sáng kiến kinh doanh vì mục tiêu phát triển bền vững, ngày 25/10/2019 | Ảnh: Ngô Hà

Đây là các sáng kiến được tập hợp từ chương trình Én Xanh 2019 nhằm tôn vinh các sáng kiến kinh doanh vì cộng đồng trên cả nước.

Các doanh nghiệp, ý tưởng kinh doanh, tổ chức hỗ trợ được sắp xếp theo 06 chủ đề: Nông nghiệp bền vững, Môi trường và biến đổi khí hậu, Du lịch bền vững, Trao quyền cho phụ nữ, Kinh doanh bao trùm & đa dạng; Hệ sinh thái hỗ trợ các sáng kiến kinh doanh vì cộng đồng.

Nói về cuốn sách, bà Phạm Kiều Oanh, Giám đốc điều hành Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phục vụ Cộng đồng (CSIP), cho rằng "mỗi một sáng kiến là một viên ngọc và viên ngọc này cần được mang ra chia sẻ” và hi vọng thông qua việc tập hợp các sáng kiến lại sẽ giúp truyền thông lan tỏa tinh thần kinh doanh bền vững, đồng thời giúp các nhà đầu tư có thông tin để hỗ trợ những sáng kiến nổi bật.

Cuốn sách với 140 sáng kiến được xem là một trong những cơ sở dữ liệu dồi dào nhất về doanh nghiệp xã hội hiện có tại Việt Nam. Mỗi sáng kiến được đề cập trong sách được trình bày theo các phần: đơn vị thực hiện, vấn đề cần giải quyết, mô tả sáng kiến đã được triển khai, tác động xã hội của nó và định hướng phát triển trong 3 năm.

Nói về các doanh nghiệp tạo tác động xã hội, khá nhiều người băn khoăn, dường những sản phẩm xanh, sạch, bền vững thường có giá không rẻ. Thực tế là, để đảm bảo chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp phải đầu tư rất nhiều quy trình, công nghệ, nhân lực, marketing… nên họ hướng đến phân khúc khách hàng trung lưu và cao cấp. Thách thức cho các doanh nghiệp là phải cân bằng giữa mô hình kinh doanh đáp ứng kinh tế thị trường (tạo lợi nhuận), đồng thời giải quyết được những vấn đề xã hội (tạo tác động).

Các nhà cố vấn và thẩm định của Én Xanh cho rằng cả doanh nghiệp và người tiêu dùng nên nghĩ ra ngoài lối mòn khi hình dung về doanh nghiệp xã hội. Bà Hà Thị Thu Thanh, Chủ tịch Hội đồng Thành viên của Deloitte Việt Nam, đồng thời là thành viên ban cố vấn và thẩm định của Én Xanh 2019, giải thích: “Cách tiếp cận là [doanh nghiệp] hướng tới tạo công ăn việc làm cho những người lao động có thu nhập thấp; hướng tới giảm thiểu các tác động xấu đến môi trường, hướng tới hỗ trợ những vấn đề về y tế, quyền bình đẳng cho phụ nữ, người yếu thế… chứ không phải là tạo sản phẩm giá thành thấp cho người thu nhập thấp”.

Theo BTC, bản mềm của cuốn sách sẽ được đăng tải trên website của chương trình Én Xanh và Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phục vụ Cộng đồng (CSIP).

Chương trình Én Xanh do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), Chương trình phát triển Liên hợp quốc tại Việt Nam (UNDP Việt Nam), Trung tâm Hỗ trợ Sáng kiến Phục vụ Cộng đồng (CSIP) và các đối tác phối hợp tổ chức.