Quốc hội chưa lập ủy ban lâm thời nhưng sẽ giám sát rất chặt chẽ quá trình giải quyết vấn đề này.

Sáng 23/7, trong buổi ra mắt báo chí với vai trò tân Chủ tịch Quốc hội khóa XIV, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định điều này khi trả lời câu hỏi về vụ việc gây ô nhiễm môi trường làm hải sản chết hàng loạt tại 4 tỉnh ven biển miền Trung thời gian qua của Công ty TNHH Gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chia sẻ với báo chí. Ảnh: Phạm Hải.

Theo Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, với vụ việc Formosa, thắng lợi ban đầu là các cơ quan chức năng đã buộc đơn vị gây ô nhiễm môi trường phải cúi đầu nhận lỗi, chấp nhận đền bù. Để đi đến điều này, các cơ quan đã làm thận trọng, bài bản.

“Mặc dù dư luận cho là chậm nhưng theo tôi đó là việc không đơn giản vì xuống biển mênh mông thế, biết xác định thế nào? Chính phủ đã rất nỗ lực việc này để cuối cùng người ta phải cúi đầu nhận trách nhiệm” - Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhìn nhận.

Bà cũng cho rằng, hiện tại chưa cần thiết lập Uỷ ban lâm thời để điều tra vụ việc vì thực tế Chính phủ đã huy động cả trăm nhà khoa học, chuyên gia điều tra và xác định thiệt hại, nguyên nhân... Chính phủ làm chặt chẽ và không thể nhanh hơn được và hiện Chính phủ đã theo sát vụ việc này, Bộ Chính trị cũng họp nhiều phiên nghe báo cáo và chỉ đạo chặt chẽ để có kết quả vừa qua.

Tuy nhiên bà Ngân khẳng định Quốc hội sẽ có giám sát và thực chất đang giao Uỷ ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội giám sát việc thực thi pháp luật đối với Formosa chứ không phụ thuộc hoàn toàn vào giám sát của Chính phủ.

"Quốc hội trực tiếp giám sát sẽ có đánh giá, tiếng nói chính xác về vụ việc. Trong giám sát sẽ làm rõ trách nhiệm của ai" - Chủ tịch Quốc hội khẳng định.