Hàng chục cá thể vượn má đen đã được phát hiện tại khu vực rừng Động Châu – Khe nước Trong (Quảng Bình); Chiến dịch tiêu diệt toàn bộ động vật ăn thịt để ngăn chặn sự biến mất của chim kiwi và vẹt ở New Zealand,... là những tin tức đáng chú ý chiều 27/7.

Phát hiện hàng chục đàn vượn đen má trắng ở Quảng Bình

Ngày 27/7, Chi cục kiểm lâm tỉnh Quảng Bình cho biết, Trung tâm bảo tồn thiên nhiên Việt và Liên hiệp các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam đã phát hiện một số loài linh trưởng tại khu vực rừng Động Châu – Khe nước Trong (xã Kim Thủy, huyện Lệ Thủy). Qua điều tra khảo sát tại khu vực rừng nói trên đã ghi nhận 58 đàn vượn đen má trắng siki tại 7 tiểu khu của vùng dự án Khe nước Trong, 2 đàn Vượn đen má trắng siki ngoài ranh giới khu vực điều tra (tại các tiểu khu 532, 539). (XEM THÊM)


Nghiên cứu thành công công nghệ in 3D từ bột mì, đường, muối

Cục Sở hữu Trí tuệ Việt Nam vừa cấp bằng sáng chế độc quyền cho 5 sáng chế về máy in ba chiều (3D) sử dụng các chất liệu rất thông dụng là xi măng, bột mì, bột ngũ cốc, đường, muối, nhựa dẻo, thủy tinh và kim loại. Những sáng chế này do TS. Trần Thế Trung - Viện trưởng Viện Nghiên cứu Công nghệ FPT đứng tên. Theo ông Trung, các sáng chế này tập trung vào việc đưa ra thiết kế để máy in 3D in nhanh hơn so với loại máy in phun sợi nhựa thông dụng trên thị trường. Máy sử dụng các các nguyên vật liệu phổ thông rẻ tiền, không giống như loại in nhanh chỉ dùng được vật liệu đắt tiền là loại nhựa lỏng đông cứng bằng phản ứng quang hóa.(XEM THÊM)


Không chỉ là một nhà khoa học, TS. Trung còn yêu thích việc truyền đạt kiến thức, cảm hứng nghiên cứu khoa học cho mọi người, nhất là những người trẻ.

Công nghệ tưới nhỏ giọt bằng năng lượng mặt trời

Ông Nguyễn Văn Tuất (ấp 7, xã Đức Liễu, Bù Đăng, Bình Phước) đã thử nghiệm thành công hệ thống tưới nước nhỏ giọt chạy bằng năng lượng mặt trời. Với mô hình này, các vườn tưới có thể tiết kiệm chi phí, phân bón, nâng cao năng suất và gây ô nhiễm môi trường. Công nghệ này sử dụng một tấm pin tích hợp năng lượng mặt trời, công suất 175w. Năng lượng từ pin sẽ giúp motor vận hành hệ thống bơm nước lấy từ mương, ao, giếng,… và dẫn nước theo hệ thống ống tới tận gốc cây. Với hệ thống này, gia đình ông Tuất đã tiết kiệm được tới 13 triệu tiền dầu và nhân công. (XEM THÊM)


Tưới nước bằng năng lượng mặt trời nâng cao năng suất và không gây ô nhiễm môi trường.

TP.HCM: Diện mạo thành phố thông minh thế nào sau năm 2025?

Ngồi ở nhà có thể biết được tình trạng giao thông trên các tuyến đường để lựa chọn hướng đi phù hợp; có thể theo dõi hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của mình đang được thực hiện đến khâu nào… Điều đó hoàn toàn có thể thực hiện được vì bạn đang sống ở một thành phố thông minh (smartcity) mà TP.HCM sẽ xây dựng đến năm 2025.

Theo ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP: Chỉ cần ngồi ở nhà có thể biết được tình trạng giao thông trên các tuyến đường để lựa chọn hướng đi phù hợp; có thể theo dõi hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của mình đang được thực hiện đến khâu nào… Điều đó hoàn toàn có thể thực hiện được vì bạn đang sống ở một thành phố thông minh (smart city) mà TP.HCM sẽ xây dựng đến năm 2025. (XEM THÊM)


Ngủ cùng với gà có thể phòng chống được bệnh sốt rét

Các nhà khoa học Ethiopia đã phát hiện ra rằng muỗi rất sợ mùi của loài gà. Phát hiện này đã mang lại một phương thức mới để phòng chống bệnh sốt rét. Trước đó, các chuyên gia về côn trùng đã thử nghiệm và phát hiện ra muỗi chỉ đốt người và các loài động vật khác nhưng tránh xa gà. Trong thời gian tới, các nhà khoa học sẽ sử dụng kết quả nghiên cứu này để phát triển loại thuốc chống muỗi không mùi, an toàn cho người sử dụng. (XEM THÊM)


Người phụ nữ có khả năng nhìn được 99 triệu màu sắc

Để tìm ra được người phụ nữ có khả năng đặc biệt này, nhà thần kinh học Gabriele Jordan đã đưa 25 phụ nữ có loại tế bào hình nón thứ tư vào một căn phòng tối, cho họ nhìn vào thiết bị ánh sáng và bật 3 vòng tròn ánh sáng màu lóe lên trước mắt. Trong khi đa số không thể nhận diện được màu sắc từ 3 vòng tròn hiển thị thì một người phụ nữ - được đặt mã cDa29- lại có thể phân biệt. Cô được gọi là “nữ siêu nhân” vì có khả năng phân biệt 99 triệu màu so với phần còn lại của nhân loại. (XEM THÊM)


Người phụ nữ mang mã cDa29 có đủ 4 tế bào nhận diện màu sắc đang hoạt động, được gọi là tetrachromats - Ảnh: Alessandra Celauro/Flickr

New Zealand sẽ giết toàn bộ động vật ăn thịt

New Zealand đã quyết định sẽ tiêu diệt toàn bộ động vật ăn thịt sống hoang dã trên lãnh thổ tới năm 2050 nhằm ngăn chặn sự biến mất của chim kiwi và vẹt ở địa phương. Chính phủ đã bổ sung thêm 28 triệu đôla để tiêu diệt hàng trăm con chuột, các loài chồn và mèo hoang. (XEM THÊM)

NASA tìm ra 104 hành tinh mới

Cơ quan Hàng không Vũ trụ Mỹ (NASA) phát hiện thêm 104 hành tinh ngoài hệ Mặt Trời, trong đó 4 hành tinh có thể cấu tạo bằng đá giống Trái Đất. Theo NASA, những hành tinh này được phát hiện bởi kính thiên văn Kepler đặt ngoài không gian và một số kính thiên văn đặt trên Trái Đất, bao gồm cả các kính đặt trên đỉnh núi Mauna Kea, Hawaii. Trong phát hiện mới nhất, có 21 hành tinh nằm trong vùng có sự sống của ngôi sao mẹ, khoảng cách thích hợp cho việc xuất hiện nước lỏng trên bề mặt và hỗ trợ sự sống phát triển. (XEM THÊM)