Các doanh nghiệp tạo tác động xã hội vừa giành những vị trí cao nhất ở chung kết cuộc thi “Tìm kiếm tài năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia” trong khuôn khổ Techfest Vietnam 2019 ở Quảng Ninh.

MultiGlass đạt giải nhất Techfest Vietnam 2019 | Ảnh: Techfest
MultiGlass giành giải nhất Techfest Vietnam 2019 | Ảnh: Techfest

Vượt qua 10 startup xuất sắc, chiến thắng đã thuộc về đội MultiGlass - dự án thiết bị kính thông minh hỗ trợ người khuyết tật hoặc suy giảm thị lực sử dụng máy vi tính thông qua cử động mắt và đầu. Thiết bị này tích hợp ba nền tảng: công nghệ truyền tín hiệu không dây, nhận diện mống mắt và trí tuệ nhân tạo (AI). Nó cũng đồng thời có thể áp dụng để giám sát hoạt động của tài xế, cảnh báo buồn ngủ cho người lái xe, từ đó góp phần giảm tai nạn giao thông.

Với chiến thắng này, Multi Glass sẽ trở thành đại diện của Việt Nam tham gia Startup World Cup 2020 được tổ chức tại San Francisco, Mỹ. Tháng 11 vừa qua, dự án này cũng giành giải nhất cuộc thi khởi nghiệp trong khuôn khổ Ngày hội Khởi nghiệp sáng tạo quốc tế Đà Nẵng 2019 (SURF 2019) và từng giành giải nhất cuộc thi “Nhà khởi nghiệp của năm 2018 - 2019” do Tập đoàn Total tổ chức.

Giải Nhì của cuộc thi tại Techfest Vietnam 2019 thuộc về Journey of the Senses - hệ thống nhà hàng cao cấp và dịch vụ sáng tạo bởi người khuyết tật – như nhà hàng Noir ăn trong không gian tối, nhà hàng Blanc ăn trong không gian sáng nhưng sử dụng ngôn ngữ kí hiệu của người mù,… Mô hình này nhằm giúp người dùng cảm thấy thấu hiểu, gần gũi với những trải nghiệm của người khuyết tật, giúp giảm kì thị xã hội và tạo cơ hội để người khuyết tật làm việc, tương tác trong môi trường tự nhiên của họ.

Journey of Sense và eJOY đạt giải nhì, giải ba tại Techfest Vietnam 2019 | Ảnh: Techfest
Journey of Sense và eJOY đạt giải nhì, giải ba tại Techfest Vietnam 2019 | Ảnh: Techfest

Journey of the Senses là một mô hình minh chứng hoàn hảo cho việc cân bằng giữa tạo ra lợi ích thương mại với tạo các tác động tích cực cho xã hội. Năm 2019, trên 40% nhân viện trong hệ thống là người khuyết tật, tổng doanh thu ước tính trên 1,3 triệu USD.

Giải ba của Techfest Vietnam 2019 thuộc về ứng dụng học tiếng anh theo mô hình mới eJOY. Sử dụng phương pháp học “thú vị” thông qua xem video và film tùy chọn theo chủ đề trên kho nền tảng Youtube, Netflix khổng lồ; kết hợp với các tính năng rèn luyện như viết phụ đề, luyện nói, xây sổ từ…

Ứng dụng sử dụng các công nghệ như AI để nhận diện giọng nói, NLP xử lý ngôn ngữ tự nhiên và thuật toán lặp lại ngắt quãng giúp gợi ý cách học từ vựng cho người dùng. Hiện có khoảng 300.000 người dùng sử dụng ứng dụng này, trong đó 15-20% là người nước ngoài và phần lớn còn lại là người dùng Việt Nam.

Theo Ban tổ chức, chất lượng các startup tham gia dự thi năm nay ngày càng cải thiện.