Viện Khoa học và Công nghệ quân sự - Bộ Quốc phòng vừa chế tạo thành công chiếc USB có khả năng “kháng” các loại virus, mã độc giúp bảo vệ thông tin, tài liệu bí mật quốc qua.


Thông tin trên vừa được đăng tải trên Tạp chí Quân đội nhân dân. Thiết bị mới nhằm đáp ứng nhu cầu trao đổi dữ liệu trên thiết bị điện tử trong môi trường không có Internet. Do đặc thù các hoạt động quốc phòng liên quan tới các thông tin bí mật quốc gia nên rất cần một công cụ đủ mạnh miễn nhiễm với mọi phần mềm độc hại.

Tiến sĩ Trần Trung Kiên, Trưởng phòng nghiên cứu vũ khí điện từ trường, Viện điện tử cho biết, thiết bị lưu trữ này sẽ tạo ra một phân vùng an toàn và giữ thông tin trong đó nhằm cách ly hoàn toàn khỏi các loại virus, trojan và phần mềm gián điệp.

Trung tá, TS Trần Xuân Kiên bên cạnh chiếc USB mới. (Ảnh: Quân Đội Nhân Dân)
Trung tá, TS Trần Xuân Kiên bên cạnh chiếc USB mới. (Ảnh: Quân Đội Nhân Dân)

Cụ thể, USB được chia làm 3 phân vùng: phân vùng 1 là CDROM ảo chứa phần mềm quản lý, phân vùng 2 chứa mật khẩu và phân vùng 3 được định dạng an toàn để lưu trữ dữ liệu.

Viện Khoa học và Công nghệ quân sự sử dụng thuật toán AES 256 để mã hóa và giải mã dữ liệu trên USB. Hệ thống sẽ tự khóa sau 10 lần nhập sai mật khẩu nhằm tránh các phần mềm tự dò mật khẩu.