"Liệu chúng ta có dám làm cách mạng trong học tập, quản trị đại học, hoạch định chính sách về CNTT? Nếu có, khi ấy hãy nói nhiều về cách mạng công nghiệp lần thứ tư" - đó là thông điệp của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại buổi gặp gỡ sinh viên Đại học FPT ngày 13/2.


Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại sự kiện gặp gỡ sinh viên Đại học FPT.

Tại buổi gặp gỡ, Phó Thủ tướng chia sẻ: "Hiện nay đâu đâu người ta cũng nói tới cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư và gắn liền với nó là khởi nghiệp. Nhưng chúng ta hãy tự tìm hiểu cách mạng công nghiệp lần thứ tư là gì, đừng để cụm từ “Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư” cũng giống như cụm từ “Công nghiệp hóa - hiện đại hóa”, tức là chỉ nghe mà không biết là gì".

Phó Thủ tướng kể lại: "Tôi từng triệu tập những người hoạch định chính sách chỉ để trả lời câu hỏi: Đặc trưng lớn nhất của cách mạng công nghiệp lần thứ tư là gì? Có thể gói gọn bằng một từ, một cụm từ hay một câu được không? Họ đều không trả lời được. Tôi chỉ gói gọn nó trong một từ, đó chính là kết nối. Một số quan điểm cho rằng còn hơi sớm để nói về một cuộc cách mạng công nghiệp mới. Tuy nhiên, một cách lạc quan, chúng ta hãy công nhận rằng cuộc cách mạng ấy đã bắt đầu và đặc trưng của nó là kết nối; kết nối 8 tỷ thiết bị, trên mọi giác độ, mọi tầng lớp, đời sống chính trị xã hội, không chỉ ở một mái trường, một tỉnh, một đất nước mà trên phạm vi toàn cầu. Cuộc cách mạng ấy liên quan mật thiết đến công nghệ thông tin (CNTT)".

Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng, Việt Nam còn chưa tận dụng hết thời cơ cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ ba (cách mạng số hóa). Đây là điều những người làm trong ngành CNTT đều thấy day dứt: "Chúng ta đã có những đề án đầy tham vọng trở thành nước mạnh về CNTT trong khi chính phủ điện tử của Việt Nam mới dừng ở vị trí 80-90 trên thế giới. Thị trường dịch vụ CNTT toàn cầu vào khoảng 943 tỷ USD, trong đó Việt Nam mới chỉ khoảng 3 tỷ USD. Vậy thì trước khi nghĩ rằng chúng ta có thể tận dụng cuộc cách mạng lần thứ tư, chúng ta phải tận dụng ngay phần còn lại của cuộc cách mạng lần thứ ba".
Toàn cảnh buổi giao lưu giữa Phó Thủ tướng và sinh viên Đại học FPT.

Theo Phó Thủ tướng, ở Đại học FPT, chất lượng một số chuyên ngành, đặc biệt là CNTT, có thể mạnh nhưng mặt bằng chung về chất lượng nhân lực CNTT bậc đại học và sau đại học của cả nước vẫn còn yếu.

"Hãy để những điều đang được áp dụng trong môi trường đào tạo của Đại học FPT được nhân rộng ra trong nhiều mái trường khác. Ngoài học để làm việc thật tốt, các bạn phải nhân rộng tinh thần và ý chí của mình ra cộng đồng sinh viên và xã hội, bao gồm cả rèn luyện chuyên môn, kỹ năng mềm, kể cả ý chí kinh doanh từ lúc còn đi học", Phó Thủ tướng chia sẻ."Tôi chỉ có một niềm mong ước nhỏ nhoi là các bạn sinh viên Đại học FPT hãy lan tỏa tinh thần cuộc cách mạng 4.0 này đến các bạn sinh viên khác. Chúng ta phải ý thức được rằng đất nước này ko thể “bước đến đài vinh quang để sánh vai cường quốc năm châu” nếu các bạn không dám nuôi ước mơ. Các bạn phải khơi dậy mọi sự sáng tạo, giá trị riêng của từng người, như các bạn đã và đang làm trong mái trường này. Hãy thật sự khát vọng cháy bỏng và hết mực sáng tạo", Phó Thủ tướng nhắn nhủ.

Ông cho rằng để Việt Nam trở thành “con rồng con hổ” trên trường quốc tế thì tốc độ tăng trưởng phải đạt ít nhất 8-9%/năm liên tục trong 15 năm tới: "May mắn là cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư đã chính thức mở ra cơ hội cho chúng ta. Liệu chúng ta có dám làm cách mạng trong học tập, trong quản trị đại học, trong hoạch định chính sách về CNTT? Nếu có, khi ấy hãy nói nhiều về cách mạng công nghiệp lần thứ tư".