“Tôi đã đặt hàng với VKIST cứ 3 tháng một lần sẽ nói cho Phó Thủ tướng nghe những gì cần góp ý với Chính phủ" - Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam nói tại lễ khởi động Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam - Hàn Quốc (VKIST) sáng 21/11.

Phát biểu tại lễ khởi động (VKIST, diễn ra sáng 21/11, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam bày tỏ kỳ vọng về sứ mệnh của VKIST. Ông mong muốn VKIST trở thành một mô hình phương thức, cách thức tiếp cận nghiên cứu mới sẽ được lan tỏa dần trong hệ thống khoa học của Việt Nam.

Nói về lý do Chính phủ và Bộ KH&CN quyết tâm thành lập Viện VKIST, Phó Thủ tướng cho biết, Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ nhận thấy rằng Việt Nam phải đổi mới mạnh mẽ về cơ chế quản lý, quản trị, phương pháp làm việc trong nghiên cứu, để làm sao đưa được những thành tựu KH&CN vào nhanh trong cuộc sống, đáp ứng yêu cầu đổi mới.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ khởi động VKIST sáng 21-11-2017. Ảnh: Đình Nam
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ khởi động VKIST sáng 21-11-2017.
Ảnh: Đình Nam

Vì vậy, Phó Thủ tướng nhận định, “Việt Nam rất cần có mô hình tổ chức nghiên cứu khoa học mới, không chỉ giải quyết một số vấn đề quan trọng trước mắt mà quan trọng hơn là hình thành nếp nghiên cứu, thiết lập mạng lưới nghiên cứu, vận hành theo cái mới… Chính phủ kỳ vọng mô hình phương thức, cách thức tiếp cận nghiên cứu mới [bước đầu được triển khai qua mô hình VKIST] sẽ được lan tỏa dần trong hệ thống khoa học của Việt Nam”.

Thẳng thắn nhìn nhận rằng sẽ có nhiều thách thức do còn tồn tại khoảng cách lớn giữa môi trường làm việc của Hàn Quốc và Việt Nam, song Phó Thủ tướng bày tỏ mong muốn không chỉ Chủ tịch viện, mà cả các nghiên cứu viên ý thức được sứ mệnh của Viện VKIST, vượt qua khó khăn, đóng góp xứng đáng và ngày càng lớn vào sự nghiệp đổi mới KH&CN nói riêng và của Việt Nam nói chung.

“Tôi đã đặt hàng với VKIST cứ 3 tháng một lần sẽ nói cho Phó Thủ tướng nghe những gì cần góp ý với Chính phủ. Tôi mong đợi Chính phủ nhận được nhiều đề xuất, khuyến nghị, kịp thời điều chỉnh chính sách, để VKIST sẽ lớn mạnh, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và tăng cường mối quan hệ hợp tác giữa hai nước” - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định.