Trong nghiên cứu đăng trên tạp chí Science Translational Medicine, các nhà khoa học tại Đại học Leeds (Anh) phát hiện hợp chất tổng hợp KHS101 có thể tiêu diệt tế bào ung thư não ở chuột.

Các tế bào ung thư. Ảnh: Gizmodo

Ban đầu nhóm nghiên cứu chỉ dự định làm chậm sự tăng trưởng của khối u, nhưng kết quả mà họ thu được đã vượt quá sự mong đợi. KHS101 không những làm giảm kích thước khối u, nó còn giúp giữ lại các tế bào não khỏe mạnh bị ảnh hưởng. KHS101 hoạt động bằng cách phá vỡ ty thể – loại bào quan cung cấp năng lượng cho tế bào của các sinh vật phức tạp, đồng thời ảnh hưởng đến sự trao đổi chất trong tế bào ung thư. Nhóm nghiên cứu hy vọng rằng, kết quả nghiên cứu mới hứa hẹn sẽ giúp điều trị ung thư não cho con người trong tương lai, căn bệnh chỉ có 5% bệnh nhân sống sót trong hơn 5 năm.

“Phát hiện của chúng tôi mở đường cho các nhà phát triển thuốc điều tra việc sử dụng hóa chất KHS101. Chúng tôi tin tưởng một ngày nào đó KHS101 sẽ giúp kéo dài cuộc sống của các bệnh nhân ung thư não”, Heiko Wurdak, thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết.