Các nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu môi trường và phát triển bền vững (Đại học KHTN, ĐHQGHN) do GS. TS Phạm Hùng Việt là giám đốc mới có công bố “Các thành phần hóa học của cây Luculia piceana tại Việt Nam và đánh giá sự hoạt hóa sinh học của chúng”

(Chemical constituents of Luculia piceana in Vietnam and evaluation of their biological activity) trên tạp chí The Natural Products Journal. Đây là công bố đầu tiên của Việt Nam về cây nụ đinh (Luculia piceana Hook, họ Rubiaceae), một loài cây có mặt trong nhiều phương thuốc y học cổ truyền chữa chứng đẻ khó, phong thấp, bổ thận (rễ) hoặc được trồng làm cảnh vì có hoa đẹp.

Ở một số nghiên cứu ban đầu, các nhà khoa học Trung Quốc đã cô lập được các chất iridois, glycosides và kaempferol glycosides từ thân cây nụ đinh. Trong công bố này, bằng các kỹ thuật sắc ký lỏng khối phổ hai lần, GS.TS Phạm Hùng Việt và cộng sự đã chiết xuất từ thân cây tại nhiệt độ phòng được 13 hợp chất: 9/13 hợp chất lần đầu tiên được tìm thấy ở cây nụ đinh, hai chất (E)-mappianine E (5a) và (Z)-mappianine E (5b) bước đầu có phản ứng với các dòng tế bào ung thư HepG2 ở người và một chất acetophenone có khả năng khử chất thải. Nghiên cứu cơ bản này sẽ đặt nền móng cho những nghiên cứu tiếp theo về cây nụ đinh ở Việt Nam.