Phần Lan và Đà Nẵng sẽ hợp tác trong việc xây dựng một thành phố thông minh với những tiện ích tốt nhất cho người dân.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh: Minh Trang

Chiều 21/3, UBND TP. Đà Nẵng tổ chức Hội thảo về thành phố thông minh và đổi mới sáng tạo giữa Đà Nẵng và các đối tác Phần Lan.

Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cho biết từ năm 2014, Thành phố đã phê duyệt đề án xây dựng thành phố thông minh, ưu tiên 5 lĩnh vực: Giao thông, cấp nước, thoát nước, an toàn vệ sinh thực phẩm và kết nối. Đặc biệt, mô hình chính quyền điện tử của Đà Nẵng đã nâng cao tính hiệu quả của công tác quản lý, tăng cường thông tin cho người dân, doanh nghiệp.

Hướng tới mục tiêu trở thành thành phố đổi mới sáng tạo, Đà Nẵng đã được chọn tham gia Chương trình đối tác đổi mới sáng tạo Việt Nam - Phần Lan (IPP) giai đoạn 1 và 2.

Bà Vũ Thị Bích Hậu, Phó Giám đốc Sở Khoa học công nghệ TP. Đà Nẵng, mong muốn các đối tác đến từ Phần Lan sẽ hỗ trợ Thành phố trong việc xây dựng một chương trình hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo riêng. Trong đó có việc xây dựng trung tâm thiết kế dành cho khởi nghiệp và đào tạo các giảng viên về khởi nghiệp…

Chuyên gia Tom Hintsanen, Giám đốc Quy hoạch đô thị (thành phố Turku, Phần Lan) chia sẻ hiện tại, để xây dựng thành phố thông minh thì nên hướng đến hệ thống giao thông công cộng.

Thành phố cũng cần có các mảng cây xanh, thảm thực vật… Bên cạnh đó, năng lượng nên được giải quyết bằng việc sử dụng năng lượng sinh học, năng lượng mặt trời...

Tại hội thảo, bà Pipa Turvanen (Công viên Khoa học Turku, Phần Lan) đã giới thiệu khái niệm về hệ thống dữ liệu tuần hoàn. Theo đó, mọi dữ liệu về giao thông, xây dựng, tiêu dùng, thời tiết, năng lượng… sẽ được thu thập, giải quyết, qua đó sử dụng cho việc dự báo, ra quyết định. Đây được xem là giải pháp giúp Đà Nẵng triển khai 2 cấp độ cuối trong chương trình thành phố thông minh.

Chuyên gia bạn cho hay thời gian tới, các công ty Phần Lan sẽ tiếp tục chia sẻ những giải pháp sáng tạo mà Đà Nẵng đang quan tâm, trong đó có việc xây dựng và vận hành trung tâm dữ liệu.