Kết thúc cuộc thi Olympic Vật lý châu Á lần thứ 19 (APhO 2018) được tổ chức tại Đại học Bách khoa Hà Nội, đoàn Việt Nam giành 4 Huy chương vàng, 2 bạc và 2 đồng. Đây là thành tích cao nhất của đoàn Việt Nam từ trước đến nay tại các kỳ APhO.

8 thí sinh của đội tuyển Việt Nam. Ảnh: Nguyễn Thảo/VietnamNet

Tất cả 8 thí sinh của đội tuyển Việt Nam đều giành huy chương tại APhO 2018, trong đó 4 Huy chương vàng được trao cho Trần Đức Huy (lớp 12, THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam, Hà Nội), Nguyễn Ngọc Long (lớp 12, THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hoá), Nguyễn Văn Thành Lợi (lớp 12, THPT chuyên Quang Trung, Bình Phước) và Trịnh Duy Hiếu (lớp 11, THPT chuyên Bắc Giang).

2 Huy chương bạc được trao cho Nguyễn Xuân Tân (lớp 11, THPT chuyên Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội), Nguyễn Văn Duy (lớp 12, THPT chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội). 2 huy đồng còn lại thuộc về Lê Cao Anh (lớp 12, THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hoá) và Lê Kỳ Nam (lớp 12, THPT chuyên Hạ Long, Quảng Ninh).

Riêng thí sinh Trần Đức Huy được trao thêm giải "Thí sinh nước chủ nhà có kết quả xuất sắc nhất".

Như vậy, 5 thí sinh xuất sắc sẽ được chọn làm thành viên chính thức của đội tuyển Việt Nam tham dự kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế - IPhO 2018 tại Bồ Đào Nha từ ngày 21-29/7/2018 là: Trần Đức Huy, Nguyễn Ngọc Long, Nguyễn Văn Thành Lợi, Trịnh Duy Hiếu và Nguyễn Xuân Tân.

Với kết quả trên, Việt Nam đứng thứ ba toàn đoàn về số huy chương, sau Trung Quốc (8 Huy chương vàng) và Nga (5 Huy chương vàng).

PGS-TS Hoàng Minh Sơn - Hiệu trưởng Trường Đại học Bách khoa Hà Nội, Trưởng ban tổ chức APhO 2018 nhận xét: "Kết quả kỳ thi năm nay cho thấy có nhiều thí sinh đã biết vận dụng một cách sáng tạo các kiến thức vật lý và các kỹ năng thực nghiệm để giải bài thi và do vậy đã đạt được kết quả xuất sắc. Tôi đánh giá cao nỗ lực, quyết tâm, sáng tạo của các tài năng trẻ. Chính các em đã góp phần quan trọng trong việc tổ chức thành công của kỳ thi năm nay và xứng đáng nhận được những lời chúc mừng tốt đẹp nhất".

Theo kế hoạch APhO lần thứ 20 năm 2019 sẽ được tổ chức tại Australia.

Olympic Vật lý châu Á là kỳ thi dành cho học sinh THPT dưới 20 tuổi của tất cả các nước trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương, được tổ chức thường niên từ năm 2000. Đây là cuộc thi thu hút được sự tham dự của gần 30 quốc gia /vùng lãnh thổ và là cuộc thi của các nước có trình độ vật lý khối THPT ở mức cao so với thế giới.

AphO là một sự kiện giáo dục nhằm khuyến khích và thúc đẩy học sinh THPT học hỏi và trau dồi kiến thức STEM cũng như các chuyên ngành quan trọng cho sự phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 ở châu Á nói chung và tại mỗi quốc gia nói riêng.

Kỳ thi Olympíc vật lý châu Á lần thứ 19 (APhO 2018) được tổ chức từ ngày 6-13/5 tại Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. AphO 2018 có sự tham dự của 188 thí sinh, 50 lãnh đạo đoàn và 29 quan sát viên đến từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ. Đoàn Việt Nam có 8 thành viên.