Thủ tướng đã giao Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ bố trí từ nguồn đặc biệt của Thủ tướng 1 tỷ đồng cho TS Nguyễn Bá Hải để thực hiện việc khảo sát phản hồi của người dùng kính nhìn và lập dự án, thúc đẩy nhanh việc làm kính nhìn cho người mù.

Sáng 22/9, Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Nguyễn Quân đã chia sẻ tin vui liên quan đến dự án trang bị kính cho người mù Việt Nam với phóng viên Báo Khoa học và Phát triển.

Bộ trưởng Nguyễn Quân cho biết, ngày 21/9, Thủ tướng đã giao Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ bố trí từ nguồn đặc biệt của Thủ tướng 1 tỷ đồng cho TS Nguyễn Bá Hải để thực hiện việc khảo sát phản hồi của người dùng kính nhìn và lập dự án, thúc đẩy nhanh việc làm kính nhìn cho người mù.

a
Thủ tướng đã quyết định sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí cho dự án sản xuất 100 ngàn kính Mắt thần.

“Đặt hàng” đặc biệt này cũng đã được các đơn vị chức năng của Bộ Khoa học và Công nghệ, Văn phòng Chính phủ và Bộ Tài chính đang gấp rút chuẩn bị đầy đủ các thủ tục cần thiết để TS Nguyễn Bá Hải nhanh chóng triển khai dự án.

Trước đó ngày 11/9, ngay trong cuộc gặp gỡ Thủ tướng với các nhà khoa học trẻ do Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức, Thủ tướng đã quyết định sẽ hỗ trợ toàn bộ chi phí cho dự án sản xuất 100 ngàn kính Mắt thần.

Kính thông minh “Mắt thần” (Haptic Eyes) do TS Nguyễn Bá Hải chế tạo là sản phẩm giống như kính mắt thông thường nhưng thực chất là một loại kính điện tử gọn nhẹ.

Trong một khoảng cách nhất định được lập trình sẵn, kính sẽ nhận diện các vật cản trái phải, trên dưới, đứng yên hay di động. Sau đó, thiết bị sẽ báo rung cho người sử dụng biết để chọn hướng đi an toàn.

Đến thời điểm này với sự tài trợ của hơn 200 tổ chức, cá nhân các nhà tài trợ, Trung ương Đoàn cũng như kinh phí của bản thân TS Hải đã có 1000 chiếc kính được tặng cho người khiếm thị nghèo ở những địa bàn khó khăn trên cả nước. Hiện sản phẩm này cũng đã được xuất khẩu sang Mỹ.