Sáng 7/11, Thành ủy, UBND thành phố Hà Nội đã tổ chức hội nghị “Tăng cường ứng dụng KH&CN phát triển nông nghiệp sản xuất hàng hóa giá trị cao bền vững”.

Tại hội nghị, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội cho biết, giá trị sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao (CNC) trên địa bàn thành phố đạt 25%, trong đó, đối với lĩnh vực trồng trọt đạt 17,9%, chăn nuôi 33,5%, thuỷ sản 13%... Nhìn chung, các mô hình sản xuất ứng dụng CNC đạt năng suất cao hơn so với mô hình truyền thống từ 10-12%; hiệu quả kinh tế tăng từ 25 đến 28%...

Các chuyên gia cũng cho biết, CNC mới chỉ được ứng dụng ở một số công đoạn nhỏ trong chuỗi sản xuất, dẫn đến năng suất, chất lượng và giá trị nông sản chưa thật sự được cải thiện, thiếu tính cạnh tranh.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Vũ Ngọc
Thứ trưởng Trần Văn Tùng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Vũ Ngọc

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Văn Tùng góp ý, thành phố cần tăng cường ứng dụng công nghệ sinh học, công nghệ thông tin và IoT để phát triển mô hình nông nghiệp thực thụ, đủ sức lan tỏa đến các tỉnh, thành phố xung quanh.

“Hà Nội phải trở thành hình mẫu cho sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn (kể cả trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản), trước hết để phục vụ nhu cầu của người dân thủ đô, sau đó là trở thành mô hình điển hình cho các địa phương trong vùng học tập, nhân rộng” - thứ trưởng bày tỏ kỳ vọng.