Nhà văn người Anh, gốc Nhật Kazuo Ishiguro là cái tên được Viện Hàn lâm Thụy Điển xướng tên trong hạng mục giải thưởng Nobel Văn học năm 2017.

Nhận xét về nhà văn này, Viện Hàn lâm Thụy Điển viết: “Trong những cuốn tiểu thuyết đầy cảm xúc, ông Ishiguro đã khám phá được vực thẳm cảm xúc huyền bí của chúng ta trong mối quan hệ với thế giới”.

Nhà văn Kazuo Ishiguro trong lần phỏng vấn với The Guardian. Ảnh: The Guardian
Nhà văn Kazuo Ishiguro trong lần trả lời phỏng vấn với The Guardian. Ảnh: The Guardian

Tiểu thuyết gia người Anh được biết đến nhiều nhất với tác phẩm “Những điều còn lại của ngày” viết vào năm 1989, sau đó được chuyển thể thành phim. Ông giành giải thưởng Man Booker cho cuốn tiểu thuyết này.

Những chủ đề chính của nhà văn là ký ức, thời gian, sự ảo tưởng. Tính tới nay, ông đã viết được 8 cuốn sách, cũng như viết kịch bản cho nhiều bộ phim và chương trình tivi. Ngoài ra, ông còn là một cây ghita đầy tài năng.

Ông Ishiguro năm nay 64 tuổi, sinh ra ở Nhật và chuyển tới Anh khi còn 5 tuổi. Kazuo tốt nghiệp Đại học Kent năm 1978. Ông từng được tạp chí Times xếp vào danh sách một trong 50 nhà văn vĩ đại nhất nước Anh kể từ năm 1945 vào năm 2008.