"Các thành tựu của vật lý trong y học, trong chẩn đoán, chữa bệnh trong những năm gần đây là những bước tiến rất đáng kể và đáng ghi nhận, đem lại hiệu quả thiết thực trong chẩn đoán, điều trị phục vụ người bệnh".


Thiếu tướng, GS-TS Mai Hồng Bàng – Giám đốc Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 nhấn mạnh điều này tại Hội nghị Khoa học vật lý y học toàn quốc lần thứ hai do Hội Vật lý Y học Việt Nam phối hợp với Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 tổ chức ngày 21/10. Theo ông, y học và vật lý có sự gắn kết chặt chẽ. Trong vài thập kỷ gần đây, công nghệ thông tin, công nghệ sinh học, tự động hóa, công nghệ nano đã phát triển mạnh mẽ, thay đổi cả về tư duy và chiến lược phát triển tầm quốc gia. Đối với Việt Nam, ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hòa bình đã được quan tâm, chú trọng, các thành tựu của vật lý trong y học, trong chẩn đoán, chữa bệnh những năm gần đây đã đem lại nhiều hiệu quả thiết thực.

Thứ trưởng Trần Văn Tùng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thu Hiền
Thứ trưởng Trần Văn Tùng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thu Hiền

“Các nguyên lý vật lý ứng dụng trong y học là cơ sở để con người phát minh ra trang thiết bị phục vụ chẩn đoán và điều trị. Những năm gần đây, ứng dụng năng lượng nguyên tử trong y học hạt nhân phát triển mạnh mẽ, nhiều cơ sở y tế đã được ứng dụng, trang bị kỹ thuật. Tuy nhiên, trang thiết bị về y học hạt nhân khá đắt tiền nên không phải cơ sở y học hạt nhân nào cũng có, nên mới tập trung ở các cơ sở y tế lớn, các bệnh viện trung ương, còn ở tuyến tỉnh vẫn hạn chế” - GS-TS Mai Hồng Bàng cho hay.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Trần Văn Tùng chia sẻ, ngành vật lý y học đã và đang đi vào cuộc sống. Các kỹ thuật về ứng dụng bức xạ, ion hóa trong y tế, các kỹ thuật về xạ trị, xạ phẫu đã thực sự đem lại các kết quả tốt đẹp trong chẩn đoán, điều trị cho người bệnh trong cả nước.“Để có thể làm chủ các kỹ thuật này, tôi cho rằng chúng ta phải tiếp tục nghiên cứu thật sâu, làm chủ về khoa học vật lý, kết hợp các kỹ thuật trong điều trị và trong ngành y tế để có thể chăm sóc sức khỏe cho toàn thể cộng đồng và nhân dân. Đảng, Nhà nước, Chính phủ cũng như Bộ KH&CN luôn quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ, phát triển lĩnh vực vật lý y học” - Thứ trưởng Trần Văn Tùng nhấn mạnh.

Thiếu tướng Mai Hồng Bàng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thu Hiền
Thiếu tướng Mai Hồng Bàng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thu Hiền

Thời gian qua, sự kết nối giữa Bộ KH&CN và Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 thể hiện rõ điều này. Rất nhiều cơ sở của bệnh viện được đầu tư, nâng cấp với nhiều trang thiết bị hiện đại, với đội ngũ các nhà khoa học, cán bộ chăm sóc, điều trị chất lượng, đem lại nhiều kết quả tốt đẹp. Bệnh viện này là một trong những cơ sở hàng đầu của quốc gia và khu vực về ứng dụng vật lý y học với hệ thống đồng bộ về chẩn đoán hình ảnh, y học hạt nhân.