Hưởng ứng Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới năm 2018 với chủ đề “Tiếp sức cho những thay đổi - Phụ nữ với hoạt động đổi mới và sáng tạo”, Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động như mit tinh, hội thảo, triển lãm...

Theo đó hoạt động mit tinh kỷ niệm Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới là năm 2018 sẽ được tổ chức tại Hà Nội vào ngày 21/4 nhằm tôn vinh vai trò của phụ nữ trong hoạt động đổi mới, sáng tạo, sự khéo léo và can đảm của những người phụ nữ đang thúc đẩy sự thay đổi trong thế giới và định hướng cho tương lai.

Bên cạnh đó, nhiều hoạt động như hội thảo, triển lãm, chiếu video phỏng vấn các nhân vật về chủ đề đổi mới và sáng tạo, về các phụ nữ điển hình trong đổi mới sáng tạo (ĐMST), biểu diễn âm nhạc, đi bộ vì đổi mới và sở hữu trí tuệ (SHTT) cũng sẽ diễn ra.

Ông Đinh Hữu Phí - Cục trưởng Cục SHTT -Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, hoạt động ĐMST đa dạng và có nhiều cấp độ, từ triển khai một ý tưởng mới, tạo một sản phẩm, dịch vụ mới hay tạo ra sự thay đổi về chất cho một sản phẩm và dịch vụ đã có, đến ĐMST trong quy trình (sản xuất, bán hàng, marketing, thương hiệu, quản lý…). Dù ở mức độ, cấp độ nào, ĐMST luôn bắt nguồn từ các ý tưởng, đây cũng là khởi nguồn của các tài sản trí tuệ. Vì vậy, một trong những yếu tốgiúp thúc đẩy, quản lý và bảo vệ ĐMST của doanh nghiệp chính là sở hữu trí tuệ hay nói cách khác, SHTT giúp nâng tầm sáng tạo cho doanh nghiệp.

Hoạt động kỷ niệm ngày sở hữu trí tuệ thế giới 2017.
Hoạt động kỷ niệm Ngày Sở hữu trí tuệ thế giới 2017 thu hút hàng nghìn người tham gia.

Năm 2015 là năm đầu tiên sự kiện kỷ niệm Ngày SHTT thế giới được tổ chức mở rộng. Với ý tưởng xuyên suốt “Walk A-head for Innovation & IP” và câu khẩu hiệu “Đi bộ bằng đầu, sáng tạo dài lâu”, sự kiện đã thu hút hơn 1000 người tham gia; Năm 2016, 2017 tiếp tục tinh thần của “Walk A-head for Innovation & IP”, Ngày Sở hữu trí tuệ (IP Day) đã xây dựng nên hình tượng “IP Man” (IP Girl/ Lady…) cùng câu khẩu hiệu “Ai cũng có thể trở thành IP Man, nếu muốn” để kêu gọi, cổ vũ mọi người hãy hành động và trở thành những IP Man đích thực. Ý tưởng này ngay lập tức đã thu hút được rất nhiều người tò mò, quan tâm và đăng ký tham gia để được trở thành IP Man. Đặc biệt hơn, ý tưởng IP Man đã giúp thông điệp về IP và Innovation được lan tỏa rộng hơn nhờ sự tham gia chia sẻ trên truyền thông xã hội của các chuyên gia, những người có tầm ảnh hưởng (KOLs).

Tuy nhiên, ông Đinh Hữu Phí cũng chia sẻ, những gì đã làm được về truyền thông và tác động thực tế trong lĩnh vực phổ biến thông tin, kiến thức, thay đổi hành vi liên quan tới SHTT tại Việt Nam vẫn còn hạn chế. Vì vậy, việc tiếp tục nâng cao nhận thức cho người dân, các tổ chức và cá nhân nhằm đưa SHTT vào cuộc sống và thúc đẩy ĐMST là công việc vô cùng quan trọng.

Trên tinh thần này thông qua các hoạt động kỷ niệm Ngày SHTT thế giới (26/4), Cục SHTT phối hợp cùng CLB Doanh nhân Sáng tạo tiếp tục tổ chức sự kiện “World IP Day 2018 In Vietnam” nhằm truyền thông, cổ vũ mạnh mẽ hơn nữa cho ĐMST và SHTT.

“ Tầm nhìn dài hạn của sự kiện là mong muốn IP Day sẽ không chỉ là ngày của một ngành mà phải là ngày của quốc gia” - ông Đinh Hữu Phí khẳng định.

Chia sẻ về các sự kiện diễn ra trong khuôn khổ hưởng ứng ngày kỷ niệm, ông Đỗ Thiên Hoàng - Phó giám đốc Trung tâm đào tạo, Cục SHTT cho biết, ý tưởng xuyên suốt các hoạt động cho IP Day2018 là tập trung vào thể hiện yếu tố TIẾP SỨC cho NHỮNG THAY ĐỔI. Để triển khai ý tưởng này, Cục SHTT đã phối hợp với các đơn vị liên quan tìm kiếm, thẩm định, giới thiệu những điển hình của phụ nữ sáng tạo trên khắp Việt Nam, thiết kế trò chơi tạo sự tương tác với các nhân vật nữ quyền lực, đặc biệt là phần không thể bỏ qua chính là phỏng vấn giới trẻ, KOLs về quan điểm của họ đối với vấn đề “Phụ nữ trong đổi mới và sáng tạo".

Tại buổi lễ kỷ niệm diễn ra vào ngày 21/4 tới tại Tượng đài Lý Thái Tổ, Hà Nội sẽ có triển lãm ảnh: Phụ nữ với đổi mới và sáng tạo và những sáng kiến phát minh của họ.Các hội thảo hội thảo chuyên đề bàn luận về các vấn đề còn tồn tại và triển khai các hoạt động về ĐMST, SHTT...

“Ngày sở hữu trí tuệ thế giới” (World Intellectual Property Day – viết tắt là IP Day) ra đời vào năm 2000 khi các quốc gia thành viên của Tổ chức SHTT thế giới (WIPO) quyết định ngày 26 tháng 4 hàng năm - ngày mà Công ước WIPO chính thức có hiệu lực vào năm 1970 - là ngày để các quốc gia cùng nhau gia tăng sự hiểu biết chung về IP trên toàn thế giới. Kể từ đó, “IP Day” đã trở thành một ngày mà mọi người trên thế giới cùng nhau tìm hiểu và cổ vũ cho những đóng góp của IP đối với sự phát triển của văn hóa nghệ thuật, công nghệ và những đổi mới sáng tạo vì cuộc sống con người.

Chương trình kỷ niệm năm 2018 do Cục Sở hữu trí tuệ phối hợp với Sở Khoa học & Công nghệ Thành phố Hà Nội, Hội Nữ trí thức Việt Nam, BCH Đoàn Bộ Khoa học và Công nghệ tổ chức hướng tới chào mừng kỷ niệm Ngày sở hữu trí tuệ thế giới 26/4.Sự kiện cũng đồng thời hướng tới chào mừng Ngày khoa học và công nghệ Việ Nam (18/5).

Các sự kiện hưởng ứng 26/4: Hội nghị khoa học sinh viên về SHTT 2018: 7h30’ ngày 21/4/2018 tại Trường ĐH KHXH&NV (336 Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân Hà Nội); Tọa đàm với Hội nữ trí thức Việt Nam về SHTT: sáng ngày 12/4/2017 tại Trụ sở SHTT; Sự kiện cộng đồng chào mừng Ngày SHTT thế giới 26/4: 8h00-10h30, Thứ Bảy ngày 21/4/2018 tại Quảng trường Đông Kinh Nghĩa Thục, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội; Hội thảo về tăng cường và hoàn thiện hoạt động quản lý SHTT tại các doanh nghiệp: Sáng ngày 4/5/2018, tại TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.