Mới đây, tại Diễn đàn khởi nghiệp APEC 2017, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Trần Văn Tùng đã có lời mời các nhà đầu tư quốc tế và các đại biểu tham gia diễn đàn đến dự Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam - Techfest 2017.

Diễn đàn dự kiến được tổ chức vào ngày 14-15/11 tại Hà Nội.

Alt Plus Việt Nam giới thiệu công nghệ thực tế ảo tại Diễn đàn Sáng tạo trong kỷ nguyên cách mạng 4.0. Ảnh: H. Minh
Alt Plus Việt Nam giới thiệu công nghệ thực tế ảo tại Diễn đàn Sáng tạo trong kỷ nguyên cách mạng 4.0. Ảnh: H. Minh

Với chủ đề “Kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp” (Ecosystem connect), điểm mới của Techfest 2017 so với năm 2016 là sự tham gia của các bộ, ngành liên quan trong đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia đến năm 2025” (đề án 844). Các đối tác tiêu biểu trong cộng đồng khởi nghiệp ở Việt Nam và khu vực như Singapore, đơn vị tổ chức sự kiện Echelon, Trung tâm Đổi mới và Sáng tạo toàn cầu Malaysia... cũng tham dự sự kiện.

Các đối tác tại Techfest 2017 sẽ xây dựng nội dung chương trình để thu hút các đối tượng tham dự (startup, nhà đầu tư, diễn giả) chuyên biệt trong từng lĩnh vực công nghệ: Giáo dục - đào tạo, nông nghiệp, y tế, du lịch, giao thông - vận tải, thương mại điện tử - công nghệ tài chính, games - giải trí - truyền thông... Điều này không chỉ khiến cho nội dung chương trình được phát triển theo hướng chuyên sâu mà còn đem đến cho các nhà đầu tư, quỹ đầu tư đang tìm kiếm startup tiêu biểu có những lựa chọn tập trung hơn.

Cục Phát triển trị trường và doanh nghiệp KH&CN - Bộ KH&CN - cho biết, hiện có khoảng 30 quỹ đầu tư mạo hiểm cho startup hoạt động tại Việt Nam, tăng khoảng 10 quỹ so với năm 2015. Trong hai năm 2016-2017, nhiều quỹ đầu tư cho startup được các tập đoàn, công ty lớn của Việt Nam thành lập như FPT Ventures, Viettel Venture, Quỹ Sáng tạo CMC. Ngoài ra còn có Quỹ Tăng tốc khởi nghiệp Việt Nam với 4 nhà đầu tư chính là FPT, Dragon Capital Group, Tập đoàn Hanwha (Hàn Quốc) và Công ty cổ phần chứng khoán BIDV.

Số lượng nhà đầu tư thiên thần ở Việt Nam bắt đầu có xu hướng tăng. Một số mạng lưới đầu tư thiên thần cũng đã bắt đầu hình thành như VIC Impact, Hatch! Angel Network, iAngel (Mạng lưới nhà đầu tư thiên thần Việt Nam), Angel4us.

Việc thoả thuận ghi nhớ giữa các đối tác xây dựng iAngel được ký kết vào tháng 4/2017 tại Hà Nội đã đem đến cho cộng đồng khởi nghiệp nhiều sự lựa chọn trong việc thu hút dòng vốn và các cơ hội đào tạo kỹ năng, định hướng phát triển, gặp gỡ các nhà đầu tư thiên thần trong và ngoài nước.