Tại Triển lãm Công nghệ thông tin - điện tử - viễn thông lần thứ nhất diễn ra trong hai ngày 11 – 12/5 tại TPHCM, nhiều sản phẩm, dịch vụ, giải pháp công nghệ độc đáo đã được trưng bày, giới thiệu.

Triển lãm do Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM tổ chức với sự tham gia của 50 gian hàng đến từ 38 doanh nghiệp. Đây là sự kiện nhằm tạo môi trường kết nối doanh nghiệp công nghệ thông tin - điện tử - viễn thông với các đơn vị ứng dụng.

Ông Trương Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch UBND TpHCM phát biểu khai mạc Triển lãm
Ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch UBND TPHCM phát biểu khai mạc triển lãm

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Trần Vĩnh Tuyến - Phó Chủ tịch UBND TPHCM - cho biết, thành phố là trung tâm KH&CN của cả nước với hơn 1.400 doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực này. Thành phố kỳ vọng rất nhiều vào sự kiện triển lãm, bởi hiện nay, TPHCM đã triển khai và tiếp tục nỗ lực xây dựng chính quyền điện tử, nên mong muốn các doanh nghiệp công nghệ Việt giới thiệu sản phẩm, giải pháp, ứng dụng thiết thực trong lĩnh vực này đến các cấp chính quyền phường, xã, quận, huyện và các sở ngành để đẩy mạnh cải cách hành chính.

"Qua sự kiện này, thành phố mong muốn có sự kết nối giữa các doanh nghiệp công nghệ thông tin với các doanh nghiệp ứng dụng đang hoạt động trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, việc giới thiệu những sản phẩm công nghệ Việt phục vụ nhu cầu sinh hoạt của người dân thành phố, với các tiện ích cho giao thông, sức khỏe, môi trường,… nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống là mong muốn của yhành phố tại triển lãm này" - ông Tuyến chia sẻ.

Tại triển lãm, những giải pháp phần mềm, sản phẩm điện tử, vi mạch, viễn thông tiên tiến nhất của Việt Nam được giới thiệu tại triễn lãm phục vụ xây dựng chính quyền điện tử, cải cách hành chính, xây dựng thành phố thông minh, hiện đại. Điển hình như Công ty Cổ phần Công nghệ Sao Bắc Đẩu với hệ thống Smart Management là giải pháp IoT hỗ trợ quản trị và vận hành các hệ thống công nghệ thông tin tối ưu, an toàn hơn.

Hệ thống được thiết kế dựa trên việc ghi nhận toàn bộ hoạt động của các thiết bị, khu vực phát sinh năng lượng, thông qua các hệ cảm biến được truyền về phân hệ quản trị tập trung qua các kết nối như LAN, wireless, zigbee,… Dựa trên các thông tin nhận được từ các cảm biến, hệ thống sẽ hiển thị theo thời gian thực hiện toàn bộ các hoạt động đang diễn ra tại khu vực cần giám sát. Ngoài ra, hệ thống máy bay không người lái do công ty này nghiên cứu, chế tạo cho phù hợp với điều kiện thực tế Việt Nam có thể phục vụ nông nghiệp (phun thuốc trừ sâu), giám sát đường dây điện,…

Hệ thống máy bay không người lái phục vụ nông nghiệp,
Hệ thống máy bay không người lái có thể phục vụ nông nghiệp, ngành điện,...

Sở Giao thông vận tải TPHCM thì giới thiệu cổng thông tin giao thông là kênh cung cấp thông tin về tình hình giao thông, các tiện ích trên đường (bãi đỗ xe, biển báo giao thông, nhà vệ sinh công cộng, trạm xăng,…), công cụ tìm đường giúp cho người dân có thể lựa chọn lộ trình lưu thông hợp lý, tránh xảy ra ùn tắc giao thông; đồng thời cung cấp công cụ tiếp nhận và phản hồi trực tuyến các phản ánh của người dân và doanh nghiệp về các sự cố hạ tầng giao thông thông qua website và ứng dụng di động. Người dân có thể truy cập thông tin giao thông qua địa chỉ http://giaothong.hochiminhcity.gov.vn

G
Cổng thông tin giao thông của Sở Giao thông vận tải TPHCM

Trong khi đó, công ty Cổ phần đầu tư TM và Phát triển công nghệ FSI giới thiệu máy scan 3D HDI công nghệ tiên tiến, cho phép chụp hàng triệu phép đo lường với thời gian cài đặt tối thiểu.

Bằng việc kết nối nhiều máy scan 3D này tới một máy tính, có thể tự động hóa quá trình scan 3D. Hệ thống cho ra những mẫu 3D số hoàn chỉnh mà không cần bất cứ thao tác để giảm thời gian quét (scan).

Máy in 3D
Máy in 3D cho phép tự động hóa quá trình scan 3D

Công ty Cổ phần Dịch vụ Công nghệ tin học HPT mang đến triển lãm những giải pháp, dịch vụ tích hợp hệ thống, phần mềm, dịch vụ công nghệ thông tin như quản lý quy trình nghiệp vụ, nội dung doanh nghiệp; Giải pháp kinh doanh thông minh; Giám sát ứng dụng và dịch vụ công nghệ thông tin tập trung; Dịch vụ kiểm thử tự động; Nền tảng điện toán đám mây cho doanh nghiệp;… Đây là những giải pháp tiên tiến, an toàn bảo mật, chính xác, tiết kiệm thời gian và chi phí.

Ngoài việc trưng bày, giới thiệu sản phẩm, giải pháp công nghệ, triển lãm còn có các hội thảo chuyên đề về giải pháp số hóa phục vụ cải cách hành chính và chính quyền điện tử; ứng dụng IoT trong phát triển nông nghiệp công nghệ cao; các ứng dụng của sản phẩm vi mạch Việt Nam;…