Sáng 25/10, Hội thảo Giao thương Việt Nam – Hàn Quốc, tiếp cận và chuyển giao công nghệ trong lĩnh vực công nghiệp đã diễn ra tại Hà Nội.


Tại hội thảo, nhiều diễn giả trình bày các bài tham luận về môi trường thương mại, đầu tư và các chính sách ứng dụng, phát triển công nghệ tại Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt Nam và 10 tập đoàn của Hàn Quốc đã trao đổi nhu cầu và giới thiệu công nghệ, máy móc, thiết bị.

 Toàn cảnh buổi hội thảo giao thương.
Toàn cảnh buổi hội thảo.

Giới thiệu về môi trường thương mại đầu tư tại Việt Nam, bà Trần Kim Oanh - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư và Phát triển công thương, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương - cho biết, hiện Việt Nam có 324 hệ thống khu công nghiệp (trong đó 43 khu công nghiệpcó vốn FDI), 16 khu kinh tế ven biển, 3 khu công nghệ cao.

Việt Nam có các ưu đãi về đầu tư miễn thuế nhập khẩu máy móc, vật liệu, phương tiện vận tải chuyên dụng, các dự án khuyến khích đầu tư; vật liệu mà trong nước không có khả năng sản xuất được, các chính sách về miễn giảm tiền thuê đất, tạo điều kiện thuận lợi cho sự đầu tư của Hàn Quốc vào Việt Nam.

Trước đây, đầu tư trong lĩnh vực khoa học kỹ thuật giữa Việt Nam và Hàn Quốc chưa nhiều và không có con số thống kê. Đến 2016, tỷ trọng đầu tư cho khoa học kỹ thuậtcủa Hàn Quốcvào Việt Nam đã chiếm 5% tổng số vốn đầu tư tại Việt Nam, tiêu biểu như các tập đoàn Samsung, LG.

Bà Oanh đánh giá: "Số doanh nghiệp Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam gần đây có chiều hướng tăng bởi lợi thế của Việt Nam so với các nước trong khu vực là dân số trẻ, thị trường tiêu thụ tiềm năng, nguồn tài nguyên phong phú và tham gia hội nhập quốc tế sâu rộng…".

TS Vũ Quốc Huy – Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) - cho biết, hiện nay Đảng và Chính phủ đã tập trung triển khai các cơ chế, chính sách để tạo điều kiện tối đa cho doanh nghiệp đầu tư vào chuyển giao công nghệ.

 Các doanh nghiệp, khách mời tham dự hội thảo.
Các doanh nghiệp, khách mời tham dự hội thảo.

TS Huy cho rằng, Hàn Quốc cũng là một trong những đối tác rất tiềm năng để đầu tư vào Việt Nam, đặc biệt là lĩnh vực công nghệ. "Tôi hy vọng với những cơ hội, môi trường thuận lợi tại Việt Nam, Hàn Quốc sẽ có nhiều đầu tư vào Việt Nam cũng như hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam. Những lĩnh vực có thể tập trung đầu tư là công nghệ sinh học, công nghệ tự động hóa, công nghệ môi trường… và các công nghệ khác nhằm nâng cao năng suất chất lượng và bảo vệ môi trường" - TS Huy nói.