Ngày 12/10/2017 vừa qua, Sở khoa học và công nghệ (KH&CN) TP.HCM đã tổ chức buổi hội thảo giới thiệu chính sách nâng cao năng lực của phòng thí nghiệm/phòng thử nghiệm trên địa bàn TP.HCM”.

Theo khảo sát năm 2003 của hội Vinatest thì có khoảng 400 phòng thí nghiệm (PTN) thuộc 17 lĩnh vực thử nghiệm. Năm 2008 khảo sát, bổ sung, làm rõ 300/400 PTN này trên một số lĩnh vực: Cơ khí, Điện – điện tử, Hóa, Sinh học, Đo lường – hiệu chuẩn... Số lượng PTN được Bộ KH&CN công nhận vilas ISO/IEC 17025 là 146 PTN.

Đánh giá về ưu điểm của các PTN, ông Phạm Văn Xu, Trưởng phòng quản lý khoa học (Sở KH&CN TP.HCM) cho biết, các PTN được đầu tư trang thiết bị hiện đại, trình độ nguồn nhân lực được đào tạo trong và ngoài nước. Được áp dụng các hệ thống quản lý theo chuẩn mực quốc tế; chất lượng phân tích, thử nghiệm đạt kết quả cao ...

Tuy vậy, cũng phải nhìn nhận một số vấn đề còn hạn chế như: thiết bị chưa đồng bộ, thiếu chuyên sâu; hệ số sử dụng chưa cao (trong đó có việc thiếu chuyên gia, chưa có sự liên kết sử dụng chung thiết bị). Một số PTN năng lực còn hạn chế, chưa chủ động, chưa gắn với thị trường. Vì thế, việc thường xuyên cải tiến và nâng cao chất lượng hoạt động của PTN còn chưa cao.

Trong những năm qua, thành phố đã có những chính sách nhằm nâng cao năng lực của PTN như hỗ trợ nghiên cứu khoa học (ưu tiên các lĩnh vực cơ khí chế tạo; điện tử - công nghệ thông tin; hóa chất, hóa dược – cao su, nhựa; chế biến tinh lương thực, thực phẩm); hỗ trợ đào tạo nhân lực KH&CN trình độ chuyên môn cao theo hình thức chuyên sâu hoặc chuyên sâu kết hợp thực tập ở nước ngoài; hỗ trợ hoạt động hợp tác, kết nối (ưu tiên nội dung phục vụ các ngành trọng điểm, ưu tiên hội thảo quốc tế với mức hỗ trợ tối đa 30% tổng kinh phí, không quá 150 triệu đồng).

Quang cảnh buổi họp.
Quang cảnh buổi hội thảo.

Ngoài ra, theo nội dung hỗ trợ tổ chức đánh giá phù hợp năm 2017 dành cho phòng thử nghiệm thì thành phố sẽ hỗ trợ một phần kinh phí cho việc đào tạo, xây dựng hệ thống tài liệu, mở rộng phạm vi với mức hỗ trợ là 70 triệu đồng cho một phòng thử nghiệm/1 năm và lên đến 250 triệu đồng cho một phòng thử nghiệm trọng điểm trong cả giai đoạn 2016 – 2020.

Hiện trên website của Sở KH&CN TP.HCM đã có thông tin của 125 PTN với đầy đủ chức năng, lĩnh vực hoạt động, cũng như đang cập nhật cơ sở dữ liệu về các chuyên gia nhằm thuận tiện trong việc kết nối, mời gọi hợp tác, giảng dạy ...

Nhiều ý kiến tại hội thảo cho rằng, nhân lực cần có trình độ ngoại ngữ giỏi vì các chương trình đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực hầu hết đều là tiếng Anh; các doanh nghiệp phải thường xuyên hiệu chuẩn PTN, ngoài ra việc hiệu chuẩn thiết bị phải đáp ứng được các tiêu chuẩn nhất định và được chỉ định bởi các cơ quan chuyên môn, có giấy phép chứng nhận đo lường tiêu chuẩn. Các PTN cũng đề xuất được cấp mật mã để có thể chỉnh sửa nội dung trên web cho phù hợp, cũng như có sự kết nối đường dẫn link đến trang web PTN để việc kết nối, quảng bá, hợp tác được thành công hơn.