Các xu hướng về nguồn nhân lực toàn cầu đã mang lại sự thay đổi cho văn hóa doanh nghiệp “cứng nhắc” ở Nhật Bản.

Theo một cuộc khảo sát trên mạng của Disco – nhà cung cấp thông tin việc làm hàng đầu của Nhật Bản, hơn một phần tư các công ty lớn của Nhật Bản đã tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp ở các trường đại học nước ngoài trong năm tài khóa 2018.

Kết quả khảo sát này được đưa ra khi “cuộc chiến xuyên biên giới” tìm kiếm kỹ sư công nghệ thông tin trình độ cao đã đẩy mức lương lên mức cao chưa từng có – một xu hướng có khả năng làm thay đổi “văn hóa gắn bó” trong các doanh nghiệp Nhật Bản.

Disco cho biết, cuộc khảo sát về các công ty lớn của Nhật Bản được thực hiện vào tháng 12/2018đã nhận được 732 phản hồi. Trong số các công ty được khảo sát, 25,7% cho biết họ đã thuê các sinh viên tốt nghiệp ở các trường đại học nước ngoài trong năm tài khóa 2018, tăng 5,6% so với năm 2017, cũng là năm có tỉ lệ cao nhất được ghi nhận (cuộc khảo sát đầu tiên được thực hiện vào năm 2013).

Nhân viên trong công ty Mercari ở Nhật Bản. Nguồn: Nikkei

Ngoài ra, 31,5% doanh nghiệp được khảo sát cho biết họ đang có kế hoạch tuyển dụng người nước ngoài trong năm tài khóa 2019.

Disco đã tìm hiểu xem các doanh nghiệp muốn tuyển dụng nhân sự ở khu vực nào nhất – và khu vực Đông Nam Á đã trở thành lựa chọn hàng đầu. Có tới 70,1% doanh nghiệp cho biết họ muốn tuyển dụng nhân sự ở khu vực Đông Nam Á, 39,3% quan tâm đến Trung Quốc và 19,6% ở Hàn Quốc.

Do hoạt động số hóa trong các lĩnh vực ngày càng gia tăng, nhu cầu về kỹ sư CNTT trên toàn thế giới đang ở mức cao, ngay cả Google và những công ty CNTT hàng đầu khác của Mỹ đang tìm đến Viện Công nghệ Ấn Độ - trường ĐH kỹ thuật tốt nhất của Ấn Độ, để thu hút các sinh viên hàng đầu với các mức lương và môi trường làm việc hấp dẫn.

Có một thực tế là những kỹ sư công nghệ thông tin giỏi đều có thể đưa ra những mức lương cao với nhà tuyển dụng, ví dụ mức lương ở Đài Loan và Trung Quốc cũng tăng đáng kể. Do đó, nếu muốn thu hút nhân tài hàng đầu thế giới, các công ty Nhật Bản sẽ phải trả thêm nhiều tiền.

Điều này cũng khiến các doanh nghiệp Nhật Bản phải chịu áp lực thay đổi từ hệ thống trả lương dựa trên thâm niên, chuyển sang chế độ lương thưởng dựa trên hiệu suất làm việc.Theo ông Shinji Yamazaki, Phó giám đốc tuyển dụng toàn cầu của Disco, các doanh nghiệp Nhật Bản lâu năm đang thay đổi theo xu hướng này. Một số công ty đưa ra mức lương năm đầu tiên cao hơn so với thông thường đối với những sinh viên thuộc top đầu, tốt nghiệp ở các trường đại học nước ngoài.

Tuy nhiên, bản thân các doanh nghiệp Nhật Bản cũng có lợi thế, đó là sự thân thiện trong văn hóa ứng xử và chế độ đãi ngộ ngoài tiền lương với người lao động. Techfirm Holdings, một nhà phát triển phần mềm hợp đồng, đã tuyển dụng thêm 20 nhân sự nước ngoài vào làm việc chính thức trong năm 2018, gấp đôi số lượng năm 2017. Allali Amina, một nhân viên đến đến từ Morocco cho biết: “Mặc dù các công ty Trung Quốc và Mỹ trả lương cao hơn, Nhật Bản vẫn an toàn hơn, vả lại Techfirm đối xử rất tốt với nhân viên”.

Năm 2013, Kyowa Hakko Kirin đã bắt đầu tuyển dụng những sinh viên tốt nghiệp ở những trường đại học đại cương ở nước ngoài. Công ty này hy vọng những nhân viên châu Á có trình độ cao sẽ kích thích những nhân viên Nhật Bản. Họ cho biết không bắt buộc ứng viên phải biết tiếng Nhật, nhưng trong quá trình đào tạo, nhân viên sẽ được học thêm tiếng Nhật.