Các nhà khoa học ĐH Khoa học tự nhiên TPHCM đã nghiên cứu thành công quy trình nhân giống cây lan kim tuyến trong ống nghiệm; biển Chết có khả năng biến mất hoàn toàn... là những tin khoa học nổi bật chiều 25/11.

Bio Techmart 2016 sẽ trưng bày hơn 350 công nghệ, sản phẩm sinh học

Đại diện Cục Thông tin Khoa học và Công nghệ Quốc gia, Bộ Khoa học và Công nghệ cho biết, Chợ công nghệ và thiết bị chuyên ngành sinh học (BioTechmart) 2016 sẽ được tổ chức tại Sàn Giao dịch công nghệ (24 Lý Thường Kiệt, Hà Nội) từ 30/11-3/12 tới. BioTechmart 2016 sẽ trưng bày 356 công nghệ, thiết bị và sản phẩm của hơn 40 đơn vị gồm các viện, trường và doanh nghiệp, tập trung vào công nghệ gen, vi sinh, protein và enzyme, tế bào, sinh-y học, sinh học nano, sinh học môi trường, sinh học biển, tin-sinh học… (XEM THÊM)

Phòng nuôi cấy mô tại Trung tâm Công nghệ sinh học Thành phố Hồ Chí Minh. Ảnh: TTXVN

TPHCM sẽ có khu nông nghiệp công nghệ cao ngành thủy sản

TPHCM sẽ đầu tư xây dựng Khu nông nghiệp công nghệ cao chuyên ngành thủy sản tại huyện Cần Giờ. Đây là Khu nông nghiệp công nghệ cao thứ hai tại TP.HCM. Dự án sẽ xây dựng hạ tầng kỹ thuật cho hoạt động nghiên cứu khoa học, trình diễn thử nghiệm các mô hình sản xuất giống, nuôi trồng thủy sản nước mặn, nước lợ; kêu gọi đầu tư lĩnh vực sản xuất giống thủy sản gồm giống thủy sản nước lợ, mặn; công nghệ nuôi thâm canh hoặc siêu thâm canh; chế phẩm sinh học phục vụ thủy sản. Dự án dành khoảng 50ha kêu gọi vốn đầu tư của doanh nghiệp, ước tính khoảng 760 tỷ đồng (15,3tỷ/ha). (XEM THÊM)

Dự án Khu nông nghiệp công nghệ cao ở Cần Giờ thực hiện từ 2016-2021.

Nhân giống vô tính cây lan kim tuyến

Các nhà khoa học trường ĐH Khoa học tự nhiên TPHCM đã nghiên cứu quy trình nhân giống cây lan kim tuyến trong ống nghiệm nhằm tìm cách bảo tồn và cung cấp giống cây quý hiếm này. Trong tự nhiên, loại cây cảnh và cây thuốc quý này đang bị khai thác quá mức, bị thu hẹp môi trường sống tự nhiên và đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng. (XEM THÊM)

Cây lan Kim Tuyến đã được nhân giống vô tính.

Biển Chết có khả năng biến mất hoàn toàn