Hà Nội khởi công nhà máy xử lý nước thải 800 triệu USD với kỳ vọng hồi sinh sông Tô Lịch; Một báo cáo mới của Pháp cho thấy virus Zika có khả năng lây khi quan hệ bằng miệng,... là những tin tức đáng chú ý chiều 7/10.

Xây dựng Đà Lạt thành thành phố thông minh theo hệ sinh thái mở

Sáng 7/10, Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng và VNPT vừa ký thỏa thuận hợp tác về việc xây dựng Đà Lạt trở thành thành phố thông minh. Theo đó, VNPT sẽ xây dựng khung kiến trúc tổng thể đô thị thông minh gồm kiến trúc khung công nghệ thông tin, viễn thông và khung giải pháp đô thị thông minh cho Đà Lạt. Việc xây dựng này sẽ bảo đảm nguyên tắc tất cả các giải pháp về đô thị thông minh của các đơn vị công nghệ trong và ngoài nước đều có thể triển khai.

Với thỏa thuận này, Đà Lạt sẽ được xây dựng trở thành thành phố thông minh theo hướng kiến tạo hệ sinh thái mở, xây dựng lộ trình triển khai theo nhu cầu thực tiễn, thực hiện triển khai tích hợp các dịch vụ, hệ thống thông minh vào khung (kiến trúc) thành phố thông minh. (XEM THÊM)
Nhiều địa phương lớn ở Việt Nam như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng... cũng đang bắt tay triển khai thành phố thông minh. (Ảnh minh họa: citi.io)

Nhà máy xử lý nước thải nghìn tỷ để “hồi sinh” sông Tô Lịch

Sáng 7/10, UBND TP Hà Nội khởi công Dự án hệ thống xử lý nước thải Yên Xá (Thanh Trì) với công suất 270.000 m3/ngày đêm. Dự án có tổng mức đầu tư khoảng 800 triệu USD này được kỳ vọng sẽ làm “sống lại” các con sông Tô Lịch, sông Lừ, sông Sét và một phần sông Nhuệ.

Phần lớn hệ thống cống thu gom nước thải được thi công bằng công nghệ khoan kích ngầm. Với phương pháp khoan ngầm sẽ giúp tránh được việc vận hành phức tạp của các trạm bơm, quỹ đất yêu cầu nhỏ hơn. Đặc biệt việc thi công cống được thực hiện dưới các dải cây xanh và dưới lòng sông, làm giảm ảnh hưởng xấu của hoạt động thi công lên hệ thống hạ tầng giao thông, hạn chế tác động tới môi trường và cư dân xung quanh.(XEM THÊM)
Nhà máy xử lý nước thải với công suất 270.000 m3/ngày đêm

Bác thông tin Hà Nội ô nhiễm không khí đứng thứ hai thế giới

Theo ông Hoàng Dương Tùng - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Môi trường (Bộ TN&MT), những ngày vừa qua, Hà Nội xuất hiện hiện tượng sương mù quang hóa hình thành từ việc đốt rơm rạ nhưng kết quả đo tại các trạm quan trắc môi trường cho thấy chất lượng không khí vẫn nằm trong ngưỡng cho phép.

Việc thông tin Hà Nội đứng thứ hai trong các thành phố ô nhiễm theo ông Tùng là không đúng. “Hà Nội có nồng độ bụi không khí cao nhưng không thể có chuyện đứng thứ 2 thế giới. Đây chỉ là kết quả tại một khu vực trong một thời gian ngắn, không thể lấy làm đại diện cho cả thủ đô” – ông Tùng nói. (XEM THÊM)
Không có chuyện Hà Nội ô nhiễm không khí đứng thứ hai thế giới

TP.HCM liên tục bị tấn công mạng trong 9 tháng vừa qua

Trong buổi Diễn tập bảo vệ hệ thống thông tin Thành phố năm 2016, ông Lê Thái Hỷ, Giám đốc Sở Thông tin – Truyền thông TP.HCM, cho biết thành phố liên tục gánh chịu những cuộc tấn công mạng trong 9 tháng gần đây nhưng hệ thống phòng thủ của các cơ quan nhà nước vẫn chưa bị ảnh hưởng.

Cũng theo ông Hỷ, hệ thống thông tin ở TP HCM vẫn an toàn trước hàng triệu cuộc tấn công là do UBND TP HCM chỉ đạo quyết liệt trong việc nâng cao năng lực chuyên môn của đội ngũ bảo vệ an toàn thông tin.

Buổi diễn tập này diễn ra trong bối cảnh an toàn thông tin đang diễn biến phức tạp. Điển hình là vụ việc hacker tấn công vào hệ thống của Tổng công ty Hàng không Việt Nam cuối tháng 7. Vụ việc này nhận được sự quan tâm lớn của dư luận, có thể xem là vụ tấn công mạng lớn nhất từ đầu năm đến nay. (XEM THÊM)
Ông Lê Thái Hỷ phát biểu khai mạc buổi Diễn tập bảo vệ hệ thống thông tin Thành phố năm 2016 - Ảnh: H.Đ

Hàn Quốc đầu tư mạnh để phát triển công nghệ thực tế ảo

Ngày 7/10, Bộ Khoa học, Công nghệ thông tin và Kế hoạch tương lai Hàn Quốc cho biết nước này sẽ đầu tư hơn 400 tỷ won (khoảng 360 triệu USD) trong 5 năm tới để phát triển công nghệ thực tế ảo mới và thu hẹp khoảng cách công nghệ với các nước hiện đang đi đầu trong lĩnh vực này.

Khoản đầu tư trên sẽ được dành ưu tiên cho việc phát triển công nghệ thực tế ảo mới phiên bản Hàn Quốc và 1 phần sẽ dành hỗ trợ hoạt động phát triển và thương mại hóa các thiết bị thực tế ảo mới có độ phân giải cao.

Tháng 8 vừa qua, Chính phủ Hàn Quốc cũng xác định đây là 1 trong 9 “dự án chiến lược quốc gia” cùng với các lĩnh vực khác như trí thông minh nhân tạo, xe tự lái, thành phố thông minh, công nghệ sinh học và vật liệu siêu nhẹ... Chính phủ đã lên kế hoạch hợp tác với khu vực tư nhận để lập quỹ đầu tư trị giá 40 tỷ won trong 5 năm tới, dành ưu đãi về thuế cho các hoạt động đầu tư R&D công nghệ thực tế ảo. (XEM THÊM)

Virus Zika có thể lây qua quan hệ bằng miệng

Các bác sĩ trong một bệnh viện của Pháp cho biết một phụ nữ 24 tuổi ở Paris xuất hiện triệu chứng nhiễm virus Zika sau khi quan hệ tình dục 7 lần với người chồng 46 tuổi. Người đàn ông này có các triệu chứng nhiễm Zika trước khi ra khỏi Brazil và đến Paris tháng 2 vừa qua. Trong 7 lần quan hệ của họ, chỉ có 1 lần người chồng xuất tinh khi họ quan hệ tình dục đường miệng. Các bác sĩ nhận thấy lượng virus Zika rất cao trong tinh trùng và nước bọt của người chồng. (XEM THÊM)

Con trẻ thừa hưởng trí thông minh từ mẹ

Nhà tâm lý học người Mỹ Jennifer Delgado đã chỉ ra rằng, các nghiên cứu cho thấy gen thông minh bắt nguồn từ nhiễm sắc thể X – trong đó phụ nữ có 2 nhiễm sắc thể X (nhiễm sắc thể của nam giới thì là XY).

Hiệp hội nghiên cứu Y tế và Đơn vị khoa học y tế công đồng ở Glasgow, Anh cũng thực hiện 1 nghiên cứu và phát hiện ra rằng, dự báo tốt nhất cho trí thông minh của trẻ là chỉ số IQ của mẹ. Trong thực tế, tỷ lệ khác biệt giữa trí thông minh của con cái và người mẹ chỉ có 15% tính theo trung bình. (XEM THÊM)
Các nhà khoa học cho rằng trí thông minh của con cái được di truyền từ mẹ (Ảnh: Judith Wagner Fotografie)

Điện thoại nắp gập trở lại thị trường

Thương hiệu di động Nhật FreeTel vừa trình làng mẫu điện thoại nắp gập Musashi tại Việt Nam. Đây được xem là model hàng hiếm trên thị trường. Sản phẩm đặc trưng này được xác định phục vụ nhóm khách hàng đặc trưng, không phải sự trỗi dậy của xu hướng cũ. Nhóm đối tượng được hướng đến chủ yếu thuộc tuổi trung niên, có nhu cầu sử dụng máy chất lượng cao, đã quen với thiết kế cũ, ngại chuyển sang dòng cảm ứng. Một nhóm khacsc là những người hoài cổ, thích sản phẩm đặc biệt, muốn tạo ấn tượng với số đông.

Ngoài Free Tel, Samsung và LG cũng là 2 ống lớn đang từng bước ra mắt các sản phẩm điện thoại nắp gập trong thời gian gần đây. (XEM THÊM)
Xu hướng điện thoại nguyên khối, phẳng giết chết dần các thiết kế khác, mà điện thoại nắp gập là một ví dụ. Ảnh: Majahuse.