Nhà văn, nhà báo Svetlana Alexievich đến từ Belarus vừa vinh dự được trao tặng giải Nobel Văn chương 2015.

Trong danh sách những ứng viên được dự đoán sẽ giải Nobel Văn chương 2015 có nhiều nhà văn nổi tiếng như tiểu thuyết gia Nhật Bản, Haruki Murakami; nhà văn Kenya, Ngugi Wa Thiong'o; tiểu thuyết gia kiêm biên kịch người Na Uy Jon Fosse và hai đại diện đến từ Mỹ Joyce Carol Oates và Philip Roth. Tuy nhiên, vinh quang cuối cùng đã thuộc về bà Alexievich.

Đây cũng không phải là điều quá bất ngờ bởi trước đó nhiều người đã cho rằng giải Nobel Văn chương năm nay nhiều khả năng sẽ thuộc về một phụ nữ và nhà văn, nhà báo Belarus Svetlana Alexievich là ứng viên sáng giá do các tác phẩm của bà rất được giới phê bình phương Tây ưa chuộng. Nữ văn sĩ Svetlana Alexievich là cây bút kỳ cựu với những tác phẩm đáng chú ý như The war in Afghanistan (Zinky Boys) và Voices from Chernobyl.

Các tác phẩm của nữ văn sĩ này được Ủy ban trao giải Nobel ca ngợi là đã thể hiện xuất sắc "nỗi đau khổ và lòng dũng cảm" trong thời đại của chúng ta. Nữ văn sĩ Svetlana Alexievich sinh năm 1948 tại Ivano-Frankivsk, Ukraine. Cha bà là người Belarus còn mẹ bà mang quốc tịch Ukraine.

Nobel văn chương được xem là giải thưởng uy tín nhất mà bất cứ nhà văn nào cũng khao khát giành được.

Tính cả năm nay, giải Nobel Văn chương đã được trao 107 lần trong đó, chỉ có 14 giải thưởng thuộc về các nhà văn nữ. Nữ văn sĩ Anh Doris Lessing hiện là nhà văn cao tuổi nhất đoạt giải Nobel Văn chương. Bà giành giải thưởng danh giá này ở tuổi 88 tuổi.

Người trẻ nhất đoạt giải Nobel Văn chương là nhà văn Rudyard Kipling, nổi tiếng với tuyển tập truyện ngắn The Jungle Book (Sách Rừng Xanh – 1894). Nhà văn đã giành giải thưởng này ở tuổi 42.