Nhìn thấy ở Việt Nam cơ hội to lớn về thị trường và nguồn lao động nhưng khi về nước, Tần Lê - tác giả sản phẩm đọc tư duy con người EMOTIV - lại chú trọng việc tìm kiếm người tài hơn là các cơ hội thị trường.


Người phụ nữ gốc Việt Lê Thị Thái Tần (thường gọi là Tần Lê) được đánh giá là một trong những ngôi sao khởi nghiệp sáng nhất tại thung lũng Silicon, Mỹ. Nhân dịp năm mới, doanh nhân trẻ này đã có cuộc trò chuyện với Báo Khoa học và Phát triển.

Tần Lê - một trong các ngôi sao khởi nghiệp tại thung lũng Silicon. Ảnh: NVCC
Tần Lê - một trong các ngôi sao khởi nghiệp tại thung lũng Silicon. Ảnh: NVCC

Tần Lê có thể mô tả kỹ hơn về EMOTIV? Theo bà, sản phẩm này có tiềm năng ở thị trường Việt Nam không?

EMOTIV có 3 thiết bị đo điện não đồ là EMOTIV EPOC, EPOC+ và EMOTIV Insight. EMOTIV Insight hướng tới thị trường người tiêu dùng, EMOTIV EPOC và EPOC+ cho các hoạt động nghiên cứu chuyên sâu.

Tại Việt Nam, tôi tập trung vào việc phát triển năng lực cốt lõi của con người và đào tạo nguồn nhân lực có khả năng cạnh tranh quốc tế. Tần nhìn thấy cơ hội to lớn trong nguồn lao động và thị trường, nhưng sẽ chú trọng việc tìm kiếm người tài hơn là các cơ hội thị trường.

Tại Công ty EMOTIV, tôi có cơ hội làm việc với những cộng sự tài năng và mang trong mình nhiều nhiệt huyết. Hiện công ty tôi có khoảng 60 nhân sự đến từ nhiều nước, trong đó người Việt chiếm 50%... Mọi người gắn bó với nhau lâu dài, thực hiện tầm nhìn chung chứ không phải xong một sản phẩm là kết thúc.

Bà thấy Việt Nam đã có thị trường cho các sản phẩm khoa học và công nghệ chưa? Và bà có ý định kinh doanh ở đây?

Theo tôi, việc đầu tư vào công nghệ cao ngày càng được chú trọng. Việt Nam là một thị trường đầy tiềm năng, không chỉ với các sản phẩm của EMOTIV mà còn với những phát minh mới trong lĩnh vực công nghệ. Hiện giờ, tôi chỉ mở rộng sự phát triển của EMOTIV tại Việt Nam thông qua hệ thống văn phòng ở Hà Nội và TPHCM, nhưng chưa tham gia kinh doanh riêng biệt.

Thử thách lớn nhất trong kinh doanh chính là vấn đề nhân sự, xây dựng văn hóa riêng của công ty và tạo ra một đội ngũ nhân viên có chung tầm nhìn, mục đích cho tương lai. Thử thách thứ hai là sự đổi mới và giữ vững vị trí quản lý trong doanh nghiệp.

Một số đơn vị đang phát triển STEM tại Việt Nam, bà có quan tâm và tham gia hoạt động này?
STEM là một lĩnh vực giáo dục trọng tâm của nhiều quốc gia, trong đó có Mỹ, Australia và hiện tại là Việt Nam. Việc thực hiện STEM rất quan trọng vì nó là nền tảng cho sự đổi mới, sáng tạo và khám phá. Cá nhân tôi và EMOTIV đầu tư mạnh cũng như hỗ trợ STEM trong tất cả các thị trường lớn mà chúng tôi tổ chức.

Đối với Việt Nam, STEM càng quan trọng hơn vì nó là chìa khóa cho bước tiến cạnh tranh trên thị trường quốc tế. Nó không phải là một giấc mơ viển vông bởi vì chúng ta có nền tảng khoa học và toán học vững mạnh. Chúng ta là những con người làm việc chăm chỉ và ham học hỏi. Đây là tất cả các yêu tố then chốt mà chúng ta cần nuôi dưỡng ở tất cả các cấp - từ chính phủ cho tới nền công nghiệp, các trường học và ngay cả trong gia đình.

Bà có hay về Việt Nam không? Tết Nguyên đán có ý nghĩa như thế nào đối với bà?

Từ khi mở công ty tại Việt Nam, hằng năm tôi luôn cố gắng lên lịch về nước thường xuyên để giám sát công việc của văn phòng tại Hà Nội và TPHCM. Trong tương lai gần, tôi sẽ quay về Việt Nam thường xuyên hơn. Mỗi lần về, tôi đều mang một cảm xúc hứng khởi được gặp lại quê nhà và niềm tin về sự phát triển trong tương lai.

Tết là dịp để tôi ôn lại truyền thống, có những ngày sum họp bên gia đình, thưởng thức những món ăn mang phong vị ngày xuân. Với tôi, tết mang đến một cảm giác rất đặc biệt và ấm áp.

Xin cảm ơn bà!