Tin vui: Nghị viện Châu Âu vừa đề xuất cấm toàn bộ đồ nhựa dùng một lần nhằm hạn chế rác thải vứt ra đại dương. Những sản phẩm dùng một lần như đĩa nhựa, dao dĩa nhựa, bông ngoáy tai sẽ bị xóa sổ vào năm 2021.

Nghị viện Châu Âu đề xuất cấm hoàn toàn đồ nhựa dùng một lần vào năm 2021 - Ảnh 1.

Họ đưa ra luật cấm dựa trên hai căn cứ: các sản phẩm trên đều có những đồ thay thế thân thiện với môi trường, và những đồ trên chiếm tới 70% lượng rác có trong làn nước đại dương. Bên cạnh luật cấm, Nghị viện Châu Âu còn siết chặt chính sách quản lý, buộc các công ty liên quan phải có kế hoạch xử lý rác hiệu quả hơn.

Luật sẽ sớm được bỏ phiếu thông qua, nhiều khả năng sẽ có những luật chưa được tán thành do tính chất khắt khe của chúng. Dù vậy, Nghị viện đã có những bước đầu trong công cuộc chống rác nhựa. Bản kế hoạch cấm nhựa được đưa ra hồi tháng Năm, sau khi người dân khắp nơi lên tiếng về nạn ô nhiễm rác thải nhựa ngày một trầm trọng.

Động vật mọi kích cỡ, từ phù du cho tới cá voi, đều đang phải ăn nhựa. Chuỗi thức ăn đã bắt đầu bị ô nhiễm nhựa và đã có bằng chứng cho thấy con người - sinh vẫn đứng đầu chuỗi thức ăn - đã phảiăn cả nhựa vào người.

Nghị viện Châu Âu đề xuất cấm hoàn toàn đồ nhựa dùng một lần vào năm 2021 - Ảnh 2.
Nghị viện Châu Âu đề xuất cấm hoàn toàn đồ nhựa dùng một lần vào năm 2021 - Ảnh 3.

Vẫn chưa rõ hoàn toàn tác hại của nhựa tới môi trường và lên sức khỏe con người, nhưng những tác hại trước mắt đã rõ, ta phải sớm cắt giảm số lượng nhựa đang lưu hành trên thị trường trước khi quá muộn. Sớm nhất là vào tháng Mười một tới, luật cấm sẽ được đưa ra xem xét và thông qua.

Bên cạnh kế hoạch cấm đồ nhựa dùng một lần, luật mới sẽ yêu cầu các công ty thuốc lá chịu hoàn toàn chi phí thu nhặt và xử lý đầu lọc thuốc lá. Họ hi vọng trong 12 năm tới, lượng đầu lọc thải ra môi trường sẽ phải giảm xuống 80%. Những công ty bán đồ câu cũng bị điểm mặt đặt trên trong luật mới.

Nghị viện Châu Âu đề xuất cấm hoàn toàn đồ nhựa dùng một lần vào năm 2021 - Ảnh 4.
Nghị viện Châu Âu đề xuất cấm hoàn toàn đồ nhựa dùng một lần vào năm 2021 - Ảnh 5.
Nghị viện Châu Âu đề xuất cấm hoàn toàn đồ nhựa dùng một lần vào năm 2021 - Ảnh 6.

Từ giờ cho tới năm 2025, 90% chai nhựa phải được tái chế và chính những công ty sản xuất chai nhựa phải chịu một phần chi phí tái chế rác thải. Trong số các công ty bị chỉ trích có Coca Cola, Pepsi và Nestle – họ sản xuất ra một lượng lớn chai nhựa nhưng chưa có hành động thiết thực nhằm giảm thiểu rác mình thải ra.

Tại buổi họp của Nghị viện Châu Âu, số phiếu đồng ý với luật cấm trên là 571 trên 53 phiếu chống.

Ảnh: The Independent