Ngày 15-16/8 sắp tới, nhiều hoạt động thuyết trình, thảo luận, workshop, triển lãm, biểu diễn công nghệ sẽ diễn ra tại trường ĐH Bách Khoa Hà Nội, thu hút 2.000 người.


Cộng đồng quan tâm đến AI ngày càng phát triển | Ảnh: VNU
Các cộng đồng quan tâm đến AI đang ngày càng phát triển ở Việt Nam. | Ảnh: VNU

Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence- AI) được xem là một trong những công nghệ cốt lõi của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Nhiều quốc gia bắt đầu ghi nhận xu thế phát triển tất yếu và tác động chuyển đổi to lớn của AI trong mọi mặt đời sống xã hội, thay đổi cán cân quyền lực kinh tế, quân sự, chính trị. Việt Nam được nhận định cũng không đứng ngoài hướng phát triển này.

Trong hai ngày 15-16/8/2019, Ngày hội AI4VN, do Bộ KH&CN chủ trì, diễn ra tại trường ĐH Bách Khoa Hà Nội với chủ đề “Đẩy mạnh phát triển hệ sinh thái Trí tuệ nhân tạo” sẽ quy tụ hàng trăm bộ óc trí tuệ Việt trong lĩnh vực AI từ các đơn vị nghiên cứu uy tín về lĩnh vực này trong và ngoài nước.

Chương trình của Ngày hội sẽ được tổ chức theo mô hình mở, gồm nhiều hoạt động thảo luận bàn tròn, hội thảo chuyên đề, thuyết trình, biểu diễn công nghệ, cuộc thi hackathon, cuộc đua số, xe tự hành …dự kiến thu hút 2000 người tham dự.

Ngày hội sẽ có sự góp mặt của các tập đoàn công nghệ lớn trong nước như FPT, VinAI.., các viện trường đào tạo nhân lực AI như ĐH Bách Khoa, ĐH công nghệ, Học viện kĩ thuật quân sự…cũng như các doanh nghiệp khởi nghiệp ứng dụng AI trong lĩnh vực du lịch, y tế, giáo dục, công nghệ tài chính. Đặc biệt, một số tên tuổi nổi tiếng thế giới trong lĩnh vực này như TS. Ulli Waltinger (Siemens), PGS Stefano Ermon (ĐH Stanford), Peter Vesterbacka (nhà sáng lập ngày hội khởi nghiệp ĐMST lớn nhất thế giới Slush tại Phần Lan)…sẽ tham dự.

Ngày hội AI4VN được tổ chức nhằm tạo dựng một không gian để kết nối nguồn lực AI trong bối cảnh Việt Nam còn đang gặp những khó khăn mà hầu như quốc gia đang phát triển nào cũng phải đối mặt như thiếu nhân lực, dữ liệu và hạ tầng kỹ thuật cũng như sự kết nối các thành phần, nguồn lực trong “hệ sinh thái AI”.

“Vẫn còn sự rời rạc nhất định giữa các viện trường, doanh nghiệp, các cộng đồng và khu vực nhà nước. Chúng ta cần bắt tay nhau và hợp tác tốt hơn để tạo ra những sản phẩm toàn cầu”, Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy nhận xét.

Nhiều chương trình hội thảo, tọa đàm về AI đã được rất nhiều đơn vị lớn nhỏ trong nước triển khai liên tục trong một hai năm gần đây nhằm khẳng định vai trò của nghiên cứu, ứng dụng AI trong bối cảnh CMCN4, tuy nhiên phần lớn vẫn thiên về học thuật hoặc giới thiệu công nghệ. Bắt đầu từ hội thảo AI4Life năm 2018 của ĐH Quốc gia Hà Nội và hội thảo AI4VN do Bộ KH&CN chủ trì, sự kết nối giữa viện trường - doanh nghiệp - cộng đồng nhân tài trong lĩnh vực này mới thực sự bắt đầu lan tỏa.

Thứ trưởng Bộ KH&CN TS. Bùi Thế Duy (giữa), TS. Tạ Hải Tùng, Viện trưởng Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông, ĐH Bách Khoa Hà Nội (phải) và ông Lê Hồng Việt, GĐ công nghệ tập đoàn FPT (trái), trong buổi họp báo sáng công bố ngày hội AI4VN 2019 | Ảnh: Ngô Hà.
Thứ trưởng Bộ KH&CN TS. Bùi Thế Duy (giữa), TS. Tạ Hải Tùng, Viện trưởng Viện Công nghệ Thông tin và Truyền thông, ĐH Bách Khoa Hà Nội (phải) và ông Lê Hồng Việt, GĐ công nghệ tập đoàn FPT (trái), trong buổi họp báo sáng công bố ngày hội AI4VN 2019 | Ảnh: Ngô Hà.

"Chúng ta mơ ước lớn về một Việt Nam hùng cường nhưng vẫn còn rất nhiều việc phải làm. Dù không có nhiều tiền đầu tư hay có nền tảng khoa học vững chắc như nhiều nước khác, nhưng để thành công trong trí tuệ nhân tạo, cách thức tốt nhất của chúng ta là tập hợp được sức mạnh dữ liệu các bên và chia sẻ tri thức, cơ hội hợp tác với nhau", Thứ trưởng Bùi Thế Duy khẳng định.

Từ 2014, AI đã được Chính phủ đưa vào danh mục công nghệ cao ưu tiên đầu tư phát triển và được xác định là một trong các công nghệ đột phá, mũi nhọn của cuộc CMCN 4.0, cần tổ chức triển khai nghiên cứu nhưng khi đó chưa có những nội dung cụ thể thúc đẩy phát triển. Chỉ gần đây từ 2018, các chương trình, kế hoạch về AI mới được đưa ra chi tiết hơn.Tháng 10/2018, Bộ KH&CN ban hành kế hoạch triển khai “Nghiên cứu và phát triển trí tuệ nhân tạo đến năm 2025” nhằm liên kết các đơn vị, nghiên cứu, triển khai và ứng dụng công nghệ AI, thúc đẩy công nghệ phát triển ở các lĩnh vực trọng điểm, có thế mạnh.

Trên thế giới,theo nghiên cứu mới nhất của hãng tư vấn công nghệ Garter, ngành công nghiệp AI toàn cầu năm 2018 có sự tăng trưởng đột phá, cao hơn 70% so với năm 2017, đạt gần 1.2 nghìn tỷ USD và được dự đoán trở thành công nghệ đột phá trong 10 năm tới nhờ những tiến bộ về công suất tính toán, sự nhảy vọt về khối lượng, tốc độ và sự đa dạng của dữ liệu.

Việt Nam được đánh giá là một nước có nguồn nhân lực tiềm năng cho phát triển AI. Ngày hội AI4VN kì vọng sẽ trở thành hoạt động thường niên kết nối các nguồn lực tốt nhất của Việt Nam và thế giới để góp phần nắm bắt những cơ hội đó.

Thông tin chương trình xem tại đây.