Nếu những năm trước, Ngày hội STEM chỉ tập trung vào một sự kiện diễn ra tại Hà Nội thì lần này, Ngày hội bao gồm một chuỗi hoạt động ở hơn 10 địa phương trên cả nước.

Ngày hội STEM Việt Nam là một hoạt động thường niên nhằm phổ biến và nâng cao nhận thức xã hội về giáo dục STEM - một mô hình giáo dục hiện đại đã được triển khai ở nhiều nước trên thế giới. Sau một năm gián đoạn (2020) và một năm chỉ tổ chức online (2021) do tình hình dịch bệnh COVID-19, năm nay, sự kiện này trở lại dưới chủ đề “Vượt lên biến động”.

Tâm điểm của Ngày hội năm nay là hai hội thảo diễn ra tại trụ sở Bộ Khoa học và Công nghệ (Hà Nội) vào ngày 20/5. Trong đó, một hội thảo dành riêng cho các em học sinh - từ thành thị đến nông thôn và miền núi, từ trường chuyên danh tiếng đến trường làng - giới thiệu các hoạt động học tập, sinh hoạt câu lạc bộ theo định hướng STEM tại ngôi trường của mình. Chúng ta thường nghĩ, ở thành phố thì mọi điều kiện học tập đều thuận lợi hơn so với các khu vực nông thôn và miền núi. Điều này không hẳn đúng trong trường hợp giáo dục STEM. Báo cáo của các em học sinh sẽ giúp làm rõ những thuận lợi cũng như thách thức trong việc tiếp cận giáo dục STEM ở mỗi khu vực. Đặc biệt, tham gia thuyết trình còn có các cựu học sinh từng đạt giải cao trong các cuộc thi STEM quốc tế, đang làm nghiên cứu ở nước ngoài, nhằm cổ vũ tinh thần các em học sinh có niềm say mê với các hoạt động giáo dục STEM ở trong nước.

Hội thảo còn lại là dành cho các thầy cô chia sẻ kinh nghiệm triển khai các hoạt động giáo dục STEM – từ xây dựng bài học đến tổ chức chủ đề; những khó khăn các thầy cô phải vượt qua để đưa lý thuyết vào thực tiễn; các khuyến nghị để tiếp tục lan tỏa giáo dục STEM mạnh mẽ hơn, thực chất hơn…

Các hội thảo được tổ chức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia thuyết trình của khoảng 30 học sinh, sinh viên và thầy cô đến từ 13 tỉnh/thành phố: Hà Nội, TPHCM, Nam Định, Lạng Sơn, Yên Bái, Phú Thọ, Thái Nguyên, Lào Cai, Cao Bằng, Lai Châu, Hà Tĩnh, Phú Yên, Bến Tre.

Link zoom Hội thảo ngày 20/5: https://us02web.zoom.us/j/89304138543?pwd=3binCVfIiXninp1K3iI_iB3b0AgxQd.1

Meeting ID: 893 0413 8543

Passcode: 466608

Website Ngày hội STEM 2022: ngayhoistem2022.org

Nếu như những năm trước, Ngày hội STEM chỉ tập trung vào một sự kiện diễn ra tại Hà Nội thì lần này, bên cạnh sự kiện tâm điểm, Ngày hội còn bao gồm một chuỗi hoạt động ở hơn 10 địa phương trên cả nước. Điều này cho thấy, giáo dục STEM đã bắt đầu lan tỏa và hình thành được nền tảng phát triển vững chắc từ dưới lên.

Cụ thể, từ cuối tháng 4 đến hết tháng 5, Ngày hội STEM được tổ chức ở cấp trường, cấp huyện và cấp tỉnh ở một số địa phương như Hà Nội, Phú Thọ, TP Hải Phòng, TP Đồng Hới, Lai Châu, Yên Bái, Cao Bằng, Lào Cai, Nam Định, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Bình Định, Bến Tre… Đáng chú ý, có những địa phương tổ chức Ngày hội STEM ở nhiều cấp, như Phú Thọ tổ chức ở cả cấp huyện (Phù Ninh) và cấp tỉnh, hay Yên Bái tổ chức ở cả cấp trường và cấp huyện (Văn Chấn và Mù Cang Chải). Đặc biệt, Ngày hội STEM huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu với chủ đề “Vùng cao và nông thôn thúc đẩy chuyển đổi số” diễn ra vào ngày 21/5 thu hút cả chục đơn vị trường học, Phòng Giáo dục, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh như Hà Nội, Phú Thọ, Yên Bái tham gia triển lãm hoặc thuyết trình; trong đó có gian trưng bày của Bảo tàng Công nghệ thông tin của TS Nguyễn Chí Công, một nhân vật tầm cỡ quốc tế của Việt Nam, từng nhận Giải thưởng Nhà nước về Khoa học và Kỹ thuật cho những cống hiến trong lĩnh vực Công nghệ thông tin.

 Học sinh huyện Than Uyên, tỉnh Lào Cai, luyện kỹ năng lập trình robot, chuẩn bị cho Ngày hội STEM của huyện diễn ra vào ngày 21/5/2022. Ảnh: TU
Học sinh huyện Than Uyên, tỉnh Lào Cai, luyện kỹ năng lập trình robot, chuẩn bị cho Ngày hội STEM của huyện diễn ra vào ngày 21/5/2022. Ảnh: TU

Sa bàn thi đấu robot sẵn sàng cho Ngày hội STEM huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai, diễn ra vào ngày 21/5/2022. Ảnh: VB
Sa bàn thi đấu robot sẵn sàng cho Ngày hội STEM huyện Văn Bàn, tỉnh Lào Cai, diễn ra vào ngày 21/5/2022. Ảnh: VB

Bên cạnh đó, một loạt hoạt động tập huấn giáo viên cũng diễn ra trong thời gian này để hưởng ứng Ngày hội STEM Việt Nam như: tập huấn giáo viên và học sinh huyện Than Uyên, tỉnh Lai Châu về máy in 3D và robot VEX IQ thế hệ 2; tập huấn cho giáo viên của 45 trường THPT tỉnh Hà Tĩnh về cách thức xây dựng chủ đề giáo dục STEM trong các môn khoa học tự nhiên, tin học, công nghệ cũng như cách thức triển khai môn khoa học máy tính trong năm học tới; tập huấn giáo viên 5 trường THCS huyện Lang Chánh, tỉnh Thanh Hoá về robot và lập trình… Các hoạt động tập huấn này do Liên minh STEM phối hợp với các địa phương tiến hành.

Ngày hội STEM được tổ chức lần đầu vào năm 2015 theo sáng kiến của Tạp chí Tia Sáng (nay thuộc Trung tâm Báo Khoa học & Phát triển – Tia Sáng, Bộ KH&CN) và Liên minh STEM, dưới sự bảo trợ của Bộ Khoa học và Công nghệ. Kể từ đó, sự kiện này được tổ chức hằng năm vào dịp Ngày hội Khoa học và Công nghệ Việt Nam (18/5). Những năm qua, Ngày hội STEM luôn thu hút rất đông đảo học sinh, giáo viên, phụ huynh, nhà nghiên cứu, chuyên gia, nhà quản lý và người yêu thích khoa học - công nghệ ở phía Bắc; và ngày càng có thêm nhiều đơn vị chung tay tổ chức sự kiện này trên tinh thần yêu khoa học và tình nguyện.

STEM là viết tắt của các từ Science (Khoa học), Technology (Công nghệ), Engineering (Kỹ thuật) và Math (Toán học). Giáo dục STEM là một quan điểm dạy học theo tiếp cận liên ngành từ hai trong số bốn lĩnh vực nêu trên trở lên, trong đó nội dung học tập được gắn với thực tiễn, còn phương pháp học tập được gắn với thực hành để học sinh làm quen với việc phát triển ý tưởng sáng tạo và nắm bắt định hướng nghề nghiệp ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường.

Đọc thêm: