Theo Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam, ngành khoa học nói chung và ngành tiêu chuẩn nói riêng phải có vai trò nòng cốt, tạo động lực phát triển. Doanh nghiệp không thể phát triển được nếu năng suất, chất lượng không tăng lên.

Đến dự và phát biểu tại lễ kỷ niệm 55 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất của Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng sáng 8/7, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đánh giá cao những đóng góp của ngành đối với sự phát triển của đất nước thời gian qua.

Nhìn lại 55 năm phát triển của Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng (TCĐLCL), Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh cũng ghi nhận nhiều kết quả ấn tượng như hệ thống tổ chức TCĐLCL đã được kiện toàn từ trung ương (24 đơn vị trực thuộc Tổng cục) đến địa phương (63 chi cục và trung tâm kỹ thuật TCĐLCL); xây dựng và ban hành cơ bản đầy đủ, đồng bộ 3 luật chuyên ngành với nhiều nghị định, thông tư; xây dựng hệ thống TCĐLCL hiện đại với 22 chuẩn đo lường quốc gia được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt và 33 phép đo được quốc tế công nhận; thúc đẩy áp dụng hiệu quả các hệ thống quản lý chất lượng quốc tế ISO 9.000, ISO 14.000, ISO 22.000... với 5000 cơ quan hành chính nhà nước, hàng nghìn doanh nghiệp...

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh phát biểu tại lễ kỷ niệm. Ảnh: Huy Hùng.

Trước những kết quả đó, Bộ trưởng Chu Ngọc Anh khẳng định, hoạt động TCĐLCL là công cụ đắc lực giải quyết các vấn đề phát triển kinh tế xã hội như đảm bảo sự công bằng trong giao dịch thương mại trong xã hội, cung cấp sự hỗ trợ cho các tổ chức doanh nghiệp nắm bắt những yêu cầu, chuẩn mực chất lượng của thị trường trong nước và quốc tế...

Ghi nhận những kết quả mà Tổng cục TCĐLCL đạt được trong thời gian qua, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, để nền kinh tế của Việt Nam phát triển, mở rộng được như ngày hôm nay, có phần đóng góp không thể thiếu của hệ thống TCĐLCL. Với tất cả những đóng góp đó, cán bộ trong ngành có quyền tự hào về những bước trưởng thành trong giai đoạn vừa qua. Tuy nhiên, những yêu cầu phát triển, thay đổi mà Việt Nam phải đối mặt vẫn còn ở phía trước. Dù có bất cứ khó khăn nào thì nhiệm vụ cuối cùng vẫn phải là tăng trưởng một cách bền vững.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trăn trở: “Chúng ta cứ nhắc đi nhắc lại con số không lấy gì làm vui vẻ, đó là thu nhập bình quân đầu người Việt Nam đứng 125 trên thế giới. Vấn đề của Việt Nam không chỉ là tăng trưởng mà còn phải tăng trưởng bền vững, tức là vừa phải đáp ứng yêu cầu phát triển của hiện tại vừa không ảnh hưởng đến thế hệ sau. Có nhiều tiêu chí được đặt ra, nhưng nói nôm na là phải bảo vệ môi trường, đưa người dân thành một phần không thể thiếu của quá trình phát triển. Để làm được điều này, đã đến lúc khoa học, công nghệ không phải chỉ ở trong văn bản mà phải trở thành lực lượng sản xuất quan trọng”.

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đặt ra nhiệm vụ mới cho cán bộ Tổng cục TCĐLCL trong thời gian tới. Ảnh: Huy Hùng.

Đưa ra một dẫn chứng về hằng số Panck đã thay đổi từ trong sách giáo khoa thời còn đi học đến wikipedia, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh, thế giới đang thay đổi mỗi ngày. Có những điều là chân lý hôm nay, nhưng ngày mai có thể không còn đúng nữa. Đứng trước những biến động đó, Việt Nam không có cách nào khác ngoài đổi mới. Các sáng kiến, những điều mới lạ cần được cổ vũ để phát triển. Để làm được điều này, khoa học và công nghệ, trong đó có lĩnh vực TCĐLCL, phải tiên phong. Trong khi nguồn lực của Nhà nước có hạn, cần tìm cách huy động nguồn lực xã hội từ mọi ngành, trong đó có vai trò không thể thiếu của ngành TCĐLCL. Chẳng hạn như với phòng thí nghiệm, không chỉ cần lực lượng thuộc tổ chức biên chế mà còn phải tìm cách huy động sự tham gia của doanh nghiệp.

Phó Thủ tướng phân tích về vấn đề năng suất, chất lượng - tiêu chí mà Việt Nam cần cải thiện trong thời gian tới: “Hiện nay, năng suất, chất lượng là lĩnh vực đòi hỏi hội nhập quốc tế rất lớn và có thể tác động ngay lập tức đến kinh tế xã hội. Năng suất châu Á là tổ chức chúng ta cần mở rộng hợp tác hơn nữa trong thời gian tới. Lâu nay, chúng ta nói nhiều về năng suất, và năng suất phụ thuộc vào cơ cấu kinh tế nhiều nhất, chứ không phụ thuộc hết vào khoa học công nghệ. Ví dụ như công nghiệp bao giờ cũng có năng suất cao hơn nông nghiệp, hay cùng làm một việc, người có trình độ sẽ làm tốt hơn người không có trình độ. Tuy nhiên, để tăng năng suất thì công nghệ là một trong những yếu tố không thể thiếu. Bởi một người làm cùng một việc, nếu máy móc tốt, năng suất, chất lượng chắc chắn được đảm bảo hơn”.

Phó Thủ tướng cũng nhắc lạ sứ mệnh của Bộ Khoa học và Công nghệ nói chung và Tổng cục TCĐLCL nói riêng là phải đóng vai trò tạo động lực phát triển, bởi đất nước không thể phát triển được nếu năng suất, chất lượng không tăng lên.

“Tôi mong rằng, với sứ mệnh này, đến lần kỷ niệm thứ 56, người làm trong công tác TCĐLCL sẽ nhìn lại và thấy mình phát triển mạnh hơn, và tự hào vì đã đóng góp vào sự phát triển chung của đất nước” - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh thêm.