"Với sự phát triển hiện nay, ngân hàng sẽ là một trong những lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi Fintech. Sắp tới, ngân hàng có thể sẽ mất tới 70% lượng khách hàng nếu kinh doanh theo cách thức truyền thống".

Đó là phát biểu của ông Michael Yap - nhà sáng lập đồng thời là CEO của Quỹ đầu tư mạo hiểm TNB - tại Hội thảo bàn tròn về Giải pháp Công nghệ cho ngành Tài chính - Ngân hàng được Sáng kiến Hỗ trợ Khu vực Tư nhân Vùng Mekong (MBI) cùng với Vietnam Silicon Valley (VSV) tổ chức chiều 18/4.

Theo nghiên cứu của MBI, 72% các công ty chuyên về kỹ thuật ngân hàng (Fintech) hoạt động có sự kết hợp với ngân hàng. Tuy nhiên, hoạt động của họ còn gặp nhiều hạn chế do không hiểu biết khách hàng, không hiểu pháp luật và không có nguồn vốn đầu tư.

Chia sẻ kinh nghiệm thành công của Australia, ông Warren Commack - Giám đốc Sáng tạo của Ngân hàng VIB - cho rằng thị trường Việt Nam rất tiềm năng để khai thác, ứng dụng công nghệ mới.

Diễn giả Michael Yap đang thuyết trình. Ảnh: Hiền Thảo
Diễn giả Michael Yap thuyết trình tại hội thảo. Ảnh: Hiền Thảo

Theo ông Warren Commack, các công ty công nghệ tài chính ngân hàng ở Australia đạt được nhiều thành công. Nguyên nhân là họ được đầu tư khá tốt: có không gian làm việc chung, được đầu tư rất nhiều phòng thí nghiệm sáng tạo cùng những khoản đầu tư không hề nhỏ.

Bàn về việc ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực Fintech của Việt Nam, ông Warren Commack cho rằng Việt Nam có thể ứng dụng một số công nghệ mới nhưng đang được rất nhiều ngân hàng lớn trên thế giới tin dùng. Chẳng hạn, chúng ta có thể cho phép mở tài khoản bằng sinh trắc học. “Chỉ cần nhấn ngón tay vào nút bấm, vậy là bạn đã có tài khoản ngân hàng” - ông Commack nói.

Bên cạnh đó, việc tồn tại nhiều chi nhánh ngân hàng thực thể là không cần thiết bởi có thể thay thế bằng việc giao dịch thông qua internet. Hay có thể không cần dùng tới chữ ký tươi mà thay vào đó là chữ ký điện tử trong khi giao dịch để thuận tiện hơn cho khách hàng.

Sự xuất hiện của điện thoại di động đã tạo điều kiện cho việc sử dụng nền tảng di động để thực hiện các giao dịch, thanh toán. Đây cũng là cơ hội cho các công ty chuyên về mảng Fintech phát triển.

Theo ông Michael Yap, cần hình thành hệ sinh thái cho các Fintech, trong đó phải có chương trình chung cho fintech, có thực thể sáng tạo dành cho Fintech (kiểu dạng các phòng thí nghiệm), có quỹ đầu tư, thúc đẩy khởi nghiệp Fintech…

Trong khi đó, ông Phạm Vinh Quang - Phó giám đốc MBI - cho rằng ngân hàng nếu không thể thắng được các Fintech thì nên mua hoặc hợp tác với họ.