Số lượng người bị đói đã gia tăng trong suốt 3 năm liên tiếp, đe doạ khả năng hoàn tiện mục tiêu chấm dứt nạn đói vào năm 2030 của Liên Hiệp Quốc.

Ảnh: Một bác sĩ người Yemen điều trị cho một đứa trẻ suy dinh dưỡng trong bệnh viện. Nguồn: theguardian.com

Vừa qua, Báo cáo tổng hợp từ các cơ quan thuộc Liên hiệp Quốc (bao gồm FAO, IFAD, Unicef, WFP và WHO) đã cảnh báo: Hiện nay vẫn còn hơn 820 triệu người chịu cảnh đói, đe doạ đến khả năng hoàn thành mục tiêu chấm dứt nạn đói vào năm 2030 của LHQ.

Sau hơn một thập kỷ đạt được nhiều tiến bộ trong phát triển bền vững, kể từ năm 2016 cho đến nay, số lượng người không đủ ăn trên toàn thế giới đã gia tăng liên tục. Ảnh hưởng của biến đổi khí hậu và tái cơ cấu kinh tế khiến số lượng nông dân và đất nông nghiệp giảm. Điều này tạo ra những thay đổi lớn trong cách thức sản xuất, phân phối và tiêu thụ thực phẩm trên toàn thế giới, và đe doạ đến vấn đề an ninh lương thực, dinh dưỡng và sức khoẻ.

Tại các quốc gia có tăng trưởng kinh tế trì trệ và bất bình đẳng thu nhập lớn, nạn đói đang ngày càng gia tăng. Hàng triệu trẻ em đang không nhận được đầy đủ dinh dưỡng cần thiết. Mặc dù đặt mục tiêu giảm một nửa số trẻ thấp còi và số trẻ sơ sinh nhẹ cân, Liên Hiệp Quốc phải thừa nhận là tốc độ tiến bộ của quá trình này quá chậm. Điều này đe doạ đến khả năng hoàn thành các mục tiêu phát triển bền vững.

Cùng với nạn đói đang lan rộng, béo phì - cũng liên quan đến suy dinh dưỡng - cũng đang gia tăng đáng kể ở nhiều khu vực. Theo thống kê, hiện nay toàn thế giới có đến 338 triệu trẻ em và thanh thiếu niên trong độ tuổi đi học bị thừa cân và 672 người trưởng thành bị béo phì. Châu Á và Châu Phi, vừa là nơi chiếm 90% số trẻ thấp còi và nhẹ cân toàn thế giới, cũng là nơi chiếm ¾ tổng số trẻ thừa cân toàn cầu, chủ yếu là do chế độ ăn uống không lành mạnh.

Người đứng đầu LHQ cho biết, để giải quyết vấn đề này: “Chúng ta phải thúc đẩy thay đổi cơ cấu vì người nghèo, tập trung vào con người và đặt cộng đồng vào trung tâm cũng như đặt mình trong mục tiêu chấm dứt nạn đói, mất an ninh lương thực và tất cả các dạng suy dinh dưỡng.”

Nguồn: https://www.theguardian.com/world/2019/jul/15/world-hunger-un-report