Ban Quản lý Dự án FIRST, Ban Quản lý Dự án IPP2, Quỹ Phát triển KH&CN Quốc gia vừa tổng kết hoạt động năm 2017 với những con số ấn tượng trong hỗ trợ, tài trợ các đề tài, dự án, nhiệm vụ nghiên cứu.


Cụ thể, ông Lương Văn Thắng - Giám đốc Dự án FIRST cho biết, trong năm 2017 Dự án FIRST đã thực hiện được một số hoạt động góp phần thúc đẩy hoạt động đổi mới sáng tạo như: Theo dõi và giám sát hoạt động các dự án đã được ký kết Thỏa thuận tài trợ; Xây dựng Dự thảo Quy trình nghiệm thu các tiểu dự án. Một số tiểu dự án vòng 1 đã có sản phẩm đầu ra tốt và đang triển khai thương mại hóa điển hình như: Công ty Cổ phần Dịch vụ và Truyền thông Minh Việt, Công ty Cổ phần Đầu tư Phát triển Công nghệ Trí Nam,…Dự án đã tổ chức vòng kêu gọi thứ 3 cho cả 3 khoản tài trợ.

Tính đến ngày 21/12/2017 đã nhận được 34 hồ sơ cho khoản tài trợ cho chuyên gia giỏi nước ngoài, 27 hồ sơ cho khoản tài trợ của nhóm liên kết, 21 hồ sơ cho khoản tài trợ cho các tổ chức KH&CN công lập. Đặc biệt, trong năm 2017, Dự án FIRST đã thay đổi xếp hạng đánh giá từ “có vấn đề” sang “đạt mức độ hài lòng tương đối” do Ngân hàng Thế giới xếp hạng…

Với dự án IPP2, năm 2017 dự án chú trọng xây dựng năng lực về đổi mới sáng tạo(ĐMST). “Với mục tiêu giúp Việt Nam nâng cao chất lượng và hiệu quả của các văn bản chính sách về ĐMST dựa trên cơ sở thực chứng, IPP đã chuyển hướng linh hoạt trong việc kết hợp phương thức đưa chuyên gia quốc tế vào Việt Nam giảng bài, tư vấn chính sách với việc đưa cán bộ hoạch định chính sách cấp trung và cao cấp của Việt Nam ra nước ngoài đào tạo theo các khóa tập trung ngắn hạn. Đã có 4 khóa đào tạo tại Phần Lan và Singapore được tổ chức cho gần 100 cán bộ hoạch định và thực thi chính sách về ĐMST và khởi nghiệp sáng tạo của Việt Nam.

Hiện nay, IPP2 đã tiến hành 3 khóa đào tạo giảng viên cho 90 giảng viên đến từ 30 trường đại học trong cả nước. bà Trần Thị Thu Hương, Giám đốc điều hành IPP cho biết

Còn với Quỹ NAFOSTED, ông Đỗ Tiến Dũng - Giám đốc Cơ quan điều hành Quỹ cho hay, năm 2017 Quỹ tiếp tục triển khai các chương trình tài trợ, hỗ trợ đã thực hiện, đồng thời mở rộng dần các chương trìnhtài trợ, trong đó nổi bật đó là việc kêu gọi hai lần tài trợ trong một năm.

Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Quốc Khánh đánh giá cao những kết quả đã đạt được của những đơn vị trên, đồng thời ông nhấn mạnh,các đơn vị cần chú trọng hơn nữa đến công tác truyền thông vềnhững công việc và thành tựu mà các đơn vị đã đạt được trong năm qua.