Việt Nam vừa nhận thêm bốn khoản tài trợ nghiên cứu khoa học của chương trình Quan hệ đối tác nhằm thúc đẩy tham gia nghiên cứu; nghiên cứu mới của các nhà khoa học cho thấy, hai người đàn ông có thể có con với nhau... là những tin KH&CN đáng chú ý sáng 14/9.

Mỹ tài trợ bốn dự án nghiên cứu khoa học của Việt Nam

Việt Nam vừa nhận thêm bốn khoản tài trợ nghiên cứu khoa học trong đợt công bố mới nhất của chương trình Quan hệ đối tác nhằm thúc đẩy tham gia nghiên cứu (PEER) - một chương trình của Chính phủ Mỹ nhằm tài trợ nghiên cứu khoa học tại các nước đang phát triển. Giám đốc Cơ quan phát triển Mỹ (USAID) Việt Nam Mike Greene cho biết: Việc các học giả tích cực nộp hồ sơ hưởng ứng lời kêu gọi nộp đề xuất của chương trình PEER đã đem lại thành công lớn. Các mối quan hệ đối tác nghiên cứu được thiết lập và phát triển thông qua chương trình này có vai trò quan trọng để nâng cao năng lực cho các nhà khoa học và các cơ sở nghiên cứu trong nước, củng cố mối liên kết với các cơ sở nghiên cứu quốc tế và giúp tìm ra giải pháp cho các thách thức phát triển toàn cầu. (XEM THÊM)

Đánh giá thoái hóa đất tại vùng lưu vực hạ lưu sông Mê công là một trong những dự án nghiên cứu được tài trợ. (Ảnh minh họa)

Công nghệ đột phá giúp cho hai người đàn ông có con với nhau

Trong một thử nghiệm mới trên chuột, các nhà khoa học đã chứng minh được rằng có thể tạo nên những con chuột con nhờ các tế bào thuộc loại khác. Nghiên cứu đã cho thấy rằng những con non khỏe mạnh có thể được tạo ra mà không cần tới con đường thông thường, tức là không cần tới việc thụ tinh cho trứng bằng tinh trùng. Như vậy, điều này có thể dẫn tới quá trình sinh sản ở người mà trong đó vai trò của người nữ hoàn toàn bị lược bỏ. Các nhà khoa học cho rằng ý tưởng này còn "mnang tính phỏng đoán và viển vông", tuy nhiên họ vẫn chưa loại trừ nó. (XEM THÊM)

Nghiên cứu mới giúp đàn ông có thể sinh con. (Nguồn: Getty Images)

Khai quật khảo cổ thương cảng cổ Hội Thống

Chiều 13/9, tại Bảo tàng Hà Tĩnh, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hà Tĩnh phối hợp Đại học Khoa học, Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Chiêu Hòa - Nhật Bản tổ chức báo cáo kết quả bước đầu khai quật khảo cổ địa điểm Hội Thống (huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh). Vị trí khảo cổ được thực hiện ở 4 khu vực: Cồn Bơi, Đình Hội Thống, Đầu Cồn và Đồng Sú với diện tích khoảng 12,25m2. Đoàn nghiên cứu đã phát hiện nhiều dòng gốm men - dấu vết của hoạt động thương mại đầu thế kỷ 15 tại khu vực Hội Thống và nhiều di vật đặc trưng thế kỷ 13, 14 như dòng men ngọc, men nâu, men trắng vẽ lam… Bên cạnh đó, nhiều đồ gốm Hizen được sản xuất tại Nhật Bản từ khoảng năm 1660-1670 cũng được tìm thấy, là minh chứng cho mối quan hệ Việt Nam - Nhật Bản được hình thành từ rất sớm tại nơi đây. (XEM THÊM)

Phát hiện mới về điểm chung giữa các ngôn ngữ trên thế giới

Nghiên cứu của các nhà khoa học thuộc Đại học Zurich, Đại học Leiden, Viện Khoa học về lịch sử con người Max Planck và Đại học Leipzig vừa công bố ngày 12/9 trên tạp chí của Viện Khoa học quốc gia Mỹ phản bác một quan điểm tồn tại lâu đời rằng iữa các ngôn ngữ khác nhau, không tồn tại sự tương đồng về âm của một từ và ý nghĩa của từ đó. Theo kết quả nghiên cứu, khoảng 60% các ngôn ngữ trên thế giới có sự tương đồng về cách phát âm và ký tự dùng trong nhiều từ thông dụng. Ông Morten Christiansen, chuyên gia tâm lý học tại Đại học Cornell cho rằng sự giống nhau này có tác động từ nhân tố con người, song hiện tại các nhà khoa học cần nghiên cứu sâu hơn trước khi đưa ra kết luận cụ thể. (XEM THÊM)

Samsung sẽ ra phần mềm vá lỗi Note 7, duy trì mức sạc pin 60%

Trong một nỗ lực tiếp theo nhằm khắc phục sự cố pin Note 7, Samsung cho biết sẽ tung ra bản cập nhật phần mềm vá lỗi cho chiếc điện thoại bị thu hồi này ở thị trường Hàn Quốc. Phía Samsung hy vọng bản vá lỗi phần mềm này sẽ thuyết phục được những khách hàng Hàn Quốc vốn đang tỏ ra chán nản và không muốn quay lại với Galaxy Note 7.

Theo AP, bản cập nhật phần mềm này được cho sẽ giúp tránh được bất kỳ vụ nổ pin điện thoại bằng cách chỉ cho phép thiết bị đạt đến mức sạc 60%. Bản cập nhật phần mềm này sẽ được tung ra vào ngày 20/9. (XEM THÊM)

Samsung đang nỗ lực khắc phục sự cố pin Note 7.

Phát hiện thiên thạch 30 tấn đâm vào Trái đất

Người dân thị trấn Gancedo, cách thủ đô Argentina – Buenos Aires hơn 1.000 km về phía Bắc vừa được tận mắt chứng kiến cảnh khai quật thiên thạch 30 tấn từ lòng đất. Theo kết quả định lượng ban đầu, thiên thạch hình khối tròn này nặng 30 tấn và là thiên thạch lớn thứ 2 từng được tìm thấy trong lịch sử. Mario Vesconi, Chủ tịch Hiệp hội thiên văn Chaco cho biết thiên thạch này đâm vào Trái đất trong một trận mưa sao băng xảy ra cách đây 4.000 năm. Điểm đến của các thiên thạch là vùng đất nằm giữa thành phố Chaco và Santiago del Estero (thuộc Argentina). (XEM THÊM)

Thiên thạch nặng 30 tấn lao vào Trái đất cách đây 4.000 năm.

Mặt Trăng có thể là thủ phạm gây ra động đất kinh hoàng

Theo Independent, nghiên cứu mới đây của nhà địa chấn học Satoshi Ide và các đồng nghiệp tại Đại học Tokyo cho thấy sức ép của Mặt Trăng lên vỏ Trái Đất có thể gây ra những trận động đất lớn. Hiện tượng thủy triều lên là do lực hấp dẫn của Mặt Trăng khiến nước trên đại dương Trái Đất dịch chuyển. Hiện tượng này làm tăng sức ép lên bề mặt Trái Đất và những đoạn đứt gãy địa chất, dẫn tới động đất, các nhà nghiên cứu cho biết. Phát hiện này có thể giúp các nhà khoa học dự báo các trận động đất lớn. Tuy nhiên, họ vẫn chưa rõ hiện tượng tương tự có xảy ra với các trận động đất nhỏ hay không. (XEM THÊM)

Những trận động đất lớn trên thế giới thường xảy ra ở thời điểm Trăng tròn.
Ảnh: Kazuhiro Nogi

Robot thực hiện ca phẫu thuật ghép thận đầu tiên ở Anh

Theo International Business Times, Siobhan Morris, 42 tuổi và Andy Brooks, 58 tuổi là những bệnh nhân người Anh đầu tiên trải qua ca ghép thận do robot thực hiện. Ca phẫu thuật diễn ra thành công và họ xuất viện 4 ngày sau đó. Nhóm bác sỹ tại bệnh viện Guy's điều khiển robot thực hiện ca phẫu thuật với sự trợ giúp của giáo sư Pranjal Modi, Viện nghiên cứu các bệnh lý về thận, Ấn Độ, chuyên gia hàng đầu trong kỹ thuật cấy ghép bằng robot. Các bác sĩ cho biết khi được phẫu thuật bằng robot, bệnh nhân sẽ dùng ít hoặc không cần sử dụng morphin để giảm đau, đồng nghĩa với việc họ có thể sớm vận động trở lại, cảm thấy khỏe mạnh và hồi phục tốt hơn. (XEM THÊM)

Nhóm bác sỹ bệnh viện Guy's điều khiển robot tiến hành ca ghép thận. Ảnh: Guy's and St Thomas'NHS Foundation Trust