Kể từ khi chiếc máy bay đầu tiên cất cánh hơn 100 năm trước, gần như tất cả các loại máy bay hiện nay đều sử dụng động cơ phản lực hoặc cánh quạt.

Ảnh: MIT

Tuy nhiên, các nhà khoa học tại Viện Công nghệ Massachusetts(MIT) đã chế tạo thành công loại máy bay mới không có bất kỳ bộ phận chuyển động nào. Máy bay đã đánh dấu một bước đột phá lớn trong công nghệ “gió ion”, sử dụng điện trường mạnh để sản sinh ion nitơ mang điện. Ion bắn ra từ sau máy bay, tạo thành lực đẩy.

Không giống máy bay chạy bằng tuabin, máy bay mới không hoạt động nhờ quá trình đốt nhiên liệu hóa thạch và hoàn toàn không gây ra tiếng ồn.

“Đây là chiếc máy bay đầu tiên trên thế giới không có bộ phận chuyển động trong hệ thống đẩy. Nó mở ra khả năng phát triển những máy bay trong tương lai chạy êm hơn, máy móc đơn giản hơn và không tạo ra khí thải”, Steven Barrett, giáo sư hàng khôngtại MIT, cho biết.

Các nhà khoa học MIT đang tiến hành nghiên cứu thêm để gia tăng hiệu suất cho máy bay, tạo ra nhiều lực đẩy hơn và tiêu thụ ít điện năng hơn.