Trong nghiên cứu đăng trên tạp chí Science Advances vào ngày 15/8, các nhà khoa học tại Đại học Virginia Tech (Mỹ) phát hiện mực nước biển dâng cao do hiện tượng nóng lên toàn cầu có thể sẽ làm tăng nguy cơ tàn phá của sóng thần.

Ảnh: Metro

Nhóm nghiên cứu tiến hành các mô phỏng để xem xét nguy cơ lũ lụt gây ra bởi sóng thần tại Ma Cao (Trung Quốc). Đây là địa điểm nằm gần biển Đông, nơi có Rãnh Manila sâu nhất thế giới với các đặc điểm địa chất tương tự như hệ thống đứt gãy từng tạo ra các trận động đất Sumatra-Andaman năm 2004 và trận động đất ở phía bắc Nhật Bản năm 2011.

Kết quả cho thấy, nếu mực nước biển dâng cao 0,45 m thì nguy cơ lũ lụt liên quan đến sóng thần sẽ tăng gấp đôi. Nguy cơ lũ lụt cao hơn gấp 4 lần nếu mực nước trên biển Đông tăng 0,9 m.

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy mực nước biển dâng có thể làm tăng đáng kể nguy cơ sóng thần. Điều này nghĩa là những trận sóng thần nhỏ hơn trong tương lai có thể gây ra tác hại tương tự những trận sóng thần lớn ngày nay”, Robert Weiss, thành viên của nhóm nghiên cứu, cho biết.