Ứng dụng công nghệ thông tin trong việc bán vé tàu lửa trực tuyến vào dịp tết Nguyên đán năm 2016: không còn cảnh chen lấn, chờ đợi vật vạ ngày đêm ở nhà ga mà thay vào đó là những nỗi bực dọc của khách hàng khi ngồi trước máy tính để chờ đợi đăng ký vé.

Ông Dương Phúc Nguyên (quận 10, TP.HCM) nhận xét: “Tôi là người thường xuyên đặt hàng trực tuyến mà còn thấy lọng cọng với những yêu cầu của phần mềm bán vé. Nếu khách hàng là người không quen với việc mua sắm trên mạng sẽ rất khó đăng ký được vé tàu tết”.

mua ve tau tet truc tuyen: con lam nhieu khe hinh anh 1

Sau khi đã xác định ngày đi và điểm đi – điểm đến, trên giao diện tại phần chọn vé sẽ xuất hiện số lượng đoàn tàu sẽ đi trong ngày hôm đó. Khách hàng khi đã tìm được vé phù hợp, click vào chỗ màu trắng, hệ thống sẽ chuyển sang màu xanh chuối, nghĩa là vé đã được chọn, xuất hiện trong mục “giỏ vé” ở góc trên, phía bên phải màn hình. Theo quy định của phần mềm này, mỗi khách hàng được chọn bốn vé, không phân biệt riêng hay chung một đoàn tàu. Sau đó, khách hàng có 10 phút/vé để hoàn thành thủ tục đặt vé, bao gồm tên tuổi, số chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu, địa chỉ email, số điện thoại. Nếu trong thời gian 10 phút, khách hàng không hoàn tất những yêu cầu trên, hệ thống sẽ tự động huỷ, khách hàng phải trở lại đăng ký ban đầu.

Theo ông Nguyên, việc quy định 10 phút/vé để hoàn tất thủ tục khai báo cho một vé, là điểm mấu chốt của việc nhiều khách hàng không thể đăng ký vé tàu tết trên hệ thống bán vé tết trực tuyến của www.dsvn.vn. “Nếu 10 phút để đăng ký một vé có thể làm được nhưng ít ai đặt một vé, ít nhất phải từ hai vé trở lên. Khi chọn vé, hệ thống cho phép chọn một lần nhưng trong quá trình làm thủ tục, thời gian cùng nhảy. Phải lẹ tay mới khai báo thủ tục cho hai vé. Còn ba vé trở lên, gần như bất khả thi”, ông Nguyên quả quyết.

Từ những thông tin của ông Nguyên, chúng tôi cũng thử đăng ký một vé từ Sài Gòn đi Nha Trang vào ngày 1.1.2016, sau đó thực hiện những yêu cầu của giao dịch mua vé. Dù đã khai báo đúng với yêu cầu nhưng khi nhấp vào mục “tiếp tục” thì hệ thống đột ngột bị treo. Dù vậy, trên hệ thống của phần mềm bán vé, đồng hồ đếm thời gian giao dịch vẫn tiếp tục trừ dần… Kết quả là vé đã bị huỷ với lệnh hiện ra: “nhập chưa chính xác”! Không chỉ một lần, mà ba lần sau đó cũng vậy… Không thể đặt vé cho hành trình Sài Gòn – Nha Trang vào ngày đầu năm!

Theo lời của nhiều khách hàng, hệ thống bán vé tàu trực tuyến www.dsvn.vn chưa được thông minh, chưa thiết kế tính tương tác hấp dẫn giữa bên bán và bên mua, nhất là mua vé vào dịp tết.

Vào thời điểm này, trên mỗi chuyến tàu, chỉ hiển thị số lượng vé chưa đăng ký. Hôm qua, ngày 13.10, khi tìm vé cho hành trình Sài Gòn – Nha Trang vào ngày 6.2.2016 (nhằm 28 tháng chạp), hệ thống hiển thị tàu SE8 đầu tiên để khách hàng chọn lựa dù chuyến tàu này đã bán hết vé, vậy mà trên phần mềm vẫn hiện lên dòng chữ “SL chỗ trống: 432, SL chỗ đặt: 10”. Dù là đoàn tàu đã hiển thị màu đỏ – bán hết vé nhưng thử vào nhiều toa vẫn còn nhiều ghế hiển thị màu xám – chưa bán vé! Vậy là sao? Số ghế này dành cho ai, bao giờ mở bán… Nhiều câu hỏi đặt ra nhưng không có câu trả lời.

Lần mò đặt vé đã nhiêu khê, nhiều khách hàng đã đặt xong vé, trả tiền và vé cầm trên tay nhưng qua hai ngày sau lại “giật mình” khi nhận được email đề nghị “thanh toán tiền vé vì chỉ còn một tiếng đồng hồ nữa là hết thời gian đặt vé, nếu không sẽ huỷ…” Chắc là do lỗi phần mềm của hệ thống!