Không khí lạnh tăng cường sẽ tràn về từ đêm 23/5 gây mưa rào và dông trên diện rộng khắp các tỉnh phía Bắc và Bắc Trung Bộ.

Ngày 22/5, ông Lưu Minh Hải – Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn tỉnh Lào Cai nhận định về thời tiết trong tuần này.

Các tỉnh miền núi đề phòng mưa lớn gây lũ quét và sạt lở đất đá. Còn ở Hà Nội có nguy cơ ngập úng cục bộ ở các khu vực thấp trũng.


Ông Hải nhận định đợt không khí lạnh tăng cường sẽ gây mưa trên diện rộng khoảng 2-3 ngày sau đó thời tiết lại nóng lên khoảng 3-4 ngày. Đến này 29 đến 30.5 các tỉnh phía Bắc lại tiếp tục đón đợt không khí lạnh tăng cường tiếp.

Mặc dù có nhiều đợt không khí lạnh nối tiếp nhau trong tháng 5, tuy nhiên cường độ không mạnh, chỉ khiến cho không khí se lạnh về đêm và xuất hiện mưa rào, mưa dông ban ngày.

Đánh giá về tình hình thời tiết những tháng đầu năm 2017, ông Hải cho rằng: “Thời tiết diễn biến tương đối giống năm 2005 cả về nhiệt độ và lượng mưa. Trong 5 tháng đầu năm 2005, các hiện tượng thời tiết rét đậm, rét hại xảy ra rất ít, mùa đông năm 2005 rét ít, hầu như chỉ có một vài ngày rét đậm. Vào tháng 2,3 mưa trở nên nhiều hơn, sang tháng 4,5 mưa có chiều hướng giảm. Hiện tượng thời tiết đó cũng tương tự như năm nay".

Về nhiệt độ năm nay cũng giống năm 2005, mùa đông rét ít, ấm nóng nhiều, không khí lạnh hoạt động nhiều nhưng không mạnh, số đợt không khí lạnh tăng lên nhưng cường độ giảm. Đặc biệt từ 15-19/5 vừa qua, có 2 đợt không khí lạnh liên tiếp, gây hiện tượng mát lạnh từ đêm đến sáng khá bất ngờ cho các tỉnh phía Bắc và Trung Bộ. Đặc biệt có những vùng nhiệt độ giảm sâu như Sapa (Lào Cai) trong ngày 18/5 giảm xuống còn 12,4 độ C, Mẫu Sơn (Lạng Sơn) 14,1 độ C. Người dân khá ngỡ ngàng trước hiện tượng này, đây là hiện tượng hiếm xảy ra chứ không phải dị thường hay đặc biệt gì”.

Chính vì tình hình thời tiết năm nay tương đồng với năm 2005 nên ông Hải nhận định: “Sắp tới từ tháng 6 đến tháng 8, mưa lũ sẽ tập trung nhiều. Đỉnh lũ lớn nhất ở trên các sông ngòi ở miền bắc có khả năng năng xảy ra vào những ngày đầu tháng 8. Nắng nóng xảy ra ít hơn. Điển hình như tháng 5, bình thường phải nắng nóng 37-38 độ C nhưng thực tế lại mưa và se lạnh có nơi rét lạnh, do không không khí lạnh hoạt động mạnh có nhiều đợt tăng cường xuống miền Bắc nên khiến nền nhiệt giảm so với các năm trước”.

Lý giải về năm nay không khí lạnh tăng cường liên tục diễn ra từ đầu năm, thậm chí đến thời điểm này vẫn xảy ra liên tiếp, ông Hải cho biết: “Thực ra không khí lạnh hoạt động quanh năm, chỉ có 2 tháng gần như không hoạt động là tháng 7 và 8, các tháng khác không khí lạnh vẫn hoạt động chỉ có điều là mạnh hay yếu”.

“Không khí lạnh hoạt động mạnh do tác động của vùng áp cao khu vực Siberia nên liên tục tạo ra các đợt sóng lạnh tràn qua Mông Cổ, sang Trung Quốc và đến Việt Nam gây ra hiện tượng này. Đây hiện tượng thời tiết hiếm xảy ra nhưng không có gì đặc biệt và bất thường” – ông Hải cho biết thêm.