Tàu điện mẫu tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông được trưng bày, lấy ý kiến đóng góp của người dân tại Trung tâm triển lãm Giảng Võ (Hà Nội).

Theo ông Lê Kim Thành, Tổng giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông), toa tàu mẫu được trưng bày dài 20 m, mô phỏng tỷ lệ 1/1 cả về hình dáng, nội ngoại thất như tàu thật. Thời gian trưng bày tàu mẫu từ 10h ngày 29/10 đến 17h00 ngày 30/11. Khách tham quan sẽ được phát phiếu thăm dò ý kiến để Ban quản lý dự án đường sắt tiếp thu, xem xét chỉnh sửa phù hợp cho quá trình sản xuất chế tạo tàu thật.

Theo thiết kế, đầu tàu có hình vát thường thấy ở các đoàn tàu tốc độ cao, kính chắn gió, cửa sổ rộng, tạo dáng vẻ hiện đại.

mau-tau-dien-cat-linh-ha-dong-se-duoc-trung-bay-trong-2-ngay

Phối cảnh tàu điện Cát Linh - Hà Đông. Ảnh: Ban quản lý dự án đường sắt.

Họa tiết trang trí thể hiện nét đặc trưng văn hóa của Hà Nội, có biểu tượng Khuê Văn Các ở giữa đầu tàu, phía dưới là dòng chữ Cát Linh - Hà Đông. Đoàn tàu sử dụng chất liệu vỏ thép không gỉ với bề mặt được đánh xước mờ. Màu sắc chủ đạo là xanh lá cây tươi sáng tạo cảm giác trẻ trung, năng động nhưng thân thiện với thiên nhiên, môi trường.

Bên trong tàu, hai hàng cột cong về phía giữa toa tàu giúp người đi tàu thuận tiện hơn khi ngồi nắm tay vào cột; hàng cột giữa dọc theo lối đi và cột ngang tại hai phía của ghế cho phép hành khách đứng bám ổn định, tạo không gian rộng rãi.

mau-tau-dien-cat-linh-ha-dong-se-duoc-trung-bay-trong-2-ngay-1

Nội thất bên trong toa tàu. Ảnh: Ban quản lý dự án đường sắt.

Ghế ngồi sử dụng vật liệu composite có độ bền cao, tránh được cảm giác lạnh vào mùa đông. Dãy ghế được bố trí dọc theo toa, dưới cửa sổ. Tại hai đầu của mỗi toa có hai dãy ghế dành riêng cho phụ nữ mang thai, người tàn tật. Tại hai đầu của toa xe có động lực sẽ bố trí khu vực dành cho xe lăn...

Bảng thông tin và bản đồ dạng đèn LED bố trí phía trên các cửa lên xuống.

mau-tau-dien-cat-linh-ha-dong-se-duoc-trung-bay-trong-2-ngay-2

Khu vực trưng bày tàu điện tại Trung tâm triển lãm Giảng Võ. Ảnh: Bá Đô

Theo hợp đồng đã ký kết với phía Trung Quốc, Việt Nam sẽ mua 13 đoàn tàu cho dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông. Chi phí mua tàu là hơn 63,2 triệu USD đã được Bộ Giao thông thẩm định. Đoàn tàu gồm 4 toa xe, phục vụ vận chuyển hành khách trục Cát Linh - Hà Đông với tổng số 12 nhà ga trên cao, xuất phát từ Cát Linh (điểm giao cắt giữa đường Cát Linh và Giảng Võ) đến điểm cuối phía trước Bến xe Yên Nghĩa, Hà Đông.

Theo tiến độ của Bộ Giao thông, 30/5/2016 dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông sẽ hoàn thành phần thô và 30/6/2016 sẽ hoàn thành xây lắp để khai thác thử.

Đơn vị trúng thầu chế tạo và sản xuất đoàn tàu Cát Linh - Hà Đông là Công ty TNHH trang thiết bị tàu điện ngầm Bắc Kinh, Trung Quốc. Tới năm 2014, Công ty này đã sản xuất 2.349 toa xe cho đường sắt đô thị, cung cấp cho các tuyến tại Bắc Kinh như: Bát Thông (dài 19 km với 13 nhà ga); Bắc Kinh số 1, 2, 13 để phục vụ Olympic Bắc Kinh năm 2008.