Ông Jan Eliasson, Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc cho biết, LHQ dành ngân sách khoảng 48 triệu USD để giúp Việt Nam trước ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.

Sáng 6/5, ông Jan Eliasson, Phó Tổng Thư ký Liên Hợp Quốc,đã có buổi gặp gỡ với báo chí về chuyến thăm Việt Nam từ ngày 3 đến ngày 6/5 vừa qua. Trong buổi họp báo, ông Eliasson đã nêu rõ sứ mệnh của Liên Hợp Quốc tại Việt Nam là đảm bảo tất cả người Việt Nam đều được hưởng cuộc sống ngày càng khỏe mạnh và thịnh vượng hơn.

Ông Eliasson cho biết, LHQ cũng rất quan tâm tớitình hình biến đổi khí hậu tại Việt Nam. Ngày 5/5, ông đã có dịp đi thăm tỉnh Bến Tre, một trong những khu vực đang bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bởi tình trạng hạn hán và xâm nhập mặn.

Nhận thấy tình hình hạn hán nghiêm trọng tại đây, với các cánh đồng khô héo và sự thiếu nước ngọt trong trồng trọt cũng như nước sinh hoạt, ông Eliasson đã góp ý một số biện pháp như các công trình giữ nước, nông dân nên sử dụng tiết kiệm và có hiệu quả nguồn nước trong nông nghiệp. Đây không chỉ là biện pháp nói riêng cho tỉnh Bến Tre mà còn dành cho các vùng đang chịu hạn hán cũng như xâm nhập mặn.

Ông Jan Eliasson trong buổi họp báo
Ông Jan Eliasson trong buổi họp báo

Ông Eliasson cũng cho biết Liên Hợp Quốc có một nguồn ngân sách 48 triệu USD để giúp đỡ Việt Nam trước ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu. Tại các cơ quan có liên quan ởHà Nội cũng có các nhân viên của Liên Hợp Quốc đang cùng với các nhà khoa học Việt Nam nghiên cứu tìm biện pháp để ứng phó với tình hình thời tiết tại Việt Nam.

Về tình hình mực nước ở sông Tiền và sông Hậu đang bị xuống thấp do các quốc gia nằm trong hướng đi của dòng sông chắn giữ nước, ông Eliasson khẳng định để đối phó với biến đổi khí hậu thì không thể dựa vào một quốc gia mà đây là việc hợp tác của các nước có liên quan.

Về vấn đề cá chết hàng loạt tại vùng biển miền Trung, ông Eliasson cho biết, LHQ sẵn sàng giúp đỡ ngư dân Việt Nam trong tình hình hiện tại.