Tối 7/1, tại Hà Nội, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Khoa học và Công nghệ, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Liên hiệp các Hội Khoa học và kỹ thuật Việt Nam tổ chức Lễ trao giải thưởng sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2016.

Năm 2016, giải thưởng đã thu hút được tổng số 279 đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên thuộc 6 lĩnh vực KH&CN tham gia xét giải gồm: Lĩnh vực Khoa học Tự nhiên, Khoa học Kỹ thuật và Công nghệ, Khoa học Y Dược, Khoa học Nông nghiệp, Khoa học Xã hội và Khoa học Nhân văn. Đây là những đề tài xuất sắc nhất được lựa chọn từ hàng nghìn đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên ở 74 trường đại học, học viện trong cả nước.

Qua 2 vòng đánh giá, các hội đồng với sự tham gia của gần 200 lượt giám khảo là các nhà khoa học uy tín đã làm việc rất khách quan, có trách nhiệm, và đánh giá chính xác, lựa chọn được những sinh viên thực sự xứng đáng để trao giải. Theo đó, Hội đồng chung khảo đã xét chọn được 8 đề tài đạt giải nhất, 38 đề tài đạt giải nhì và 66 đề tài đạt giải ba. Giải nhất thuộc về các nhóm sinh viên nghiên cứu của 08 trường: Đại học Khoa học Tự nhiên – Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh, Học viện Quân y, Đại học Giao thông vận tải, Đại học Luật TP. Hồ Chí Minh, Đại học Mỏ - Địa chất, Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, Đại học Tây Bắc.


Các nhóm nghiên cứu của 8 trường đại học có đề tài đạt giải Nhất nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh


Theo đánh giá của các chuyên gia, giải thưởng đã quy tụ được khá nhiều đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên có tính mới, tính sáng tạo, có nội dung phong phú và một số đề tài có khả năng triển khai ứng dụng vào thực tiễn đời sống. Một số đề tài đã mạnh dạn đề cập đến những vấn đề thời sự mà xã hội rất quan tâm.

Tại lễ trao giải thưởng, sinh viên thực hiện đề tài đạt giải Nhất và giải Nhì sẽ được tặng Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, sinh viên thực hiện đề tài đạt giải Ba và giải Khuyến khích sẽ được tặng Giấy khen của Quỹ Hỗ trợ sáng tạo Kỹ thuật Việt Nam – Vifotec.

Bên cạnh đó, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng trao tặng Bằng khen cho 20 đơn vị thuộc cơ sở giáo dục đại học về thành tích xuất sắc trong tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên năm 2016. Các trường đại học luôn dẫn đầu về thành tích nghiên cứu khoa học của sinh viên trong nhiều năm qua gồm các trường: Đại học Kinh tế Quốc dân, Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Xây dựng, Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, Đại học Giao thông vận tải, Đại học Mỏ - Địa chất…

Trong thời gian tới, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ phối hợp với các cơ quan đồng tổ chức Giải thưởng như Bộ KH&CN, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Liên hiệp các Hội KH&KT Việt Nam tiếp tục triển khai, đổi mới công tác xét tặng Giải thưởng; đẩy mạnh công tác truyền thông đối với Giải thưởng, mở rộng hợp tác với các doanh nghiệp, đơn vị sản xuất kinh doanh, các tổ chức quốc tế, thu hút các nguồn tài trợ cho hoạt động nghiên cứu khoa học của sinh viên nói chung và cho Giải thưởng nói riêng.

Trước lễ trao giải thưởng, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã tổ chức trưng bày triển lãm giới thiệu về kết quả nghiên cứu của các đề tài được chọn vào vòng chung khảo, tạo điều kiện cho sinh viên các đơn vị được giao lưu, học hỏi nhằm khơi dậy niềm say mê nghiên cứu khoa học trong sinh viên.


Các sản phẩm nghiên cứu của sinh viên được giới thiệu tại Triển lãm