Tờ Vientiane Times số ra ngày 23/11 đưa tin sáng 21/11, vệ tinh đầu tiên của Lào (Lao Sat-1) đã được đưa lên vị trí 128,5 độ Đông trên quỹ đạo địa tĩnh từ Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương, tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc.

Tên lửa đẩy mang theo vệ tinh Lao Sat-1 của Lào rời bệ phóng tại Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương ở tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam Trung Quốc ngày 21/11. (Nguồn: THX/TTXVN)
Tên lửa đẩy mang theo vệ tinh Lao Sat-1 của Lào rời bệ phóng tại Trung tâm phóng vệ tinh Tây Xương ở tỉnh Tứ Xuyên, Tây Nam Trung Quốc ngày 21/11. (Nguồn: THX/TTXVN)

Đây là vệ tinh do Trung Quốc thiết kế, phát triển và phóng cho Lào với tổng giá trị đầu tư của dự án là 259 triệu USD.

Tham dự và chứng kiến lễ phóng có Phó Chủ tịch nước Lào Bounnhang Volachit, cùng nhiều bộ trưởng và các quan chức cấp cao của Lào và Trung Quốc.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Chủ tịch Bounnhang cho biết Lào hết sức tự hào vì đã có vệ tinh riêng, đây là một dấu mốc lịch sử của Lào.

Ông nhấn mạnh việc phóng vệ tinh này sẽ góp phần tăng cường hơn nữa quan hệ đối tác toàn diện giữa Lào và Trung Quốc.

Năm 2011, Chính phủ Lào đã ký thỏa thuận với hai nhà phát triển của Trung Quốc, trong đó có Công ty TNHH vệ tinh viễn thông di động châu Á-Thái Bình Dương Trung Quốc (APMT), để phát triển vệ tinh đầu tiên của nước này và đến năm 2012, Chính phủ Lào đã ký vay của Ngân hàng Xuất-Nhập khẩu Trung Quốc 259 triệu USD để đầu tư cho vệ tinh trên.

Vệ tinh này thuộc sở hữu của Công ty Lào Sat 1. Đây là một liên doanh giữa Chính phủ Lào và 3 công ty của Trung Quốc gồm: APMT, Công ty Công nghệ vũ trụ (SSTC) và công ty Công nghệ vệ tinh châu Á-Thái Bình Dương (APST).

Theo hợp đồng cổ đông vừa được ký vào ngày 30/10 vừa qua tại Vientiane, Chính phủ Lào sẽ giữ 45% cổ phần của Lào Sat 1, APMT sẽ nắm 35%, SSTC nắm 15% và APST nắm 5% còn lại.

Việc phóng vệ tinh là một trong những nỗ lực của Chính phủ Lào nhằm đưa đất nước tiến lên con đường công nghiệp hóa.