Ngày 12/4, tại Lào Cai, lãnh đạo Chính phủ, UBND tỉnh Lào Cai, lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) và một số bộ, ngành, viện nghiên cứu đã tham dự hội nghị về phát triển dược liệu Việt Nam.

Mục tiêu của hội nghị là góp phần tìm ra giải pháp phát triển, khai thác hiệu quả tiềm năng dược liệu của nước ta.


Trước đó, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có cuộc làm việc với các bộ, ngành liên quan và Hiệp hội Dược liệu Việt Nam (Vimames) về việc phát triển ngành dược liệu và bàn việc chuẩn bị tổ chức một hội nghị toàn quốc về lĩnh vực này.

Nhiều năm nay, Việt Nam nhập khẩu đến 70-80% nhu cầu dược liệu. Việc quản lý chất lượng dược liệu còn bất cập, thiếu hệ thống dữ liệu toàn quốc. Vì vậy, theo các chuyên gia, nhà khoa học, cần nghiên cứu giải pháp cụ thể để phát triển dược liệu theo chuỗi giá trị - từ khâu trồng, chế biến đến thị trường; quan tâm ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất.

Để làm được điều đó, Nhà nước cần có các chính sách hỗ trợ như xây dựng trung tâm sản xuất dược liệu ở các vùng, miền trong nước cũng như gắn phát triển dược liệu với phát triển y học cổ truyền, kết hợp đông y với tây y...