Làng công nghệ địa phương – một trong 12 làng công nghệ sẽ xuất hiện tại khu trưng bày và hội thảo của Techfest Vietnam 2019 - hội tụ nguồn lực của các startup vùng miền trong những lĩnh vực: sản xuất nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thủ công mỹ nghệ, kinh tế - sinh thái du lịch, phát triển bền vững…

Techfest Việt Nam 2019 sẽ được tổ chức từ ngày 4 - 6/12/2019
Techfest Việt Nam 2019 sẽ được tổ chức từ ngày 4 - 6/12/2019

Năm nay là năm đầu tiên Làng địa phương được hình thành, tập hợp của hơn 20 startup đã đoạt giải thưởng ở các cuộc thi Techfest địa phương trên cả nước.

Các startup được Ban tổ chức và Nhóm đồng trưởng làng lựa chọn có cả tính đặc trưng vùng miền cũng như có nhiều giải pháp công nghệ,” ông Nguyễn Huy Minh - Trưởng Ban tổ chức Làng địa phương - cho biết. “Chúng tôi kỳ vọng cộng đồng khởi nghiệp hiểu được rằng startup ở các vùng miền không chỉ tạo ra các sản phẩm công nghệ mà còn đem lại sự đổi mới sáng tạo để cải tiến phương thức sản xuất hoặc sản phẩm địa phương truyền thống, biến chúng thành những sản phẩm chất lượng cao.”

Sẽ có 2 nhóm startup chính tại Làng địa phương:

• Thứ nhất là nhóm mang công nghệ về hỗ trợ địa phương tạo ra các sản phẩm và dịch vụ ứng dụng công nghệ đổi mới sáng tạo, để tìm ra những sản phẩm về dịch vụ tốt nhất, đại diện đặc trưng công nghệ cho từng vùng miền.

• Thứ hai là nhóm doanh nghiệp xây dựng ra các giải pháp công nghệ đổi mới sáng tạo, giúp các doanh nghiệp, nguồn lực địa phương, sản phẩm địa phương vươn ra thị trường thế giới.

Hướng đến mục tiêu khởi nghiệp không nằm ngoài lợi ích xã hội, Làng địa phương năm 2019 sẽ ưu tiên các doanh nghiệp tạo tác động tích cực cho môi trường hoặc tạo sinh kế cho các nhóm yếu thế như phụ nữ, người dân tộc thiểu số, người khuyết tật, người cao tuổi, người lao động chưa có việc làm hoặc thu nhập thấp.

Xuyên suốt các hoạt động của 2 nhóm Startup nói trên là 2 chủ đề mang tên Hành trình Cảm xúc (Journey of Taste) và Kiêu hãnh Việt Nam (Pride of Vietnam).

Chia sẻ về lý do lựa chọn hai chủ đề này, Quỹ Startup Vietnam Foundation (SVF) - đồng Trưởng ban tổ chức Làng địa phương - nhận định: “Các doanh nghiệp startup Việt Nam đều có tầm nhìn quốc tế, năng lực và ý tưởng startup đưa ra đều có tính khả thi không chỉ ở Việt Nam mà còn ở khu vực Đông Nam Á và thế giới. Các giải pháp này sẽ có tính thiết thực hơn nữa khi phát huy được nguồn lực vùng miền địa phương. Họ đã trải qua bao cay đắng, ngọt bùi, qua bao cảm xúc từ khi khởi nghiệp đến lúc thành công để mang sản phẩm của mình đến với thị trường quốc tế. Điều này chúng tôi nghĩ rằng, bất kìa ai là người Việt Nam cũng có thể kiêu hãnh về thành tựu mà những startup này đã làm và đoạt được”.

Các doanh nghiệp khởi nghiệp tham gia vào Làng địa phương 2019 sẽ được cố vấn bởi đội ngũ chuyên gia quốc tế và hỗ trợ kết nối với nhà đầu tư phù hợp, tham gia vào các diễn đàn thảo luận với các lãnh đạo Bộ Ban Ngành, trưng bày giới thiệu sản phẩm…

Techfest Vietnam là sự kiện thường niên tầm cỡ quốc tế lớn nhất dành cho cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Việt Nam. Chương trình do Bộ KH&CN chủ trì, phối hợp cùng các cơ quan chính phủ, tổ chức xã hội trong nước và quốc tế, với mục đích thúc đẩy kết nối các nguồn lực hỗ trợ startup địa phương, hình thành mạng lưới startup bản địa, giới thiệu sản phẩm và công nghệ địa phương đến cộng đồng quốc tế nhằm tạo cơ hội cho doanh nghiệp chinh phục thị trường nước ngoài.

Trải qua 4 năm liên tục tổ chức, Techfest Vietnam đã thu hút hơn 1.800 lượt startup tham gia và hơn 13.000 người tham dự, thúc đẩy 600 thương vụ kêu gọi đầu tư thành công.

12 làng khởi nghiệp trong Techfest Vietnam 2019, từ ngày 4 - 6/12 tại Hạ Long, gồm:
  • Làng Công nghệ Du lịch và Ẩm thực (Tourism village)
  • Làng Công nghệ Tài chính (Fintech village)
  • Làng Công nghệ Giáo dục (EdTech village)
  • Làng Công nghệ Nông nghiệp (AgriTech village)
  • Làng Công nghệ Tác động xã hội (Impact village)
  • Làng Công nghệ Y tế/Chăm sóc sức khỏe (MedTech village)
  • Làng Công nghệ Nền tảng (Platform technology village)
  • Làng Đô thị Thông minh (SmartCity village)
  • Làng Dịch vụ Hỗ trợ Startup (Startup Support Services Village)
  • Làng Đầu tư Quốc tế (International Investment Pavilion)
  • Làng Công nghệ 4.0 (Technology 4.0 Pavilion)
  • Làng Địa phương (Local Pavilion)