Phát biểu trong buổi làm việc tại Khu CNC Hòa Lạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định, chính phủ quyết tâm hỗ trợ để xây dựng thành công Khu công nghệ cao Hòa Lạc.

Sáng 22/02/2018, đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ - đã đến thăm và làm việc tại Khu Công nghệ cao (CNC) Hòa Lạc. Tháp tùng Thủ tướng Chính phủ có đồng chí Vũ Đức Đam - Ủy viên Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ và đại diện lãnh đạo các bộ: Khoa học và Công nghệ (KH&CN), Kế hoạch và Đầu tư, Thông tin và truyền thông; Giáo dục và đào tạo; lãnh đạo Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam; UBND Thành phố Hà Nội; Đại học Quốc gia Hà Nội; các tập đoàn lớn của Việt Nam và một số doanh nghiệp đã đầu tư và đang nghiên cứu đầu tư tại Khu CNC Hòa Lạc.

Về phía Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) có đồng chí Chu Ngọc Anh - Bộ trưởng Bộ KH&CN cùng đại diện các vụ, ban, đơn vị trong bộ.

Đây là chuyến thăm và làm việc lần thứ ba tại Khu CNC Hòa Lạc của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc trong vòng một năm (kể từ ngày16/02/2017).

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì buổi làm việc với các bộ, ngành tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc sáng 22/2. Ảnh: Loan Lê
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì buổi làm việc với các bộ, ngành tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc sáng 22/2. Ảnh: Loan Lê

Phát biểu chỉ đạo,Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, Khu CNC Hòa Lạc là nơi Chính phủ đặt nhiều kỳ vọng và quyết tâm xây dựng thành công khu CNC này.

Đánh giá về các hoạt động mà khu CNC Hòa Lạc đã làm trong năm 2017, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao những kết quả đã đạt được với nhiều sản phẩm, công nghệ phục vụ cho cuộc cách mạng 4.0, hệ thống cơ sở hạ tầng. Đồng thời, khu CNC Hòa Lạc cũng nhận được sự quan tâm, đánh gia cao của dư luận xã hội, giới khoa học công nghệ trong nước, quốc tế.

Dấu ấn đặc biệt từ thu hút đầu tư

Bộ trưởng Bộ KH&CN Chu Ngọc Anh bày tỏ sự cảm ơn sâu sắc và gửi lời tri ân đến người đứng đầu chính phủ vì sự quan tâm, chỉ đạo sát sao về hoạt động của khu CNC Hòa Lạc. Nhờ vậy, trong năm 2017, ngành KH&CN đã tập trung cao độ, quyết liệt hành động và nhận thấy được sự tác động của KH&CN với sự phát triển kinh tế xã hội.

"Trong 30 phút đầu của cuộc viếng thăm, Thủ tướng đã gặp gỡ với những người quản lý, nhóm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, trải nghiệm công nghệ của nhóm nghiên cứu, tập đoàn, doanh nghiệp đang đầu tư vào Hòa Lạc. Điều này cho thấy sức sống của một khu CNC quốc gia. Nếu như năm ngoái, các sản phẩm, công nghệ còn nghèo nàn thì năm nay, Hòa Lạc đã cố gắng tích lũy để chứng minh rằng, đây chính là trung tâm công nghệ của Hà Nội và cả nước" - Bộ trưởng Chu Ngọc Anh nói.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm khu trưng bày các sản phẩm công nghệ tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc. Ảnh: Loan Lê
Thủ tướng lì xì đầu năm cho các cháu nhỏ của Học viện STEM trình diễn lập trình robotics tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc. Ảnh: Loan Lê

Cụ thể hơn, về cơ chế chính sách, 3 tháng sau ngày Thủ tướng thăm khu CNC Hòa Lạc, ngày 21/6/2017, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 74/2017/NĐ-CP quy định về cơ chế, chính sách đặc thù đối với Khu CNC Hoà Lạc với những nguyên tắc ưu đãi nhất, thuận lợi nhất để tháo gỡ các khó khăn hiện tại, thu hút nguồn lực xã hội đầu tư vào Khu CNC Hòa Lạc.

Hiện nay, Ban Quản lý đang phối hợp với Bộ Tài chính xây dựng Thông tư hướng dẫn thực hiện một số điều tại Nghị định 74 liên quan đến phí, lệ phí và giá đất. Ban Quản lý cũng đã tổ chức hội nghị “Gặp mặt các nhà đầu tư” tại Khu CNC Hòa Lạc để giải đáp các thắc mắc và phổ biến nội dung Nghị định số 74/2017/NĐ-CP và Nghị định số 35/2017/NĐ-CP quy định về thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất, thuê mặt nước trong Khu kinh tế, Khu Công nghệ cao.

Ngoài ra, Ban Quản lý cũng đã phối hợp với các Khu Công nghệ cao trong cả nước báo cáo Bộ KH&CN trình Chính phủ ban hành Nghị định thay thế Nghị định 99/2003/NĐ-CP ngày 28/8/2003 của Chính phủ về Quy chế Khu Công nghệ cao đến nay đã lạc hậu so với Luật Công nghệ cao năm 2008 và các quy định pháp luật mới được ban hành.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm khu trưng bày các sản phẩm công nghệ tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thăm khu trưng bày sản phẩm công nghệ của Công ty BKAV tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc. Ảnh Loan Lê.

Bộ trưởng Chu Ngọc Anh vui mừng cho biết: "Dấu ấn đầu tư năm 2017 rất đặc biệt khi Khu CNC Hòa Lạc nhận được sự chỉ đạo, xúc tiến đầu tư cấp chính phủ tại các quốc gia có liên quan. Trong năm 2017, Khu CNC Hòa Lạc đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư cho 03 dự án với tổng vốn đầu tư 5.053 tỷ đồng, trong đó tiêu biểu là Dự án Nhà máy Hanwha Aero Engines tại Việt Nam của Công ty TNHH Hanwa Techwin, Hàn Quốc có tổng vốn đầu tư đăng ký 4.530 tỷ đồng. Dự án khởi công vào tháng 9/2017 và dự kiến đi vào hoạt động nhà máy đầu tiên vào tháng 4/2018. Tính đến tháng 12/2017, Khu CNC Hòa Lạc đã có 81 dự án với tổng số vốn đầu tư đăng ký 66.174 tỷ đồng trên tổng diện tích 358ha. Nhân chuyến viếng thăm của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại Nhật Bản năm 2017, Ban quản lý đã tiếp xúc, đàm phán và thực hiện quy trình cấp giấy chứng nhận đầu tư cho Tập đoàn NIDEC với tổng số vốn đăng ký 400 triệu USD".

Nhằm tiếp cận và đón nhận thời cơ, lợi thế của Cuộc cách mạng 4.0, Ban quản lý Khu CNC Hòa Lạc đã bước đầu triển khai hoạt động về giới thiệu, trình diễn và chuyển giao công nghệ, tiếp nhận và ươm tạo 30 nhóm ươm tạo trong đó 7 nhóm đã tốt nghiệp. Bên cạnh đó, ngân hàng thông tin về KH&CN đã được xây dựng với gần 10.000 chuyên gia, gần 3.500 bằng phát minh, sáng chế, giải pháp hữu ích và gần 1000 doanh nghiệp ứng dụng công nghệ... để hỗ trợ cho hoạt động chuyển giao công nghệ và ươm tạo doanh nghiệp.

Đại diện Ban quản lý Khu CNC Hòa Lạc, Thứ trưởng Bộ KH&CN kiêm Trưởng ban quản lý Phạm Đại Dương cho rằng, đến năm 2017, khu công nghệ cao đã hội tụ đầy đủ 5 yếu tố để thành công: Quy hoạch, cơ sở hạ tầng, cơ chế, đầu tư và nhân lực.

Thời gian qua, được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Thủ tướng chính phủ, Khu CNC Hòa Lạc đã nhận được nhiều các chính sách ưu đãi để thu hút các doanh nghiệp đầu tư, đặc biệt từ nghị định 74/2017/NĐ-CP. Tuy nhiên, các chính sách hỗ trợ và thu hút nguồn nhân lực công nghệ cao, chất lượng cao lại chưa được đề cập trong Nghị định 74/2017/NĐ-CP như chính sách về ưu đãi thuế thu nhập cá nhân, nhà ở cho người lao động...

Tiến độ thực hiện các dự án xây dựng hạ tầng đầu tư bằng vốn ngân sách nhà nước cơ bản đã hoàn thành. Nhưng tiến độ thực hiện dự án ODA từ chính phủ Nhật Bản đang gặp khó khăn do chưa được đưa vào kế hoạch vốn trung hạn 2016 - 2020.

Ban quản lý cũng đã đề nghị UBND thành phố Hà Nội ứng vốn cho công tác giải phóng mặt bằng tại 2 huyện Thạch Thất và Quốc Oai, để hoàn thành xây dựng Khu tái định cư và các công trình phục vụ giải phóng mặt bằng.

Công ty DTT giới thiệu giải pháp giao thông thông minh ứng dụng IoT được phát triển tại IoTLab đóng tại Khu CNC Hòa Lạc. Ảnh: Loan Lê.
Công ty DTT giới thiệu giải pháp giao thông thông minh ứng dụng công nghệ IoT được phát triển tại IoTLab đóng tại Khu CNC Hòa Lạc. Ảnh: Loan Lê.

Phát triển tiềm lực khoa học công nghệ quốc gia tại Khu CNC Hòa Lạc

Trao đổi trực tiếp, thẳng thắn với lãnh đạo Bộ KH&CN, đại diện các doanh nghiệp, nhà đầu tư, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cho biết, chuyến thăm của Thủ tướng lần thứ 3 thể hiện quyết tâm chính trị và sự kỳ vọng, Hòa Lạc sẽ đóng góp cho sự phát triển của KH&CN cả nước trong thời đại cách mạng 4.0, trở thành trung tâm khởi nghiệp công nghệ cao của cả nước.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh: "Một số sản phẩm phục vụ cho cuộc cách mạng 4.0 đã được sản xuất tại Khu CNC Hòa Lạc, nhiều dự án đầu tư sẽ được ký kết trong nay mai... Đây là niềm vui bước đầu và cần phải được tiếp tục phát triển quyết liệt hơn trong năm 2018".

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa ra 5 kỳ vọng đối với Khu CNC Hòa Lạc trong năm 2018:

Một là, ngành khoa học và công nghệ tiếp tục thực hiện tốt những thành công của năm 2017, trong đó, tập trung đầu tư và phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ quốc gia tại Khu Công nghệ cao Hòa Lạc.

Hai là, trước mắt, đồng ý để UBND thành phố Hà Nội ứng trước vốn giải phóng mặt bằng để Khu Công nghệ cao Hòa Lạc sớm hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng, phát triển hạ tầng khu, tiến tới tập trung vào thu hút đầu tư và phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ.

Ba là, Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì báo cáo Thủ tướng Chính phủ phương án bố trí đủ vốn đối ứng cho dự án xây dựng cơ sở hạ tầng Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, không để tình trạng thiếu vốn đối ứng ảnh hưởng tới tiến độ dự án.

Bốn là, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc phối hợp với các bộ, ngành liên quan khẩn trương hoàn thiện cơ chế chính sách đối với Khu Công nghệ cao Hòa Lạc, trong đó chú trọng vào các văn bản hướng dẫn Nghị định số 74/2017/NĐ-CP quy định về cơ chế, chính sách đặc thù đối với Khu Công nghệ cao Hoà Lạc.

Năm là, Bộ Khoa học và Công nghệ, Ban Quản lý Khu Công nghệ cao Hòa Lạc báo cáo trực tiếp Thủ tướng Chính phủ về đề xuất đầu tư của Tập đoàn NIDEC để sớm có phương án khuyến khích thu hút đầu tư. Thủ tướng Chính phủ cũng đề nghị nhà đầu tư NIDEC khẩn trương, tăng tốc độ giải ngân vốn, với tinh thần đóng góp vào quan hệ đối tác chiến lược giữa Việt Nam và Nhật Bản.

Sau buổi làm việc với Ban Quản lý Khu CNC Hòa Lạc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm Nhà máy Hanwha và trồng cây đầu xuân năm mới.