Được sự cho phép của Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN), ngày 13/01/2017, Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (TCĐLCL) đã phối hợp với Hội Đo lường Việt Nam và Sở KH&CN Cao Bằng long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm Ngày Đo lường Việt Nam 20/1 tại Thành phố Cao Bằng.

Đây là hoạt động được tổ chức thường niên nhằm tôn vinh, động viên, khuyển khích đội ngũ cán bộ khoa học kỹ thuật, các cán bộ làm công tác đo lường và thúc đẩy hơn nữa hoạt động đo lường trong toàn xã hội.

Đến dự buổi lễ có Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh; Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Nguyễn Nam Hải; Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Cao Bằng Hoàng Xuân Ánh; PGS.TS. Vũ Khánh Xuân – Viện trưởng Viện đo lường Việt Nam; ông Hoàng Giang, Giám đốc Sở K&CN tỉnh Cao Bằng cùng các đại biểu các Sở KH&CN, các đại diện hoạt động trong lĩnh vực đo lường trên cả nước.


Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh phát biểu tại Lễ kỷ niệm Ngày Đo lường Việt Nam

Cách đây 67 năm, ngày 20/01/1950, Hồ Chủ Tịch đã ký Sắc lệnh 8/SL thống nhất đo lường nước ta theo hệ Mét, là hệ đo lường khoa học và tiên tiến trên thế giới. Đến ngày 11/10/2001, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành quyết định lấy ngày 20/01 là ngày “Đo lường Việt Nam”. Điều này thể hiện sự quan tâm và sự động viên sâu sắc của Đảng và Nhà nước ta đối với anh chị em cán bộ khoa học - kỹ thuật và tất cả mọi người đã và đang làm việc, hoạt động trong lĩnh vực đo lường.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh đánh giá cao những thành tích mà ngành Đo lường đã đạt được trong thời gian qua và chỉ đạo một số nội dung quan trọng nhằm thúc đẩy công tác đo lường trong thời gian tới như cần phải xây dựng quy hoạch phát triển đo lường Quốc gia, thúc đẩy hơn nữa quan hệ hợp tác quốc tế về đo lường, tăng cường năng lực hiệu chuẩn của các đơn vị, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, phối hợp chặt chẽ với các cấp về đo lường…


Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Nguyễn Nam Hải trình bày một số kết quả nổi bật của hoạt động đo lường trong năm 2016 và một số nhiệm vụ trọng tâm của ngành đo lường năm 2017

Tại Lễ kỷ niệm, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Nguyễn Nam Hải đã trình bày một số kết quả nổi bật của hoạt động đo lường trong năm 2016 như xây dựng hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, văn bản kỹ thuật về đo lường nhằm hoàn thiện cơ sở pháp lý và kỹ thuật trong công tác quản lý nhà nước thống nhất từ trung ương đến địa phương.

Ngoài làm tốt công tác xây dựng văn bản quy phạm pháp luật, Tổng cục đã tổ chức tốt công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn và giải đáp Nghị định số 105/2016/NĐ-CP của Chính phủ quy định về điều kiện hoạt động của tổ chức kiểm định, hiệu chuẩn, thử nghiệm phương tiện đo, chuẩn đo lường và các Thông tư hướng dẫn thi hành Luật Đo lường, đặc biệt là Thông tư 15/2015/TT-BKHCN ngày 25/8/2015 của Bộ KH&CN về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu; và ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, giải đáp các vướng mắc trong công tác quản lý nhà nước và chuyên môn, nghiệp vụ kỹ thuật về đo lường cho 63 Chi cục TCĐLCL tỉnh, thành phố và các tổ chức doanh nghiệp...


Trao kỷ niệm chương vì sự nghiệp Đo lường cho các đơn vị

Bên cạnh đó, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục TCĐLCL Nguyễn Nam Hải cũng nêu nên một số mặt còn tồn tại, hạn chế, một số nhiệm vụ trọng tâm của ngành đo lường năm 2017 và các biện pháp tăng cường phát triển đo lường trong thời gian tới. Các đại biểu cũng được nghe một số báo cáo tham luận của đại diện một số Chi cục và các doanh nghiệp.